Góc nhìn: ĐT Pháp có nên “thay hình đổi dạng”?

08:03 Thứ ba 05/07/2016

HLV Deschamps đã áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 ở trận đấu với Iceland và thành công rực rỡ. Câu hỏi đặt ra, liệu chăng, ông có nên sử dụng “công thức” này trong trận đấu với Đức ở vòng bán kết.

Điểm tích cực từ sơ đồ 4-2-3-1…

Ngày hôm qua, tờ France Football đã đưa ra câu hỏi khảo sát: “Đội tuyển Pháp mạnh hơn với sơ đồ 4-2-3-1?”. Trong đó, kết quả khá bất ngờ khi có tới… 4200 người đồng ý và chỉ có 12 người phản đối.

Đội tuyển Pháp thành công với sơ đồ 4-2-3-1 ở trận gặp Iceland. Ảnh: Internet.

Con số ấy cho thấy hiệu ứng lớn của đội tuyển Pháp sau chiến thắng trước Iceland. Công bằng mà nói, Les Blues đã trải qua trận đấu hay nhất kể từ đầu mùa. Đặc biệt, so với giai đoạn trước, khả năng tấn công của đội tuyển Pháp đã cải thiện rõ rệt. Ba cầu thủ trên hàng công (Payet, Giroud, Griezmann) cùng ngôi sao được kỳ vọng (Pogba) đều đã lập công.

Với sơ đồ 4-2-3-1, đội tuyển Pháp tấn công khá đa dạng. Để ý thấy, 5 bàn thắng của đội tuyển Pháp được ghi bởi nhiều kịch bản khác nhau như chuyền dài (bàn mở tỷ số của Giroud), bóng chết (Giroud, Pogba), sút xa (Payet), phối hợp (Griezmann).

Nếu như ở sơ đồ 4-3-3, HLV Deschamps sử dụng quá nhiều cơ bắp (Matuidi, Pogba, Kante ở giữa sân). Điều đó khiến cho lối chơi của đội tuyển Pháp khá khô cứng thì sơ đồ 4-2-3-1 lại hướng tới khâu tấn công nhiều hơn. Ở đó, Les Blues có ít nhất 4 cầu thủ trên hàng công. Trong khi đó, bản thân hai tiền vệ trung tâm Matuidi, Pogba không chỉ thực hiện nhiệm vụ đánh chặn mà còn đảm nhiệm công việc kiến tạo từ xa. Cả hai cầu thủ đều có 4 đường chuyền dài ở trận này (chính xác cả 4). Trong đó, Matuidi là người trực tiếp tung ra đường chuyền cho Giroud mở tỷ số, còn Pogba đã phát động đợt tấn công chớp nhoáng giúp Griezmann lập công (bàn thắng chỉ sau 3 đường chuyền).

Ở EURO 2016, đội tuyển Pháp từng 1 lần sử dụng sơ đồ 4-3-3 ở trận đấu với Albania. Thế nhưng, ở trận đấu ấy, ông đã “lắp ghép” chưa thực sự chuẩn. Trong đó, đáng kể là việc đua Payet đá hộ công, trái với sở trường của cầu thủ này (đá cánh). Bên cạnh đó, Griezmann lại không xuất trận. Khác biệt cũng tới ở hàng tiền vệ khi Kante, Matuidi chỉ đơn thuần thực hiện vai trò “máy quét”, thay vì hỗ trợ tấn công như Pogba, Matuidi ở trận đấu vừa qua.

Câu hỏi đặt ra là liệu HLV Deschamps có nên sử dụng sơ đồ trên ở trận đấu với đội tuyển Đức?

Cần biết mình biết người…

Như đã phân tích ở trên, sơ đồ 4-2-3-1 có thể tăng cường khả năng tấn công nhưng lại mang tới sự bất an ở tuyến sau. Bằng chứng, ở trận gặp Iceland, đội tuyển Pháp đã để lọt lưới 2 bàn, bằng đúng số bàn thua của họ kể từ đầu mùa (cả 2 bàn này đều tới từ chấm phạt đền).

Đội tuyển Đức sở hữu hàng tiền vệ cực mạnh. Ảnh: Internet.

 

Với hàng tiền vệ cơ bắp ở sơ đồ 4-3-3 (Pogba, Matuidi, Kante), đội tuyển Pháp không ngại bất kỳ đối thủ nào trong cuộc đua giành khu trung tuyến. Nhờ đó, Les Blues có thể hạn chế số bàn thua tới mức tối đa.

Nên nhớ, đội tuyển Đức không phải là Iceland. Những gì diễn ra từ đầu giải cho thấy hàng tiền vệ của Die Mannschaft mạnh tới chừng nào. Đặc biệt, họ có ngòi nổ vô cùng đáng sợ là Toni Kroos. Ở trận đấu vừa qua, HLV Conte của Italia đã phải cắt cử Eder và Pelle thay nhau kiềm tỏa Toni Kroos. Vì thế, đội tuyển Đức chưa thể phát huy tối đa sự nguy hiểm của mình.

Ngoài ra, ở tuyến trên, đội tuyển Đức cũng có Mesut Oezil vô cùng đáng sợ với những pha kiến tạo chết người.

Do đó, rõ ràng HLV Deschamps cần nhiều nhân sự ở hàng tiền vệ hơn để phong tỏa những bậc thầy chuyền bóng bên phía đội tuyển Đức. Thậm chí, đội tuyển Pháp cũng cần “học hỏi” Italia khi bố trí đội hình cự ly hẹp, ngắn (khoảng cách giữa hàng hậu vệ và tiền đạo ngắn) để “bóp nghẹt” hàng tiền vệ của đội tuyển Đức.

Ở World Cup 2014, đội tuyển Pháp từng phong tỏa rất tốt người Đức với bộ ba Matuidi, Cabaye, Pogba ở trung tâm. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng HLV Deschamps nên sử dụng sơ đồ 4-3-3 (đặc biệt là khi Kante trở lại) ở trận gặp Đức. Dẫu sao, ở tuyến trên, Les Blues cũng có ngôi sao phản công tốt như Payet, Griezmann (chuyên đá phản công ở CLB). Thậm chí, Giroud cũng là ngôi sao khá “nhạy cảm” ở tình huống phản công. Ít nhất, ở EURO 2016, có 2 lần, cầu thủ này thực hiện pha đánh gót bất ngờ, loại bỏ cả hàng thủ đối thủ (trận Romania, Iceland).

Chiến thắng trước Iceland đã giúp đội tuyển Pháp đang có sự tự tin lớn trước trận gặp Đức nhưng đây là lúc họ cần phải trở về mặt đất để suy xét kỹ tình hình và đánh giá cho đúng đối thủ.

“Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng” - đó có lẽ là điều người hâm mộ muốn gửi gắm thày trò Deschamps.

Tổng hợp | 07:50 05/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục