Giám đốc kĩ thuật - cái ghế không thể lãng quên!

15:37 Chủ nhật 04/05/2014

Khi dàn lãnh đạo VFF nhiệm kỳ VII mới thành hình, người ta đã nói rất nhiều tới việc sẽ nhờ LĐBĐ Nhật Bản giới thiệu một HLV trưởng cho ĐTQG Việt Nam và một Giám đốc kĩ thuật (GĐKT) cho LĐBĐ Việt Nam. Nhưng bây giờ thì chỉ nghe tới việc tìm thầy, chứ không còn nghe thấy việc tìm GĐKT nữa.

Bóng đá Việt Nam có cần một ông GĐKT để chăm nom các ĐTQG và vạch đường hướng phát triển cho các ĐT này hay không? Nếu nhìn ở phương diện lý thuyết, và nội soi thật kỹ những ban bệ mà chúng ta đã có và đang có thì câu trả lời là không.

Vì, chúng ta đã có vị trí PCT chuyên môn, mà ở nhiệm kỳ VI thậm chí đã có tới 2 PCT chuyên môn là các ông Phạm Ngọc Viễn, Phạm Văn Tuấn. Vì, chúng ta cũng có một Hội đồng HLV QG bao gồm những cựu HLV danh tiếng, giàu chuyên môn của nền bóng đá quốc gia. Và vì chúng ta còn có một ông trưởng ban các ĐTQG, luôn bám sát các ĐTQG từ thấp đến cao.

Nhưng trên thực tế thì chưa bao giờ các ông PCT chuyên môn Liên đoàn để lại dấu ấn thực sự của mình. Đơn cử như ở khóa VI VFF vừa rồi, ông PCT chuyên môn Phạm Ngọc Viễn quá bận bịu với công việc GĐĐH VPF, và khi VPF mới ra đời, ông Viễn thậm chí còn đứng về nhóm các "ông bầu cách mạng" của VPF để chống lại VFF, mà vụ tranh chấp bản quyền truyền hình V.League là dẫn chứng điển hình. Còn ông Phạm Văn Tuấn lại khó hoạt động vì có nhiều độ vênh với PCT tài chính, và giờ là đương kim Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng.

Hiện tại VFF có ông tân PCT chuyên môn Trần Quốc Tuấn, nhưng ông Tuấn có tạo ra một cuộc cách mạng công việc so với những người tiền nhiệm của mình hay không lại là một dấu hỏi cần thời gian trả lời. Đây đó còn có ý kiến cho rằng giữa vị trí PCT chuyên môn với vị trí "chống lưng" cho cái ghế TTK VFF của ông Lê Hoài Anh, chưa biết chừng ông Tuấn quen ghế thứ hai hơn, và cũng thích thú với cái ghế ấy hơn.

Hy vọng tân PCT chuyên môn Trần Quốc Tuấn sẽ làm được điều mà những người tiền nhiệm của ông chưa hoặc không thể làm. Ảnh: H.M..

Trong khi các ông phó chuyên môn hoặc không làm tròn hoặc không được tạo điều kiện để làm tròn phần việc chuyên môn của mình thì Hội đồng HLV QG luôn được nhìn nhận như một tổ chức... hữu danh vô thực. Xưa nay, cứ mỗi lần VFF tìm thầy ngoại hay sa thải thầy ngoại thì Hội đồng HLV QG lại được mời cho ý kiến, nhưng nói như chính các thành viên của Hội đồng này thì việc "cho ý kiến" mang nặng tính hình thức, và có rất nhiều thời điểm các thành viên của Hội đồng còn có cảm giác những ý kiến của mình chính là cái cớ để lãnh đạo Liên đoàn... đổ vạ lên đầu.

Ví dụ như hậu SEA Games 26, khi U.23 Việt Nam của thầy Đức Falko Goetz thất bại thảm hại, và Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ khẳng định: "Không cách chức Goetz" thì cả ông Hỷ lẫn ông Goetz đều bị dư luận "đánh" tơi tả. Họp lên họp xuống, cuối cùng ông Hỷ lại đẩy vấn đề về phía Hội đồng HLV QG với câu nói bất hủ: "Bây giờ mà Hội đồng HLV QG bảo cần sa thải, chúng tôi sa thải tức thì".

Đến thời điểm này thì Hội đồng HLV QG của nhiệm kỳ VII VFF thậm chí còn chưa thành hình. Suốt thời gian vừa qua, cái gọi là "ý kiến của Hội đồng HLV QG quanh vấn đề tìm thầy ngoại" thực chất cũng chỉ là ý kiến cá nhân của ông cựu Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Sỹ Hiển mà thôi.

PCT chuyên môn thì đang bị đặt lửng lơ nhiều dấu hỏi, Hội đồng HLV QG thì thậm chí còn chưa được thành hình, vậy cái ghế trưởng phòng các ĐTQG thì sao? Câu trả lời là vì chưa tìm được người xứng đáng để "chọn mặt gửi vàng" nên cái ghế ấy còn đang tồn tại dưới dạng kiêm nhiệm. Và cứ nhìn lại tất cả những người đã từng ngồi ghế ấy, gần nhất là ông Trương Hải Tùng - người từng bị cách chức sau một trận đá cuội của U.23 Việt Nam tại BTV Cup 2013 là đủ thấy nó chưa bao giờ là cái ghế khiến người ta tin tưởng.

Rõ ràng là về mặt lý thuyết, VFF có những cái ghế và những con người rất hoành tráng để chăm lo công việc chuyên môn Liên đoàn nói chung, và các ĐTQG nói riêng. Nhưng trên thực tế thì hiệu quả mà những cái ghế, những con người này mang lại vẫn chưa đáp ứng được những đòi hỏi của thực tiễn. Do vậy VFF cần và rất cần có một ông GĐKT đủ tâm, đủ tầm, và quan trọng là được tạo đủ cơ hội để làm việc một cách thực chất.

Hy vọng, VFF bận rộn với việc chọn thầy ngoại cho ĐTQG nhưng cũng không lãng quên vị trí hết sức quan trọng, thiết thực này!

Chiều nay, tiếp tục vòng 15 V.League 2014: Derby Quảng - Đà!

Thời Quảng Nam - Đà Nẵng còn chung tỉnh thì Quảng Nam Đà Nẵng đã từng là một đội mạnh, thậm chí là rất mạnh của bóng đá Việt Nam. Nhưng sau ngày chia tách, trong khi bóng đá Đà Nẵng có rất nhiều hậu thuẫn, đặc biệt là hậu thuẫn về mặt tài chính để phát triển thì bóng đá Quảng Nam lại cứ lặn ngụp ở sân chơi hạng Nhất. Hôm nay thì Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ đối đầu nhau trong một trận Derby dự đoán là "có nhiều chuyện để xem" trên sân Chi Lăng, trong đó đáng xem nhất là việc hai đội bóng được cho là cùng có sự ảnh hưởng của bầu Hiển rồi sẽ "chiến" với nhau như thế nào.

Dĩ nhiên, xét về mặt phong độ và đẳng cấp, chủ nhà Đà Nẵng được xếp ở hàng chiếu trên. Và cũng giống như Đà Nẵng, một đội chủ nhà khác là ĐKVĐ V.League HN.T&T cũng được đánh giá là chiếu trên và rất trên so với đội bét bảng An Giang trong trận đấu trên sân Hàng Đẫy. Sẽ không bất ngờ nếu cả hai đội chủ nhà này đều dễ dàng "xơi" 3 điểm.

Riêng chủ nhà Đồng Tâm Long An sẽ có 90 phút khó khăn khi phải tiếp "đối thủ kỵ giơ" Sông Lam Nghệ An. Ngay cả ở thời đỉnh cao dưới triều đại thầy Bồ Calisto, Đồng Tâm Long An cũng thường phải khóc hận trước Sông Lam ngay trên sân của mình. (Ngọc Anh)
Diệp Xưa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục