Federer chia tay Wimbledon: "Tàu tốc hành'' đang đến ga cuối

15:43 Thứ năm 27/06/2013

Federer với sân cỏ Wimbledon giống như một cặp tình nhân luôn đắm say trong tình ái và hôm qua, họ đã nói lời chia tay.

''Tàu tốc hành'' đi mãi rồi cũng đến lúc phải dừng lại. Ảnh: WB.

Một kết cục quá sốc cho những ai yêu tennis và yêu huyền thoại có tên là Roger Federer. Không ai tin nổi điều gì xảy ra ở sân trung tâm tối 26/6 khi tay vợt thuộc loại vĩ đại nhất trong lịch sử tennis thua đối thủ nằm ngoài top 100 ngay từ vòng 2.

Ai cũng biết phong độ của Fed không còn tốt từ đầu năm 2013. Ai cũng hiểu ở cái tuổi 32, rất khó có thể nâng cao số danh hiệu Grand Slam của anh lên con số 18. Và bất cứ ai cũng tin rằng rồi sẽ đến lúc ''Tàu tốc hành'' sẽ phải dừng lại ở ga cuối. Thế nhưng chứng kiến thất bại một cách từ từ của Fed người ta vẫn không khỏi sốc.

Đã đành phong độ của Fed không tốt nhưng đẳng cấp của tay vợt số 3 thế giới vẫn cao vời vợi so với những tay vợt nằm ngoài top 30. Có thể Federer sẽ không giành ngôi vô địch Wimbledon năm nay, nhưng với nhánh bốc thăm đã rộng thênh thang sau khi Nadal thua sớm thì ai cũng nghĩ ít nhất tay vợt Thụy Sĩ cũng phải vào đến bán kết. Sẽ là bình thường nếu Federer thua Djokovic, Murray, Nadal hoặc thậm chí là Tsonga, Berdych hay Nishikori, nhưng thua trước 1 tay vợt đứng thứ 116 thế giới thì đúng là không ai tưởng tượng nổi.

Phong độ của Federer sa sút nhanh trong vòng 1 năm nay do vấn đề tuổi tác. Ảnh: WB.

Trong suốt cả trận đấu, tay vợt người Ukraine Stakhovsky chỉ có một cách chơi là giao bóng căng hoặc dồn bóng vào bên trái Federer rồi lên lưới bắt volley. Đây vốn là cách chơi truyền thống ở các giải Wimbledon nhưng kể từ sau năm 2001, ban tổ chức đã thay mặt cỏ bằng loại cỏ lùng (rye grass), vốn có độ nảy cao hơn và tốc độ chậm đi, thì lối chơi này dần mai một. Hầu hết các tay vợt sử dụng lối chơi này đều sớm bị loại trước những đối thủ đứng cuối sân. Bản thân Federer cũng từng sử dụng cách chơi này trong những năm đầu sự nghiệp nhưng càng về sau anh càng ít dùng đến.

Thế nhưng trong buổi tối ngày 26/6, điều Federer không ngờ đến là Stakhovsky lại sử dụng triệt để cách chơi này. Điều ngạc nhiên là Federer biết rõ cách chơi này và từng nhiều lần hóa giải thành công các tay vợt chuyên giao bóng lên lưới khá thiện nghệ khác mà lần này anh phải chịu bó tay trước Stakhovsky. Tay vợt hạng 116 thế giới giao bóng tốt hơn hẳn Federer và đặc biệt cú bắt volley càng về cuối trận càng chuẩn xác khiến tay vợt người Thụy Sĩ để lộ điểm yếu di chuyển và khả năng xoay xở.

Tuổi tác đã ảnh hưởng đến khả năng phản xạ, tốc độ phán đoán đường bóng của Stakhovsky nên Federer trả giao bóng rất không tốt. Ở game thứ 11 set 2 do Stakhovsky giao bóng, Federer có 2 điểm break và chỉ cần tận dụng được 1 lần là nhiều khả năng thắng luôn set thứ hai (coi như định đoạt trận đấu) thì anh đỡ hỏng cả hai lần khá đáng tiếc. Đó chỉ là một trong số nhiều điểm nút quan trọng của trận đấu mà "Tàu tốc hành'' đã bỏ lỡ.

Trước khi diễn ra Wimbledon 2013, nhiều chuyên gia đã nhận định rằng đây sẽ là cơ hội cuối để Federer nâng cao số danh hiệu Grand Slam của mình lên con số 18, bởi mặt sân cỏ sẽ giúp che giấu điểm yếu về thể lực, sức bền, cú trái tay của Federer. Hôm qua, Federer không có dấu hiệu đuối sức, trên khuôn mặt anh không có lấy một giọt mồ hôi, nhưng anh vẫn thua, thua trong tuyệt vọng khi không hóa giải được cách chơi của đối thủ.

Federer có còn xuất hiện ở Wimbledon vào năm tới? Ảnh: WB.

Thất bại của Federer chợt làm người ta nhớ đến 11 năm trước, một huyền thoại khác của Wimbledon là Pete Sampras cũng thua sốc tay vợt vô danh của Thụy Sĩ là Bastl với tỷ số 2-3 ngay từ vòng 2 và đó cũng chính là lần cuối người tay thấy Sampras ở sân cỏ nước Anh. Nhìn vào khóe mắt buồn ánh lên sự bất lực của Federer tối qua, người ta cũng lo ngại "Tàu tốc hành'' đang đi vào ga cuối giống như người đàn anh vĩ đại của mình 11 năm trước.

Nguyễn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục