Đừng để mai một tài năng trẻ

10:03 Thứ tư 13/08/2014

Trong tuần qua, Giải quần vợt Thanh thiếu niên xuất sắc toàn quốc là giải quần vợt trẻ cuối cùng trong năm đã kết thúc tại Nha Trang. Cũng như những năm trước đây, một tín hiệu đáng mừng cho làng quần vợt nước nhà là chúng ta luôn phát hiện ra một số tay vợt trẻ có nhiều triển vọng như tay vợt mới 15 tuổi đoạt hạng Ba U18 David Marshall Nguyễn (Bình Dương), Nguyễn Mậu Vinh Quang (TPHCM) vô địch U16…

Trong 5 năm gần đây, quần vợt Việt Nam luôn xuất hiện những nhân tố trẻ được giới chuyên môn đánh giá cao về cơ hội phát triển. Điển hình như Hồ Huỳnh Đan Mạch, Trịnh Linh Giang, Nguyễn Đắc Tiến và đặc biệt là bộ đôi Nguyễn Hoàng Thiên và Lý Hoàng Nam. Tuy nhiên, một số tài năng trẻ không được đầu tư hoặc đầu tư không đúng hướng khiến tài năng ngày càng mai một. Như trường hợp Hồ Huỳnh Đan Mạch hay Trịnh Linh Giang. Cả 2 tay vợt này đều là những nhà vô địch các lứa tuổi U18 khi tuổi đởi chỉ 15, 16, nhưng nay chỉ là những tay vợt hạng trung trong nước. Có rất nhiều lý do, có thể kể đến họ chưa thật đam mê, tinh thần cầu tiến chưa cao của chính những tài năng và nhất là không có sự đầu tư mạnh mẽ để đi tập huấn và thi đấu quốc tế.

Trong khi đó, tay vợt Nguyễn Hoàng Thiên dù được gia đình đầu tư rất nhiều tiền của nhưng khả năng phát triển vẫn không như mong đợi. Chính vì thế gia đình Hoàng Thiên buộc phải chuyển sang hướng mới khi gởi em vào học viện quần vợt ở Đài Loan. Và hiện tại, Hoàng Thiên cũng đang có sự tiến triển tốt hơn trong con đường sự nghiệp của mình. Chỉ có duy nhất Lý Hoàng Nam. Nhờ sự đầu tư mạnh mẽ của Becamex Bình Dương và kế hoạch đúng đắn, Hoàng Nam đang từng bước khẳng định được mình trên đấu trường trong nước và quốc tế. Cả Hoàng Nam và Hoàng Thiên vẫn còn được xem là niềm hy vọng phát triển trong tương lai, trong khi các nhân vật còn lại xem như đã lụi tàn.

Việc giải trẻ năm nay phát hiện ra những viên ngọc thô là điều đáng mừng, nhưng lại là nỗi lo của gia đình các tài năng và những nhà quản lý quần vợt. Bởi đâu phải ai cũng may mắn như Hoàng Nam, Hoàng Thiên có đủ điều kiện được đầu tư tốt như thế.

Tay vợt trẻ nhiều tiềm năng Nguyễn Mậu Vinh Quang.

Gương mặt đáng chú ý nhất năm nay chính là tay vợt 15 tuổi Nguyễn Mậu Vinh Quang khi vô địch cả 3 giải trẻ: năng khiếu, thanh thiếu niên, thanh thiếu niên xuất sắc lứa tuổi U16. Vinh Quang đang được giới chuyên môn đánh giá cao vì có tố chất phát triển, nhất là thể hình. Tuy mới 16 tuổi nhưng Vinh Quang đã cao đến 1m83. Từng là học trò của tượng đài quần vợt nước nhà Đỗ Minh Quân nên Vinh Quang cũng thừa hưởng một số kỹ năng của người thầy. Nhưng để tiến xa hơn, Vinh Quang cần có một kế hoạch đầu tư dài hạn và định hướng thật đúng đắn.

Theo chúng tôi được biết, gia đình tay vợt Vinh Quang đã cho em sang Mỹ tập huấn 1 năm và đã lên đường vào sáng qua. Tuy nhiên, muốn Vinh Quang phát triển bền vững, không chỉ có sự giúp sức của gia đình mà còn của xã hội. Có thể là sự chung sức của đơn vị chủ quản TPHCM hay các doanh nghiệp giống như Becamex Bình Dương đã làm cho Hoàng Nam. Bởi thật sự, chỉ có gia đình đầu tư thì cũng khó có cơ hội như trường hợp của Hoàng Thiên. Hy vọng, Vinh Quang sẽ là viên ngọc thô được mài giũa thật tốt để thành viên ngọc quý chứ không phải lu mờ như những đàn anh đi trước.

Quần vợt TPHCM góp mặt 3 trận chung kết giải Malaysia 2014

Trong ngày thi đấu hôm qua, các tay vợt TPHCM chơi rất thăng hoa khi xuất sắc giành quyền vào chơi 3 trận chung kết diễn ra vào ngày hôm nay.

Ở nội dung đôi nam, Lê Quốc Khánh đứng cùng Hữu Vinh xuất sắc đánh bại đôi hạt giống số 1 của giải, trong đó có tay vợt nổi danh của Malaysia Si Yew Minh với tỷ số 2-0 (6/2, 6/4). Sau đó, bộ đôi của Việt Nam tiếp tục thắng đôi Malaysia khác ở bán kết 2-0 (6/3, 6/0) lọt vào chung kết. Trong khi đó, Tâm Hảo cũng xuất sắc lọt vào trận chung kết đơn nữ, đồng thời đứng cặp cùng Phi Khanh góp mặt ở trận chung kết đôi nữ. Trong khi đó, Phi Khanh bị loại ở tứ kết đơn nữ và Hữu Vinh bị loại ở vòng 2 đơn nam.

Gia Mẫn

Quang Trực | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục