Đức và những vấn đề cần khắc phục: Phản công, bóng chết và “xe bus hai tầng”

15:03 Thứ ba 19/06/2012

Đội bóng của HLV Joachim Loew đã lập nên một kỷ lục khi toàn thắng 13 trận liên tiếp ở các giải đấu chính thức. Tuy nhiên, theo nhà báo Cristian Nyari của trang Goal, tuyển Đức hiện nay vẫn còn nhiều điểm yếu cần phải khắc phục nếu muốn giành chức vô địch EURO lần này.

Podolski chơi chưa thực sự hiệu quả - Ảnh Getty

Theo ông Nyari, điều đầu tiên “Die Mannschaft” cần khắc phục đó là phải cải thiện khả năng tập trung trước những đối thủ giỏi phản công. Ba trận vừa qua cho thấy Đức vẫn để hở những khoảng trống phía sau khi tấn công. Sau trận gặp Đan Mạch, HLV Loew cũng thừa nhận đã để cho đối thủ có quá nhiều khoảng trống và nếu đội bóng Bắc Âu tận dụng được, Đức đã phải trả giá. Trong trận gặp Bồ Đào Nha, “Die Mannschaft” cũng gặp nhiều khó khăn trước những pha bóng tốc độ của Nani, Cristiano Ronaldo và nếu không có sự xuất sắc của Manuel Neuer, họ đã bị thủng.

Một số người có thể cho rằng đây chỉ là những tiểu tiết, mới xuất hiện tại EURO nhưng thực tế, trước đây Đức cũng đã không ít lần mắc phải. Trong trận hòa 3-3 trước Ukraina hồi năm ngoái, trận hòa Ba Lan hai tháng trước hay thất bại 3-5 gần đây trước Thụy Sỹ, đội bóng của ông Loew cũng gặp phải những vấn đề tương tự. Có những thời điểm hàng thủ Đức tỏ ra vô cùng chặt chẽ nhưng chỉ ngay sau đấy, lại tỏ ra hoàn toàn ngờ nghệch.

Bên cạnh đó, Đức cũng rất kém trong việc chống các tình huống cố định. Trận gặp Bồ Đào Nha, Đội bóng của ông Loew đã rất may mắn khi cú sút của Pepe đập trúng xà ngang rồi dội thẳng xuống vạch vôi. Trong trận gặp Đan Mạch, Đức lại một lần nữa tỏ ra yếu kém khi để Nicklas Bendtner, dù bị bao vây giữa Lars Bender và Holger Badstuber, đánh đầu chuyền cho Michael Krohn-Delhi ghi bàn. Phía trước họ lại là Hy Lạp, đội ghi nhiều bàn thắng từ các tình huống cố định nhất ở vòng loại.

Một điểm yếu khác là sự bế tắc của đội Đức trước lối chơi phòng ngự kiểu “dựng xe bus hai tầng”. Mesut Oezil đã phải thừa nhận trước hàng thủ dày đặc của Bồ Đào Nha, có tới 8-9 cầu thủ bên phần sân nhà, đội Đức tỏ ra rất khó khăn khi chuyền bóng. Thomas Mueller, Lukas Podolski và Mario Gomez ngược lại cũng rất khó khăn trong việc tiếp cận sự hỗ trợ của Oezil, Bastian Schweinsteiger hay Sami Khedira. Trong trận gặp Đan Mạch, Đức có tới 227 đường chuyền tấn công, gấp ba lần đối thủ, nhưng chỉ tung ra được đúng bốn cú sút. Tình trạng này cũng xảy ra ở trận gặp BĐN.

Trợ lý HLV Hansi Flick cho biết kể từ sau World Cup 2010, các đối thủ không cho Đức tấn công thoải mái như Anh hay Argentina trước đây, thay vào đó phòng ngự vô cùng chặt chẽ. Dĩ nhiên cũng có một số ngoại lệ như trận gặp Hà Lan vừa qua hay một số trận giao hữu nhưng về cơ bản, Đức đang gặp phải vấn đề tương tự với Tây Ban Nha: phải đối đầu với những đội đặt phòng ngự lên trên hết và chỉ nhăm nhe phá sự sáng tạo.

Nói chung, Đức tuy vừa vượt qua vòng bảng một cách vô cùng xuất sắc với ba trận toàn thắng nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Những điểm yếu của “Die Mannschaft” lại chính là điểm mạnh của Hy Lạp, đối thủ của thầy trò HLV Loew ở tứ kết, nên họ cần phải sớm khắc phục nếu vẫn muốn tiến xa.

Những nhân vật chơi dưới phong độ

Không có cầu thủ Đức nào thi đấu quá tồi tại vòng bảng vừa qua nhưng có ba gương mặt chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu. Cái tên đầu tiên cần kể tới chính là Lukas Podolski, người vừa kỷ niệm lần thứ 100 khoác áo ĐTQG bằng bàn mở tỷ số vào lưới Đan Mạch. Podolski vẫn thi đấu tích cực, xuất hiện thường xuyên tại những điểm nóng bên cánh trái nhưng lại thường xuyên bị đối phương chặn đứng, khiến thế công của Đức bị lệch sang cánh phải (cần nhớ “Hoàng tử” còn được Phillip Lahm hỗ trợ). Người thứ hai là Holger Badstuber, trung vệ được ông Loew ưu ái nhất, hơn hẳn Mats Hummels và Per Mertesacker. Hậu vệ của Bayern tuy không mắc những sai lầm ngớ ngẩn nhưng đã tỏ ra khá vất vả với những pha bóng tốc độ và trước sự xuất sắc của Hummels, càng bị lu mờ. Nhân vật thứ ba là lão tướng Miroslav Klose, người đã tỏ ra mờ nhạt trong cả ba lần được vào sân thay Mario Gomez. Tuy nhiên, cũng không thể trách Klose quá nhiều bởi tổng cộng, chân sút này mới thi đấu được 44 phút, đều vào thời điểm các đồng đội đã mỏi mệt nên không được hỗ trợ tối đa.
Thanh Xuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục