ĐT Đức: Thua vì... xoay tua

09:37 Thứ bảy 30/06/2012

Những thay đổi liên tục trong đội hình ĐT Đức mà HLV Joachim Loew áp dụng tại EURO 2012 đã phản tác dụng. Trong trận đấu với Italia, Cỗ xe tăng đã đánh mất những gì được xem là thế mạnh của họ.

Loew đã thất bại với một đội hình xuất phát mà ông chưa từng sử dụng trước đó

Không khó để thấy rằng, thất bại của Đức trước Italia có một phần lỗi cực lớn từ hàng thủ. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa của thất bại này cũng do những sai lầm của Loew khi ông đã đánh mất tính ổn định vốn có của Cỗ xe tăng, yếu tố từng giúp họ toàn thắng tại vòng loại.

Sau World Cup 2010, Đức đã trưởng thành rất nhiều. Tuy nhiên, thành công này đến trong những trận đấu mà Loew sử dụng cố định một đội hình với nhóm khoảng 13-14 cầu thủ. Trong khi những thử nghiệm thường mang đến cho Mannschaft những kết quả thảm họa. Họ hòa Ba Lan 2-2, Ukraine 3-3 hồi cuối năm 2011 rồi thua Pháp 1-2 và Thụy Sỹ 3-5 trước thềm EURO 2012, trong những trận đấu mà HLV Loew tung ra rất nhiều thay đổi.

Những tưởng mọi chuyện đã trở lại với quỹ đạo khi Đức chơi cả 3 trận đấu vòng bảng với một sơ đồ (chỉ Bender thay Boateng trận cuối do bị treo giò) và toàn thắng. Nhưng rồi hàng loạt thay đổi được Loew đưa ra trên hàng công trong trận tứ kết với Hy Lạp. Trận đó, Loew thành công với ý đồ “gây bất ngờ cho đối phương”. Song, ít ai nghĩ rằng trong trận gặp Italia, Loew lại một lần nữa gây bất ngờ với đội hình xuất phát mà ông chưa từng sử dụng trước đó (!).

Việc để Kroos đá hộ công để giữ nhịp và hạn chế khả năng hoạt động của Pirlo và đẩy Oezil sang phải rất hợp lý nếu xét về lý thuyết. Nhưng thực tế bộ khung mới lắp ráp này không thể vận hành trơn tru. Cùng với quyết định chọn Podolski và Gomez thay vì Reus và Klose cũng khiến Đức mất đi những miếng phối hợp gây bất ngờ trước vòng cấm đối phương. Và khi cỗ máy gặp trục trặc thì những sai lầm đến là điều dễ hiểu.

Ngoài việc tự thua với những quyết định xoay tua, Đức cũng cho thấy họ chuẩn bị chưa thật kỹ cho giải đấu. Đó là khi những điểm yếu nhất mà họ từng bộc lộ là khả năng chống bóng bổng, chống những tình huống cố định và tận dụng những quả phạt không được cải thiện. World Cup 2010, Đức bị TBN loại bằng cú đánh đầu của Puyol. EURO 2012, hàng thủ Mannschaft vẫn lúng túng trong những tình huống phạt góc, những quả tạt vào của đối phương.

Trong khi ở tuyến trên, những tình huống cố định liên tục bị phung phí. Chỉ riêng ở trận đấu với Italia, Đức có tới 14 quả phạt góc nhưng chẳng thể làm gì khung thành Buffon. Còn ở những tình huống đá phạt từ hai cánh và đá phạt trực tiếp, họ thiếu những pha dàn xếp khôn ngoan như các đàn anh từng làm được trong quá khứ. Đó là những điểm yếu mà ai cũng nhìn thấy trong những năm qua nhưng nó vẫn đang tồn tại ở Mannschaft lúc này.

Người Đức nói: “Chuẩn bị kỹ lưỡng là sở hữu 50% cơ hội để chiến thắng”. Nhưng thật khó có thể nói thày trò HLV Joachim Loew đã chuẩn bị kỹ cho EURO 2012...

“Hạt giống” Neuer

Một trong những hình ảnh ấn tượng nhất của trận bán kết giữa Đức và Italia là khi thủ môn Neuer rời vị trí và chơi giống như một… libero, lấy bóng ở phần sân nhà và lên tham gia tấn công. Dâng lên tham gia tình huống cố định có thể là quyết định bình thường của một thủ môn khi đội nhà lâm vào bế tắc, nhưng rời hẳn vị trí để phát động tấn công, thì Neuer đã thể hiện một tinh thần đặc biệt. Và tinh thần ấy càng trở nên quý giá trong bối cảnh rất nhiều cầu thủ Đức hôm qua chơi hời hợt và yếu ớt.

Ở độ tuổi 26, lại chơi ở vị trí thủ môn, tuổi nghề của Neuer còn rất dài. Và anh hoàn toàn có thể trở thành “hạt giống” cho một thế hệ mới của Đức, khi những nhân tố trung tâm của thế hệ này như Lahm, Schweinsteiger đều sẽ bước qua tuổi 30 ở kỳ World Cup tại Brazil sắp tới.

Chính Neuer, chứ không phải Gomez, Mueller hay Oezil, những người trẻ khác mới đang là cầu thủ triển vọng nhất cho vị trí dẫn nhịp đoàn tàu Đức. Anh có sự ổn định, điều các ngôi sao còn lại ở Đức, trừ Lahm, không có. Anh cũng là người Đức hiếm hoi thể hiện được… tinh thần Đức trên sân. Không quá khi nói rằng, Manuel Neuer đang tái hiện bóng dáng của thủ thành huyền thoại Oliver Kahn.

Người Đức lại bắt đầu một cuộc đợi chờ mới. Và Neuer là một trong số ít những người trên sân Quốc gia Warsaw đêm qua cho họ lý do để hy vọng.

Mạnh Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục