ĐT Anh có phải chiếu dưới? Không cần dạy cách chiến thắng cho Hodgson

14:03 Thứ năm 31/05/2012

Đội bóng nào đang sở hữu 5 chức vô địch Champions League, 13 danh hiệu Premier League, 18 Cúp FA, 11 Cúp Carling, 2 Siêu cúp châu Âu, một Cúp UEFA, một Cúp vô địch thế giới các CLB, 3 danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm và 6 danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA)? Đó là tuyển Anh của Roy Hodgson.

Đó không thể là một đội bóng vô dụng, như chính lo ngại của không ít CĐV áo trắng. Thói quen thường lệ đã khiến người Anh đi từ thái cực này đến thái cực khác trong sự kỳ vọng về ĐTQG. Trước kia, các cầu thủ Tam sư được xưng tụng là thế hệ vàng, là những người nhận lương cao nhất thế giới, là các siêu sao hàng đầu, được chờ đợi sẽ vào đến ít nhất bán kết. Còn giờ đây, họ lại đang đẩy sự bi quan đến cực đoan về một đội bóng què quặt, vô hồn, không hy vọng và sẵn sàng về nhà chỉ sau vòng bảng. Thực ra, tuyển Anh là điều gì đó ở giữa hai thái cực bình luận. Họ có một đội hình một thật sự mạnh, nhưng đôi khi kém may và thường không chơi đúng sức, vì tâm lý. Không nên gây ra thêm áp lực bằng việc kỳ vọng vào, nhưng cũng đừng nhầm lẫn tinh thần thực tế và sự bi quan chán nản.

Nếu Hodgson muốn chơi với đội hình cổ điển 4-4-2, thì đó là lựa chọn của ông, và trách nhiệm sẽ phụ thuộc vào kết quả trên sân đấu. Đương nhiên là mọi HLV Anh đều được chờ đợi sẽ thành công, nhưng nếu như LĐBĐ Anh (FA) và cả người hâm mộ, chờ đợi ở Hodgson sự thay đổi, thì khi nó đến, tại sao họ lại chỉ trích ông?

Tuyển Anh hiện tại là đội hình của các nhà vô địch- Ảnh Getty

Nhiều lý do có thể được đưa ra nếu Anh không thành công mùa hè này, nhưng họ chắc chắn không thiếu tài năng. Bảng D là một bảng đấu khó khăn, đầy thử thách, nhưng không phải là không thể vượt qua. Tất nhiên, chấn thương và án treo giò để lại những hậu quả nghiêm trọng cho đội hình Tam sư. Tân HLV của họ cũng mới có chưa đầy nửa tháng làm việc cùng các cầu thủ. Trừ khi tất cả các ca chấn thương đều tiến triển ở mức độ hoàn hảo cho tới trận gặp Bỉ thứ Bảy này, Hodgson thậm chí sẽ không có cơ hội cho ra sân đội hình xuất phát ưa thích nhất trước trận đấu lớn với Pháp ở Donetsk ngày 11/6.

Không phải chiếu dưới

Thật khó mà có một kế hoạch B, C hay D khi mà kế hoạch A vẫn còn chưa sẵn sàng. Nhưng chỉ những khó khăn đó là có thể hiểu được, còn lập luận rằng bóng đá Anh thiếu tài năng hay các cầu thủ của họ không thể chơi đội hình 4-4-2 thì nghe thật ngớ ngẩn. Giả sử đội hình xuất phát của Hodgson cho EURO 2012 (nhiều khả năng sẽ không sai lệch là bao) là Joe Hart, Glen Johnson, Gary Cahill, John Terry, Ashley Cole, James Milner, Steven Gerrard, Scott Parker, Ashley Young, Rooney và Andy Carroll, thì chỉ có 3 cầu thủ trong số đó chơi thường xuyên với hệ thống 4-4-2 ở CLB của mình.

Hầu hết các đội Premier League hiện giờ đá 4-2-3-1, đôi khi là 4-3-3 và hiếm khi là 3 hậu vệ (Liverpool dưới thời Dalglish từng thử nghiệm điều này). Các cầu thủ Anh có thể gặp khó khăn khi thích nghi trong một trận đấu cụ thể, nhưng trong khâu chuẩn bị, họ đã sẵn sàng cho mọi hệ thống, đặc biệt là ở CLB của mình. Mà xét cho cùng, đội hình chiến thuật chỉ là lớp vỏ ngoài. Tuyển Anh từng chơi 3-5-2 dưới thời Steve McClaren, 4-4-2 dưới thời Eriksson hay 4-2-3-1 dưới thời Capello và đó không phải là lý do chính dẫn đến việc họ thành công, hay thất bại.

Tức là, hãy cứ để Hodgson chơi 4-4-2 nếu ông muốn như thế. Ở Nam Phi chẳng hạn, Capello đã bố trí 5 tiền vệ, nhưng rồi vẫn chỉ gây thất vọng, nối dài từ suốt vòng bảng cho đến thất bại bẽ bàng 1-4 trước Đức ở vòng 16 đội. Dẫu sao, tuyển Anh của Hodgson mới chỉ chơi một trận chính thức duy nhất và lúc này còn quá sớm để nhảy vội vào những kết luận, như báo chí nước này đã làm suốt từ sau chiến thắng ở Oslo trước Na Uy.

Xét cho cùng, Hodgson không thừa hưởng một đội bóng từ trên trời rơi xuống. Đó là một tuyển Anh đã vượt qua vòng loại khá thoải mái và cuộc khủng hoảng hiện giờ chỉ là giả tạo, bởi những lý do hoàn toàn không liên quan đến bóng đá. Cuộc tranh cãi về băng đội trưởng của John Terry, quyết định chia tay Capello, rồi câu chuyện chọn ai giữa Terry và Rio Ferdinand, tất cả là những chủ đề khiến báo chí tốn nhiều giấy mực, nhưng không thể khiến tuyển Anh mất đi những phẩm chất mà họ đã thể hiện ở vòng loại.

Những nhà vô địch trong đội hình Hodgson

Tất cả những chiếc cúp không thể chỉ là may mắn và nhìn nhận một cách lý trí, tuyển Anh không thể tự coi mình là một đội chiếu dưới, ít nhất là ở vòng bảng Euro 2012.

Joe Hart: 1 Premier League, 1 Cúp FA
Ashley Cole: 3 Premier League, 7 Cúp FA, 1 Champions League
John Terry: 3 Premier League, 5 Cúp FA, 1 Champions League
Glen Johnson: 1 Premier League, 1 Cúp FA
Joleon Lescott: 1 Premier League, 1 Cúp FA
Gary Cahill: 1 Cúp FA, 1 Champions League
Steven Gerrard: 2 Cúp FA, 1 Champions League, 1 Cúp UEFA
Frank Lampard: 3 Premier League, 4 Cúp FA, 1 Champions League
James Milner: 1 Premier League, 1 Cúp FA Adam Johnson: 1 Premier League, 1 Cúp FA
Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục