'Đội tuyển Việt Nam có thể tạo nên địa chấn trước Iraq'

19:48 Thứ bảy 26/03/2016

Trưởng đoàn bóng đá HAGL, ông Nguyễn Tấn Anh nhận xét như vậy và tin rằng thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ đánh bại Iraq trên sân trung lập Ghavamin ở Tehran (Iran) vào tối 29/3 tới.

Sự kết hợp giữa nhóm cầu thủ HAGL với lối chơi ban bật nhỏ và sự chắc chắn của cầu thủ xứ Nghệ giúp HLV Hữu Thắng có thể tự tin chạm trán bất cứ đối thủ nào. Ảnh: Anh Tuấn.

* Nhiều thông tin cho rằng HLV Hữu Thắng ưu ái học trò của bầu Đức. Tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam triệu tập 4 cầu thủ HAGL lên tuyển và cho tất cả họ đá chính ngay trong trận đấu đầu tiên. Ông có thể chia sẻ quan điểm về nhận định này?

- Điều đầu tiên, tôi có thể khẳng định rằng không có sự ưu ái, thiên vị nào của HLV Hữu Thắng với cầu thủ HAGL. Bởi nếu làm như vậy sẽ ảnh hưởng tới chất lượng chuyên môn ở đội tuyển. Đội tuyển nếu thua, anh Thắng chính là người chịu trách nhiệm cao nhất. Bởi vậy, Hữu Thắng hay bất kỳ HLV nào cũng không dám mạo hiểm với danh dự của mình ở trận đấu ra mắt khán giả trên sân nhà.

Thêm đó, tôi muốn chia sẻ rằng 4 cầu thủ HAGL mới ở độ tuổi đôi mươi, họ được khoác áo tuyển là điều vô cùng vinh dự. Tôi xin khẳng định đây là quyết định táo bạo của HLV Hữu Thắng, chứng tỏ anh ấy đã nghiên cứu rất kỹ trước khi đặt niềm tin lớn vào thế hệ cầu thủ trẻ, bao gồm cả lứa cầu thủ SLNA và các lò đào tạo khác chứ không riêng HAGL.

* Trong trận đấu gặp Đài Bắc Trung Hoa tối 24/3, cả 4 cầu thủ HAGL đá chính giúp đội nhà giành chiến thắng đậm 4-1, ông nhận xét như thế nào về màn trình diễn của Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh và Tuấn Anh?

- Nhờ sự tin tưởng tuyệt đối từ ban huấn luyện đội tuyển, 4 cầu thủ HAGL đã chơi bóng hết sức tự tin. Xuân Trường thể hiện tốt với vai trò tiền vệ sở trường. Bên cạnh đó, Văn Thanh, Văn Toàn cũng đã tạo ra những dấu ấn nhất định.

Riêng Tuấn Anh, so với các trận đấu trước đây, cậu ấy không đạt phong độ như ý cho lắm. Theo tôi, lý do bởi Tuấn Anh được kỳ vọng quá nhiều. Mọi người đặt niềm tin vào vai trò của Tuấn Anh nên cậu ấy gặp gánh nặng về mặt tâm lý. Thêm nữa, cầu thủ vừa trở về từ Yokohama FC chưa thật sự quen với vị trí mới mà HLV Hữu Thắng bố trí - đá lùi ngay sau tiền đạo Lê Công Vinh. Đây là lần đầu anh ấy chơi sau tiền đạo. Trước đây, Tuấn Anh được thử nghiệm tiền vệ trụ, đánh chặn cho Xuân Trường ở đội U19. Hay trong giai đoạn cuối V.League 2015, HAGL khủng hoảng lực lượng hàng thủ và đã đưa Tuấn Anh về đá trung vệ.

HLV Hữu Thắng động viên Tuấn Anh sau khi ông rút anh ra khỏi sân ở phút 74, ở trận đội tuyển Việt Nam - Đài Bắc Trung Hoa tối 24/3.

Một phần nào đó khi đá ở vị trí mới, khiến Tuấn Anh bối rối. Theo tôi phân tích, nếu đá tiền vệ Tuấn Anh điều khiển bóng ở giữa sân, là ông vua tuyến giữa. Ở đó, anh ấy có thời gian quan sát, phối hợp với đồng đội. Còn ở trận đấu với Đài Bắc Trung Hoa, khi đá sau tiền đạo, hậu vệ ập vào rất nhanh khiến thói quen xử lý bóng, kiểm soát bóng của Tuấn Anh chưa kịp thích nghi. Khi đối phương ập vào thì Tuấn Anh xử lý chưa nhanh như một tiền đạo thực sự. Nếu trận gặp Iraq, Tuấn Anh có cơ hội đá lại vị trí ấy, cậu ta sẽ chơi tiến bộ lên.

* Trận đấu với Iraq vào 29/3 tới, chúng ta sẽ chạm trán với đối thủ có thể hình, thể lực vượt trội. Điểm mạnh của họ cũng chính là điểm yếu của HAGL, ông đánh giá như thế nào về cơ hội và thách thức của cầu thủ HAGL nói riêng và đội tuyển Việt Nam nói chung ở trận đấu tới?

- Các bạn chắc có xem 1 số trận đấu cầu thủ của chúng tôi từng chạm trán với đội trẻ AS Roma, Arsenal, Tottenham, ĐT Australia, hay vừa rồi gặp U21 Hàn Quốc ở giải U21 quốc tế. Cầu thủ HAGL thua kém về chiều cao nhưng chỉ gặp khó khăn ở các tình huống cố định như phạt góc, hoặc đá phạt trực tiếp, gián tiếp.

Cầu thủ HAGL gặp bất lợi trong tranh chấp bóng bổng, nhưng đội tuyển Việt Nam có những cầu thủ SLNA rất cao và có thể hình lý tưởng như Ngọc Hải, Đình Hoàng hay 1 số anh ở đội khác như Đình Luật, Tiến Thành. Với khả năng kiểm soát bóng tốt của cầu thủ HAGL lại kết hợp với sự chắc chắn của các cầu thủ SLNA và Bình Dương, Hà Nội T&T, ĐT Việt Nam không gặp vấn đề gì trước đối thủ to cao như Iraq.

Ngọc Hải cùng các hậu vệ có thể hình lý tưởng sẽ giúp đội tuyển Việt Nam không ngại chạm trán Iraq.

Tôi không lạc quan tếu, nhưng nếu chúng ta tự tin cầm bóng, kiểm soát bóng như trận gặp Đài Bắc Trung Hoa vừa qua, tôi nghĩ đội tuyển Việt Nam sẽ giành chiến thắng. Đội tuyển Iraq không có gì đáng ngại, chúng ta chỉ cần hạn chế các quả phạt trực tiếp để giảm tối thiểu rủi ro về phía khung thành đội nhà.

Tôi không quá lạc quan, nhưng tin rằng bóng đá Việt Nam sẽ sang một trang mới. Một lối chơi phù hợp với con người Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của HLV Hữu Thắng, biết đâu chúng ta sẽ làm nên một cơn địa chấn tại Iran vào tối 29/3 tới. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra với những cầu thủ HLV Hữu Thắng đang nắm trong tay.

Tùng Lê | 17:53 26/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục