Điểm nóng: Tồn tại hay không?

15:01 Thứ năm 09/08/2012

Hôm qua, các cuộc tranh tài ở môn taekwondo đã bắt đầu diễn ra. Tất nhiên, người hâm mộ Việt Nam nóng lòng chờ đợi tin vui từ 2 võ sĩ Việt Nam. Tuy nhiên, trong một bình diện rộng hơn, làng võ thế giới sẽ không chỉ quan tâm đến việc ai là người chiến thắng mà điều quan trọng hơn phải quan tâm chính là tương lai của taekwondo ở các kỳ Olympic.

Tương lai của môn taekwonko tại Olympic đang đứng trước những thử thách không nhỏ

Tại Olympic Bắc Kinh, taekwondo là môn gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều VĐV than phiền là không ít cú đá trúng đích của mình đã không được các trọng tài tính điểm. Tranh cãi đã lên đến đỉnh điểm khi một trận đấu ở hạng cân nặng của nữ đã phải thay đổi kết quả vì sau khi xem lại băng ghi hình trận đấu, các quan chức đã thừa nhận là những trọng tài của trận này đã cho điểm sai.

Ngay từ khi được đưa vào chương trình thi đấu, taekwondo đã trở thành một trong những môn gây ra tranh cãi thường xuyên. Đến năm 2008 thì tình hình tệ đến mức đã có lời đe dọa từ giới lãnh đạo IOC là sẽ đưa môn võ này ra khỏi chương trình thi đấu ở các kỳ Olympic trong tương lai.

Từ đó, giới lãnh đạo môn taekwondo đã thay đổi phương pháp ghi điểm và đưa vào áp dụng hệ thống ghi điểm điện tử. Olympic London 2012 sẽ là kỳ Đại hội đầu tiên áp dụng cách ghi điểm này. Tuy nhiên, không ai dám chắc là sẽ không có tranh cãi về kết quả của một trận đấu, bởi nếu hệ thống ghi điểm điện tử có thể ghi điểm chính xác những cú đá trúng vào thân thì các cú đá vào đầu vẫn được các trọng tài ngồi cạnh thảm đấu xác định là có đủ lực để ghi điểm hay không.

Ông Jean-Marie Ayer, tổng thư ký WTF, đã thừa nhận: “Taekwondo đang được chú ý rất dữ, và sẽ là thảm họa với môn này nếu có quá nhiều khiếu nại về kết quả trận đấu tại kỳ Olympic này”. Không thể phủ nhận là WTF đã có rất nhiều nỗ lực nhằm cải thiện hình ảnh môn võ này trong sự đánh giá của giới lãnh đạo IOC. Chẳng hạn, để trận đấu hấp dẫn hơn, trọng tài có thể phạt võ sĩ luôn chạy quanh để né đòn của đối phương. Và để việc ghi điểm từ các cú đá trúng đầu không gây ra tranh cãi, WTF đã cho phép các HLV khiếu nại mà cơ sở cho việc xem xét sẽ là băng ghi hình.

Olympic London sẽ là cơ hội cuối cùng để môn taekwondo lấy lại lòng tin của người hâm mộ cũng như của những thành viên chủ chốt của IOC. Sau London 2012, giới lãnh đạo IOC sẽ ngồi lại để rà soát xem môn nào sẽ tiếp tục được tổ chức ở các kỳ Olympic sau này và môn nào không. Do vậy, những trận đấu tại London sẽ có tiếng nói quan trọng đối với tương lai của môn võ này.
 

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục