Điểm mặt bát đại cao thủ: Thiên đường thứ 7 của Federer

10:12 Thứ ba 11/11/2014

Dù Novak Djokovic hầu như đã giữ được ngôi số 1 thế giới vào cuối mùa giải năm nay, Roger Federer vẫn muốn bung ra những nỗ lực cuối cùng để chứng minh anh vẫn đang còn tư duy và tồn tại trong làng quần vợt thế giới.

Trận tranh cúp vô địch Davis Cup ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tâm tưởng của cựu số 1 thế giới người Thụy Sĩ khi anh hành quân đến London tham dự ATP World Tour Finals 2014, nhưng có một điều không thể phủ nhận - Federer vẫn muốn đăng quang giải đấu của năm nay để tìm được thiên đường thứ 7 cho bản thân mình.

Federer “từng bước lên thiên đường” đến 6 lần trong quá khứ ở ATP World Tour Finals, đó là những lần anh đăng quang ngôi vô địch trong các năm 2003 và 2004 (khi giải đấu còn có tên là Masters Cup, được tổ chức tại Houston - Mỹ), 2006 và 2007 (khi giải đấu vẫn mang tên Masters Cup nhưng đã được chuyển đến Shanghai - Trung Quốc), 2010 và 2011 (khi giải đấu đã được đổi tên thành ATP World Tour Finals như hiện nay và đã được chuyển đến London - Anh). Với 6 ngôi vô địch, 6 lần bước lên thiên đường, Federer chính là tay vợt độc nhất vô nhị sở hữu thành tích “đỉnh” ở giải đấu tổng kết cuối mùa của ATP World Tour, nhiều hơn những huyền thoại như Pete Sampras hay Ivan Lendl đúng 1 danh hiệu. Nhưng, Federer vẫn chưa có ý định dừng lại ở đó. Chuyến hành trình đến London lần này với Federer ẩn chứa nhiều khát khao…

Roger Federer.

“Đương nhiên bạn không hề muốn thua trận đấu đầu tiên ở đây, khi mà áp lực đang ngày một tăng cao”, Federer trần tình, “Bạn phải bước ra ngoài sân đấu với tâm lý thật sự sẵn sàng giống như thể đây là một trận đấu loại trực tiếp vậy. Nếu bạn để thua một trận đấu ở đây, bạn sẽ có cảm giác như đây chính là tận cùng của thế giới, thành thật mà nói là như vậy. Tôi chưa bao giờ có cảm giác tốt mỗi khi thua trận dù vẫn chưa bị loại khỏi giải đấu. Đó là một cảm giác rất kỳ lạ, bởi vì trong quần vợt, bạn cứ thua một trận thì thường bạn đã xong phim mất rồi”.

Thành tích đối đầu trực tiếp của Federer với các tay vợt còn lại trong bảng B là 19 trận thắng - 14 trận thua. Anh cần phải “phục thù” Milos Raonic khi thất thủ trước tay súng trẻ người Canada ở tứ kết Paris Masters. Federer cho biết: “Trái đất thì quá nhỏ bé, thế nên, bạn cứ phải chứng minh năng lực bản thân của mình hết lần này đến lần khác với những đối thủ quen mặt. Mà thời thế thì thay đổi rất nhanh, đó cũng là lý do tôi luôn cẩn thận, thật sự cẩn trọng với những nhận định và dự đoán của chính mình. Thật tuyệt vời khi nhìn thấy những gương mặt mới mẻ ở ATP World Tour Finals lần này khi đối diện với Kei Nishikori, Raonic. Điều đó mang lại sự hứng thú trong thi đấu. Tôi không nghĩ rằng cái bảng đấu này là bảng đấu khắc nghiệt hay tử thần gì gì đó, nó chỉ đơn giản là một bảng đấu mang đầy tính hấp dẫn và thú vị…”.

Federer đang sống trong giai đoạn thứ 4 của sự nghiệp. Nhiều chuyên gia quần vợt mê điện ảnh thì ví von: “Federer đang viết tiếp chương thứ 4 của bộ phim Đế quốc phản công”. Với “đạo diễn” Stefan Edberg, hay cũng có thể gọi là “đại sư phụ” Edberg, đứng ngay phía sau lưng, Federer đã có những cải thiện đáng kể về mặt kỹ chiến thuật và tâm lý thi đấu, điều đó khiến cho tay vợt 33 tuổi là cha của 4 đứa con lại đang cháy lửa khát khao, chơi bóng tuyệt vời thêm một lần nữa: “Stefan muốn tôi chơi nhiều trận đấu, chơi nhiều giải đấu một cách thường xuyên, dù trước đó quan điểm của tôi là chỉ tập trung chơi một lượt giải, sau đó sẽ nghỉ một quãng thời gian để hồi phục thể lực. Nhưng ông ấy không tin tưởng vào những quãng nghỉ kéo dài. Ông ấy nói khi bạn đã già, bạn phải thi đấu thường xuyên hơn để duy trì nhịp điệu”.

Tư tưởng, suy nghĩ kiểu mới của Edberg không chỉ lạ lẫm với Federer mà còn lạ lẫm với phần còn lại của thế giới. Ai cũng nghĩ, khi đã bước vào hàng băm như Federer, điều quan trọng là lựa chọn giải đấu một cách cẩn thận, chỉ tham gia những giải đấu phù hợp với khả năng, thể lực và tuổi tác. Nhưng quan điểm phá cách, phải chơi bóng nhiều hơn của Edberg khiến mọi người bất ngờ và giờ đây, họ đã không còn bất ngờ khi nhìn thấy năng lượng tràn trề của Federer. Ở đây, tại London này, Nhà thi đấu O2 và 20.000 chứng nhân thường nhật sẽ được trông thấy một Federer tràn đầy năng lượng và khao khát để bước đến thiên đường thứ 7???

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục