Cô thủ môn tội nghiệp

11:09 Thứ bảy 21/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Xin lấy tựa bài trùng với tên phim hài về thể thao của VN cách đây gần 20 năm. 

Nội dung kể về một chàng trai xuất thân từ một gia đình giàu sang, cha mẹ có địa vị trong xã hội. Vì thế cha mẹ chàng trai mong muốn anh ta lấy được vợ "môn đăng hộ đối" tương xứng với học vấn và gia cảnh của một "cậu ấm". Trớ trêu thay, bạn gái anh ta lại là một nữ vận động viên bóng đá, với lòng đam mê quả bóng tròn cuồng nhiệt, cô đã vượt qua định kiến khắt khe của gia đình chàng trai: " Nữ cầu thủ bóng đá thì...vụng về như "vợ thằng Đậu" về khoản tề gia nội trợ, suốt ngày phơi mình dưới nắng mưa đá bóng như bọn con trai, da lại đen đúa và kém nữ tính vì môn thể thao này chỉ phù hợp với nam giới trong đối kháng quyết liệt.".

Cuối cùng cô gái và chàng trai trong phim vượt qua mọi thử thách để đến được với nhau. Một kết thúc có hậu cho "Cô thủ môn tội nghiệp" kia vì phải chịu sự phân biệt của xã hội, con người khi lựa chọn nghề nghiệp mà mình đam mê.

Thủ môn Kiều Trinh của tuyển nữ VN cũng bị định kiến từ gia đình ngăn cản khi cô với tuổi 15 bỗng dưng có tình yêu bóng đá mãnh liệt, cô đã thuyết phục gia đình gắn bó với "nghiệp quần đùi áo số" môn thể thao mạnh mẽ của nam giới. Ngoài các chức Vô địch danh giá trong khu vực Đông Nam Á mà Kiều Trinh cùng đồng đội đã xuất sắc đoạt được, cô còn được khán giả ngưỡng mộ bởi tài năng bắt phạt đền rất hay, xứng đáng là "truyền nhân" của thủ môn kỳ cựu Kim Hồng.

Nỗi buồn đẫm nước mắt của thủ môn Kiều Trinh

Tại Sea Games 27 Myanmar lần này, Kiều Trinh vẫn đứng trong khung gỗ vững vàng với một phong cách chơi bóng thanh thót. Cô cùng các đồng đội nữ bước vào trận chung kết gặp kình địch Thái Lan- đôí thủ nhiều duyên nợ với VN cả trong tuyển nam và nữ trong quá khứ. Sau khi giữ sạch lưới qua ba trận toàn thắng trước Philipines, Myanmar, Malaysia, Kiều Trinh và "Các cô gái vàng của bóng đá VN" tự tin bước vào trận chung kết với trọng trách trên vai : đoạt chức Vô địch lần thứ 5 tại Sea Games, phục thù cho hai đội bóng đá Futsal nam, nữ vừa thất bại thảm hại trước người Thái. Quan trọng là cô có được niềm vui gấp bội khi vừa tổ chức mừng sinh nhật thứ 28 trước trận cầu quyết định cho chiếc HCV thứ 67 của VN.

Tuy nhiên người Thái đã chơi thứ bóng đá xấu xí để dành chiến thắng với sự yếu kém của nữ trọng tài trong chuyên môn. Thái Lan đá thô bạo như những đội bóng "chém đinh chặt sắt" bên phía đồng nghiệp nam. Máu của nữ cầu thủ VN đã đổ trên sân hòa cùng những giọt nước mắt nuối tiếc của Kiều Trinh, tất cả tạo nên một trận đấu gay cấn, đầy kịch tính không thua gì...bóng đá nam.

Tuyển nữ VN thua Thái Lan do kém may mắn hơn là thua về lực lượng và thế trận. Nếu Nguyễn Thị Nga phá bóng dứt khoát và tỉnh táo hơn thì chúng ta có lợi thế khi dẫn trước Thái Lan một bàn thắng rất đẹp mắt của Minh Nguyệt. Và bàn thắng thứ 2 do nữ cầu thủ Thái Lan treo bóng vào từ bên cánh phải đội VN, tương tự quả bóng "vật thể lạ" từ một hành tinh rơi xuống khung thành thủ môn David Seaman của Anh trong trận thua Brazil 1-2 tại Tứ kết World Cup 2002. Bàn thắng đi theo quỹ đạo khó lường vào góc chết khung thành do cựu siêu sao Ronaldinho của Brazil sút ở cự ly còn xa hơn cú sút của nữ cầu thủ Thái. Kiều Trinh khi ấy mới " tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu" có lẽ cũng đang theo dõi môn thể thao vua qua truyền hình.

Những giọt nước mắt sau trận đấu của "Cô thủ môn tội nghiệp" VN sau trận thua đáng tiếc nuối do đối thủ Thái Lan đá thô bạo, và họ gặp may nhiều hơn do yếu kém của trọng tài trong chuyên môn và tính quyết đoán trong các pha xử phạm lỗi nặng.

Hoan hô đội tuyển nữ VN dù gặp thất bại không may. Tinh thần thi đấu và thành tích vẻ vang qua bốn chức Vô địch Sea Games của tuyển nữ là hào quang chói lòa mà các đồng nghiệp U23 VN khó sánh kịp. Trong đó có công lớn của cô thủ môn người Đồng Tháp hiếu thảo với cha mẹ và tình yêu trái bóng tròn luôn cháy bỏng. Tận cùng nỗi đau đôi khi cũng...đẹp! Nhất là màn trình diễn đẹp mắt, mang tính cống hiến của tuyển nữ VN so với người Thái dùng với lối đá thô bạo kém thuyết phục khán giả.

Mong rằng "Cô thủ môn tội nghiệp" Kiều Trinh với kinh nghiệm dạn dày qua 10 năm khoác áo tuyển quốc gia sẽ thêm nghị lực, để cùng đồng đội gặt hái thành công trong tương lai.

"Kiến thức dạy ta hiểu biết, kinh nghiệm dạy ta khôn ngoan". Ngay cả thủ môn kỳ cựu của đội bóng Anh còn không ngờ cú treo bóng của Ro "vẩu" chui "ngọt lịm" vào lưới nếu như anh ta lùi sâu khép vào góc xa cầu môn thay vì chọn vị trí ở...giữa sân.

(Bạn đọc: Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể Thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục