Chiến thuật của tuyển Pháp: Xuyên thủng Anh bằng bóng ngắn?

13:16 Thứ hai 11/06/2012

Kể từ khi lên nắm quyền, HLV Laurent Blanc đã thay đổi các sơ đồ chiến thuật khá thường xuyên nhưng tại EURO 2012, nhiều khả năng này chiến lược gia này sẽ chọn phương án 4-2-3-1 với những pha đan bóng ngắn.

Khi mới ngồi vào ghế HLV tuyển Pháp, trong bài nói chuyện đầu tiên với các tuyển thủ, ông Blanc đã nói cho tất cả biết trước một số đặc điểm cơ bản trong triết lý bóng đá của ông: “Tôi thích chuyền bóng, luân chuyển nó liên tục, và lối chơi kiểm soát bóng. Tôi thích bóng được phát triển thật nhanh từ tuyến sau, và thích cả sự hiệu quả nữa”. Đội Pháp đã lên ngôi ở World Cup 1998 bằng lối chơi phản công, nhưng với ông Blanc, thì Les Bleus sẽ đá tấn công với vũ khí là các đường chuyền ban ở cự ly ngắn và trung bình, và dựa trên một hàng tiền vệ đông đảo, cơ động.

Tuy nhiên, ở tuyến giữa, các gương mặt chính thức vẫn chưa thật sự rõ ràng. Ở trung tâm hàng tiền vệ, HLV Blanc thường có xu hướng kết hợp một tiền vệ giàu thể lực để tranh cướp bóng và một cầu thủ nhanh nhạy hơn đóng vai trò tổ chức từ xa. Trước đây, Abou Diaby (Arsenal) và Alou Diarra (Marseille) thường là những lựa chọn hàng đầu cho vị trí tiền vệ trụ nhưng đang bị thất sủng do chấn thương hay sa sút phong độ. Hiện nay, tài năng trẻ Yann M'Vila (Rennes) đang nổi lên như lựa chọn số một cho vai trò thu hồi bóng. Kết hợp với M’Vila ở tuyến giữa có thể là Yohan Cabaye, người đã có một mùa giải vô cùng thành công với Newcastle.

HLV Laurent Blanc- Ảnh Getty

Ba vị trí tiền vệ tấn công cũng đang khiến HLV Blanc đau đầu bởi trong quan niệm của chiến lược gia này, đây chính là những người dẫn dắt thế trận. Ông Blanc rất ấn tượng với lối chơi ngắn và kỹ thuật kiểu Tây Ban Nha/Barcelona và rất may mắn, sở hữu nhiều lựa chọn có thể thi triển lối chơi này như Franck Ribery, Mathieu Valbuena, Sami Nasri, Jeremy Menez, Marvin Martin và Hatem Ben Arfa. Trong số các cầu thủ này, mỗi người đều có những ưu điểm riêng nhưng xét về đẳng cấp cũng như kinh nghiệm quốc tế, Ribery và Nasri chắc chắn sẽ được ưu tiên. Như vậy, bốn cầu thủ còn lại sẽ phải cạnh tranh suất đá chính cuối cùng bên cánh phải.

Valbuena (Marseille) có thể hình nhỏ (chỉ cao 1m67) nhưng bù lại, có kỹ thuật tốt và khá có duyên với tuyển Pháp. Menez (PSG) thi đấu tròn vai lại sở hữu khả năng dứt điểm xuất sắc. Martin (Sochaux) khá đa năng, có thể bó vào giữa đóng vai trò tổ chức nhưng lại không có nhiều kinh nghiệm quốc tế. Ben Arfa có đầy đủ phẩm chất để trở thành một ngôi sao lớn và cũng thi đấu khá ấn tượng tại Newcastle nhưng mới quay trở lại “Les Bleus” hai tháng gần đây. Ngoài ra, ở hành lang phải, HLV Blanc còn có Florent Malouda, cầu thủ đang bị thất sủng ở Chelsea nhưng lại sở hữu kinh nghiệm quốc tế phong phú nhất đội.

Nếu không tìm được gương mặt ưng ý, ông Blanc cũng có thể chuyển sang sơ đồ 4-3-3 với hai tiền vệ phòng ngự, hỗ trợ cho Cabaye tổ chức từ xa. Nói chung, dù sử dụng 4-2-3-1 hay 4-3-3, dù ai đá chính, các cầu thủ ở tuyến giữa đều phải có nhiệm vụ hỗ trợ tối đa cho Karim Benzema, cầu thủ đã có một mùa giải rất tuyệt vời tại Real Madrid. Về cơ bản, Benzema sẽ đá ở vị trí cao nhất trên hàng công tuyển Pháp nhưng trong một số trường hợp, HLV Blanc sẽ có những sự thay đổi. Chẳng hạn, khi ở thế nguy kịch, chiến lược gia này có thể sử dụng phát hiện mới Olivier Giroud (Montpellier) để tận dụng khả năng đánh đầu cũng như cái duyên ghi bàn.

Dù thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1 hay chuyển sang 4-3-3, lối chơi của “Les Bleus” cũng sẽ thiên về bóng ngắn với những đường chuyền liên tục bởi ngay từ đầu, ông Blanc đã chủ trương phát triển theo hướng này. Hiện nay, tuyển Pháp không còn nhiều ngôi sao kiệt xuất như cách đây khoảng 10 năm nên việc tận dụng sức mạnh của tập thể là một lựa chọn hợp lý của chiến lược gia này. Chuỗi 21 trận bất bại, trong đó có những chiến thắng trước các đại gia như Anh, Brazil hay Đức, có thể xem như một minh chứng cho sự thành công của lối chơi này.

Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục