Câu chuyện bóng đá: Xin hãy biết khen ngợi!

13:38 Thứ tư 03/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Năm 2008, đội tuyển bóng đá Việt Nam vô địch AFF Cup khi chiến thắng trước đối thủ mang tính truyền kiếp Thái Lan.

Những Công Vinh, Minh Phương đã làm được điều mà triệu trái tim người hâm mộ mong chờ từ bấy lâu nay, làm được điều mà bao thế hệ đi trước chưa hoàn thành được.

Chúng ta vui mừng và có quyền tự hào về điều đó. Báo chí gần như khai thác hết những mỹ từ hay nhất trong hệ thống ngôn ngữ để ca ngợi cú đánh đầu ngược của Công Vinh.

Chiến thắng hoành tráng 6-0 trước Brunei. Ảnh: Internet.

Bóng đá Việt Nam tham sự SEA Games 28 với thành phần chú yếu là các cầu thủ được đào tạo bài bản. Các em ngày càng củng cố niềm tin nơi người hâm mộ với khởi đầu đẹp như mơ bằng chiến thắng hoành tráng 6-0 trước Brunei và sau đó làm nức nở triệu trái tim quê nhà với chiến thắng hủy diệt 5–1 trước Malaysia.

Công Phượng – cầu thủ được nhắc đến nhiều nhất trước mọi trận đấu – đã lập một cú đúp với cú cứa lòng sắc nét và cú sút phạt đẹp như mơ.

Nếu – vâng, chúng ta có quyền nghĩ và ước mơ – Đội tuyển U23 Việt Nam vô địch SEA Games thì sẽ còn nhiều người nhắc đến bàn thắng ấy của Công Phượng. Nhiều người đã so sánh cú sút phạt ấy đẹp và là một siêu phẩm như của Ronaldinho vào lưới đội tuyển Anh.

Nhưng ngẫm lại, tiến trình của Bóng đá Việt Nam và kể cả cú sút phạt ấy của Công Phượng cần có điều phải nhìn lại.

Bóng đá Việt Nam nói riêng và của Đông Nam Á nói chung dường như chỉ nằm trong vòng luẩn quẩn của AFF Cup hoặc SEA Games.

Người hâm hộ và báo chí đều dành cho đội tuyển những lời ca ngợi hết mình khi đội tuyển vô địch, vô địch trong khuôn khổ một giải đấu với 11 quốc gia mà nền bóng đá ít được biết đến.

Dường như chúng ta đang tự hài lòng với những vinh quang và chiến thắng mang tính nhược tiểu như vậy.

Vâng, không làm tốt chuyện nhỏ trước thì làm sao có thể làm chuyện lớn nhưng nếu chúng ta cứ mãi nhìn và tự thỏa mãn với những vinh quang ấy làm sao chúng ta có thể bước tiếp chặng đường mang tên Asian Cup và quãng đường gian nan mang tên World Cup?

Ngày trước đi học tôi có nghe một câu chuyện như thế này: Nếu ban đầu con gà không được gọi bằng con gà mà gọi là con chó thì giờ đây chúng ta không có khái niệm về con gà như hiện tại.

U23 Việt Nam với chiến thắng hủy diệt 5–1 trước Malaysia. Ảnh: Quang Thắng.

Liên tưởng đến hiện trạng của người hâm mộ và Báo chí hiện nay chúng ta gần như lặp lại câu chuyện ấy. Chúng ta dễ dàng chấp nhận và hài lòng với vinh quang ấy rồi làm cho người khác – cụ thể là các em trong đội tuyển U23 hiện tại – tưởng nhầm các em đã lên đến điểm vinh quang.

Lòng tự tôn dân tộc hoàn toàn là chính đáng nhưng nếu nó ở mức thái quá thì chúng ta cần nhìn lại. Chúng ta chiến thắng Malaysia, chúng ta cũng có thể vô địch cả SEA Games nhưng chúng ta hãy cố gắng nhìn chúng ta vô địch là vô địch ở giải đấu như thế nào và nó đứng ở đâu trên bản đồ bóng đá thế giới?

Cú sút phạt vào lưới Malaysia của Công Phượng đẹp đấy nhưng có khập khiễng hay không và có quá đáng hay không nếu chúng ta ca ngợi nó một cách có phần phô trương như vậy?
Nếu bạn là Công Phượng, sáng mai thức dậy, nhìn những trang báo chuyên viết về bóng đá đều có sự ca ngợi như thế, bạn sẽ như thế nào? Phải chăng vô tình chúng ta tự huyễn hoặc mình và còn làm người khác chấp nhận luôn sự huyễn hoặc đó của chúng ta?

Vậy thì, thôi, đừng huyễn hoặc mình nữa. Hãy nghĩ rằng và tin rằng chúng ta vô địch AFF Cup hoặc SEA Games là điều hiển nhiên để có thể phóng tầm mắt ra bên ngoài, nơi có giấc mơ mang tên World Cup đang chờ đợi.

(Bạn đọc: Linh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục