Bóng đá Việt Nam sau chiến thắng trước Đài Loan: Hãy bình tĩnh

15:15 Thứ sáu 25/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển Việt Nam vừa có trận thắng đậm trước Đài Loan (TQ) tại vòng loại thứ 2 World Cup 2018. Nhiều tín hiệu lạc quan và niềm tin đã được thắp lên sau màn trình diễn thuyết phục của thầy trò Hữu Thắng. Nhưng hãy nhớ rằng con đường phía trước vẫn còn xa lắm.

Thắng trận đương nhiên là vui. Thắng đậm trên sân nhà tất nhiên là sướng. Nhưng trong cái cảm giác lâng lâng đó cần bình tĩnh để thấy được những điều chúng ta có và chưa làm được. Trong bóng đá có hai từ được nhắc đến rất nhiều đó là “phong độ” và “đẳng cấp”. Vậy sau trận thắng 4-1 vừa qua có ai dám cho rằng “đẳng cấp” chúng ta vượt trội chưa? Nên nhớ rằng đối thủ của chúng ta chỉ là Đài Loan chứ không phải Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các đội đến từ Tây Á.

Đài Loan hoàn toàn lép vế so với đội tuyển Việt Nam trong trận đấu tối qua. Ảnh: Nhật Minh.

 

Nếu đặt Đài Loan bên cạnh những đội tuyển kia thì quả là một trời một vực. Vậy thì dù thắng đậm Đài Loan thì có gì quá xuất sắc để ca ngợi ngút trời hay không ? Và một điều cũng đừng quên rằng trong trận đấu này chúng ta bị đối phương ghi bàn trước. Đá tại sân nhà trước đối thủ yếu mà phải thắng ngược thì đó là một điểm trừ lớn trong trận ra quân của tân HLV Hữu Thắng.

Không thể thừa nhận những mặt tích cực mà chúng ta đã có sau trận đấu này. Một sự kết hợp khá tốt giữa các thế hệ cầu thủ giúp cho đội tuyển có đủ kinh nghiệm nhưng không thiếu nhiệt huyết của tuổi trẻ. Chính kinh nghiệm và nhiệt huyết đó đã mang lại hiệu quả, sự bình tĩnh trong các pha bóng để rồi lội ngược dòng trong hoàn cảnh bị dẫn bàn. Bên cạnh đó, các học trò của HLV Hữu Thắng đã trình diễn lối đá đẹp mắt, bàn bản rõ ràng, đường nét khá mạch lạc khiến người ta liên tưởng đến lối đá tiki-taka của Barcelona – đội bóng mà HLV Hữu Thắng yêu thích.

Nhưng trong chiến quả ngọt ngào này cũng có chút gợn không vui. Dù Văn Toàn đã ghi bàn nhưng không ai khác hơn là Công Vinh đã gỡ hòa để mở ra chiến thắng. Bao năm qua dường như chưa ai thay thế được Công Vinh tại đội tuyển Việt Nam. Đấy rõ ràng là một điều không tốt về lâu về dài.

Chặng đường chông gai vẫn còn đang chờ đón thầy trò HLV Hữu Thắng phía trước. Ảnh: Nhật Minh.

HLV Hữu Thắng có quyền vui, CĐV có quyền sung sướng nhưng hơn bất kỳ ai, những người yêu bóng đá Việt Nam hãy bình tĩnh. Đây mới chỉ là trận ra quân chính thức của HLV Hữu Thắng mà thôi. Chặng đường sau này còn quá xa và nhiều mục tiêu đang chờ đợi. Dù thắng đậm Đài Loan chúng ta vẫn chưa dám mơ về World Cup nên đây cũng chẳng khác gì một trận …giao hữu mà thôi. Hãy coi nó như làn gió mát thổi bớt đi cái oi bức ngày hè. Mục tiêu quan trọng nhất và cũng là gần nhất của bóng đá Việt Nam – HCV SEA Games và vô địch AFF Cup - đồng thời là lời cam kết của HLV Hữu Thắng khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển bóng đá nam.

Khi có được những chiến quả đó là chúng ta có tung hô, có sung sướng thế nào cũng chưa muộn. Còn khi nhìn xa hơn, những thành tích đó (nếu có) cũng chưa phải là cái đích cuối cùng của bóng đá Việt Nam. Chúng ta phải xây dựng được nền bóng đá tươi mới hơn, đàng hoàng hơn, chuyên nghiệp hơn để hướng tới tầm cao hơn nữa.

Cho nên hãy xem thắng lợi trước Đài Loan là điểm khởi đầu cho một tương lai mới hơn là tự mãn với những gì diễn ra trên sân Mỹ Đình mà thôi. Đường đến vinh quang vẫn còn quá xa!

Cát Tường | 15:00 25/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục