Bóng đá Nga và Đông Âu: “Con chào cụ ạ!”

08:22 Thứ ba 26/06/2012

Một cách tự nhiên, người hâm mộ bóng đá vùng trũng này không biết tự bao giờ luôn dõi theo mỗi bước chạy trên sân cỏ, mỗi bước đi trên đường đời của các ngôi sao mọc lên từ…Liên Xô (nay là Nga) và Đông Âu. Từ Lev Yasin cho tới bộ ba đoạt Quả bóng vàng Châu Âu Blokhine, Belanov và Shevchenko, từ Pukcas tới Lato, Boniek, Stoichkov, Hagi, Lacatus, Nedved, Stoikovic, Suker... Và gần đây là Arshavin, Dzagoev...

Nhưng tại Euro 2012, những đội bóng thuộc Liên Xô và Đông Âu đã lần lượt rời giải sớm, cho dù được thi đấu sân nhà, được cổ vũ của khán giả nhà. Trừ CH Czech vượt qua vòng bảng khá chật vật, các đội còn lại như Nga, Ba Lan, Ukraine, Croatia đều “rớt đài” lặng lẽ. Vì sao vậy?

Vì sao khu vực này không sản sinh ra được những HLV và những ngôi sao tầm cỡ như trong quá khứ? Vì sao Liên Xô từng làm mưa làm gió ở Euro từ năm 1960 và sau đó, kể cả năm 1988? Vì sao Ba Lan bùng nổ đến thế tại World Cup 1974?

ĐT Nga chơi từng bừng trong ngày ra quân, nhưng rồi vẫn phải sớm chia tay với Euro 2012

Và Croatia vẫn vào đến bán kết World Cup 1998, rồi CH Czech vẫn gây bất ngờ lớn ở Euro 1992 đấy thôi?

Lẽ nào ở môn quần vợt, khu vực này vẫn sản sinh ra nhiều tay vợt số 1 và hàng đầu thế giới như Djokovic hay Sharapova, Azarenka vậy mà môn vua lại thất bát liên tục và dài hạn như thế?

Không thể nói là thiếu tiền khi các ông chủ giàu có ở Nga, Ukraine…đã không hề tiếc công của để xây dựng lại các CLB bóng đá, mua, tậu thầy giỏi, trò giỏi về huấn luyện và thi đấu nhiều năm qua. Rõ ràng, điều mà các CLB cũng như các đội tuyển quốc gia ở đây thiếu trầm trọng là khả năng thích ứng với sự phát triển của bóng đá hiện đại từ khâu đào tạo trẻ, tuyển chọn, tập huấn, cọ xát và đặc biệt là tổ chức thành công hệ thống giải quốc gia chất lượng cao.

Người Nga quyết tâm có thừa, tiền không thiếu để thuê thầy ngoại, đã không chọn lựa cầu thủ quen thi đấu kiểu “kỷ Jura” của Spartak nhưng đội tuyển và các CLB vẫn không bật lên nổi, nếu không nói là lại tụt hậu. Đất nước của Lobanovsky và 3 Quả bóng vàng vhâu Âu cũng không khấm khá hơn, khi Sheva đã 35 tuổi vẫn phải cày ải mà chưa có đàn em thay thế xứng đáng.

Ukraine của Sheva (áo vàng) cùng chung số phận dù được chơi trên sân nhà

Và người ta vẫn loay hoay đốt đuốc đi tìm nhân tài bóng đá nói riêng và thể thao nói chung ở đâu đó. Khi Abramovich bỏ ra cả “núi” tiền cho Chelsea để “mua” về một chiếc Cup Champions League danh giá bằng một thứ bóng đá xấu xí, khi thất bại đang chờ bên miệng vực, khi Sharapova lặng lẽ trong đau đớn để sưu tập trọn bộ 4 danh hiệu Grand Slam và trở lại ngôi vị số 1 thế giới trong làng banh nỉ nữ, thì bóng đá Liên Xô cũ và Đông Âu có vẻ vẫn chưa qua giấc ngủ đông dài lê thê và cóng buốt, chưa biết bao giờ mới tỉnh giấc?

Shevchenko dù cố gắng đã không thể làm gì hơn cho Ukraine, còn Arshavin thì đã nói xẵng sau thất bại của đội Nga mà bản thân anh cũng qua rồi thời đỉnh cao phong độ. Bây giờ chỉ biết trông vào thế hệ của Dzazgoev, Jiracek…với những niềm hy vọng mang tên “Messi phương Đông” hay “Nedved mới” nhưng câu trả lời còn ở rất xa.

Và người Đức, người Tây Ban Nha, người Italia vẫn cứ rộn ràng múa hát, ca khúc khải hoàn sau mỗi trận đấu trên chân, trên cơ với những cầu thủ bậc thầy về kỹ chiến thuật, về độ tinh quái, về tiểu xảo và trên hết là khả năng đưa trận đấu đi theo ý định của mình.

Điều này thì bóng đá Nga và Đông Âu cứ phải gập người mà thưa “Con chào cụ ạ!”

Phú Châu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục