Bóng đá đỉnh cao khó tìm ra đội mạnh nhất

07:45 Thứ năm 01/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Real Madrid đang nổi lên như một đội bóng kiểu mẫu, với sức mạnh đồng đều, lối chơi thuyết phục. Người ta so sánh Real 2014 với những Barca hay Bayern trong quá khứ gần. Song việc này có vẻ khó đi đến hồi kết, bởi bóng đá khá phức tạp, tính chất bắc cầu chẳng bao giờ đúng, nhất là khi hai đầu "chiếc cầu" không ở cùng mốc thời gian.

Mỗi thời mỗi khác

Đây là thời của Real, nhưng họ không phải đối mặt với một Barca hoàng kim với Xavi và Iniesta ở đỉnh cao phong độ, cũng không gặp Bayern tổng lực của Heynckes năm 2013. Nói về sức mạnh vượt hẳn lên so với tất cả, thì chính phiên bản Barca giai đoạn 2009 - 2011 dưới tay Pep Guardiola mới là mẫu mực. Đó là đội bóng hội tụ đầy đủ yếu tố để trở nên khác biệt.

Không có đội bóng nào là bất khả chiến bại. Ảnh: Internet

Lúc này, Real đơn giản là sở hữu nhiều ngôi sao nhất, đạt độ chín về trình độ các cá nhân lẫn sự gắn kết tập thể. Bayern trước đó cũng như vậy, thời điểm họ bước lên đỉnh cao châu Âu là khi không có bất cứ câu lạc bộ nào khác dung hoà, hoàn thiện được như họ. Tuy nhiên, Barca còn có một thứ vũ khí đáng sợ mang tên tikitaka, quan trọng là nó được những đôi chân ma thuật của Messi và đồng đội phủ màu huyền bí, trở thành một "điểm kỳ dị" của bóng đá đầu thế kỷ 21.

Sự thăng hoa của đội này cũng được hưởng lợi từ sự đi xuống của một số đội khác, thành công không chỉ được tạo ra bằng khả năng chuyên môn, nó còn có tác động của may mắn, của bất ngờ, của nhiều các điểm thắt liền lạc. Giả dụ như một ông lớn của Tây Ban Nha hay Đức sẽ không phải cày ải trong một mùa giải khắc nghiệt bằng một ông lớn ở Anh, những nơi dễ có vinh quang sẽ hút ngôi sao hơn là nơi gian khó, nó ảnh hưởng đến nhiều thứ, đến những kết quả cụ thể ở Champions League – giải đấu tự chúng ta coi là nơi đánh giá đội nào mạnh nhất.

Chúng ta vừa nói đến Barca của Pep, họ đặc sắc thật, xuất chúng thật, nhưng họ chỉ chạm đến giới hạn của sự vĩ đại khi có cú ăn sáu năm mùa 2008 - 2009. Mà cú ăn sáu đó, và cả chiếc cup Champions League sau đó hai năm, đều cần những bước ngoặt quan trọng gây tranh cãi.

Ngay cả khi mạnh nhất, mỗi đội đều vẫn gặp những "khắc tinh", những chướng ngại khiến họ khó lòng hoàn hảo. Barca ấy thi triển lối đá khác hẳn "đám đông", có một thế hệ thuộc dạng hiếm trong lịch sử, nhưng vẫn có những đối thủ khắc chế được họ, từ Chelsea cho đến Inter. Không riêng gì Barca, khi Bayern thăng tiến mạnh mẽ, họ vẫn rất hay bị Dortmund đánh bại, còn Real đã không ít lần chật vật trước người hàng xóm Atletico Madrid.

Nhìn chung, “mạnh nhất” ở đây chỉ mang tính thời điểm, xét trong môi trường, bối cảnh của một mốc thời gian nào đó, nơi thiên thời địa lợi nhân hòa đều ủng hộ, sẽ rất khiên cưỡng nếu tôn vinh một đội bóng như chỉnh thể xuất sắc nhất lịch sử, hoặc thậm chí chỉ là xuất sắc nhất trong khoảng hơn chục năm trở lại đây, lôi những con số ra cũng là một cách làm có phần “khô khốc”.

Lan man một chút, có một triết lý võ học mà Kim Dung đề cập trong tiểu thuyết kiếm hiệp của ông, rằng hễ có chiêu thức thì sẽ có sơ hở và cách phá giải, dù cao minh đến đâu đi nữa. Thì bóng đá cũng vậy, kẻ “bá chủ giang hồ” cần gặp đúng thời thế, còn chính xác thì cho đến nay không có đội bóng nào là bất khả chiến bại cả.

Không có đội bóng hoàn hảo

Nhân nói về truyện Kim Dung, có một nét tương đồng thế này. Trong tiểu thuyết “Tiếu ngạo giang hồ” có bộ võ công “Quỳ Hoa bảo điển”, đặc điểm của nó là thần tốc phi thường, vì quá nhanh nên dù có nhìn ra sơ hở, biết địch nhân ra chiêu gì, nhân vật chính Lệnh Hồ Xung cũng không chống trả được. Hẳn cảm giác này vô cùng quen thuộc với những ai xem bóng đá giai đoạn mà Barca thống trị.

Real chính là đội bóng hoàn hảo nhất ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Internet

Họ đá trăm trận vẫn cùng một kiểu, nhưng đối phương ngoài căng mình chịu đựng, đuổi bóng trong bất lực thì chẳng tìm ra cách ứng phó nào. Đến một thứ bóng đá đỉnh cao như vậy mà vẫn biết thua, vẫn không phá nổi lời nguyền Champions League.

Tiếp đó, người ta lại nghĩ Bayern sẽ có thể vô địch hai lần liên tiếp, rồi giờ kỳ vọng đó được chuyển về Real. Song như đã thấy, Bayern sụp đổ quá nhanh chỉ sau một mùa, họ đang phải luyện lại một “bộ võ công mới” với “kiếm phổ” của Pep, còn Real, họ chưa chạm trán thật nhiều kình địch để nói trước điều gì. Nên nhớ bóng đá luôn đi về phía trước, mỗi lần gặp gỡ là mỗi lần các đội có kinh nghiệm về nhau, chẳng có chuyện đá thắng một lần thì lần sau vẫn thắng. Anh càng mạnh, họ càng tìm cách đánh bại anh, họ sẽ thử nhiều cách và anh không có quyền tự thỏa mãn, tự huyễn hoặc.

Chúng ta hay có xu hướng tung hô quá đà, thần thánh hóa một đội bóng mạnh. Khi Barca làm mưa làm gió, nào tiki-taka biến ảo, nào lò La Masia trứ danh được sùng bái khắp mọi nơi. Nhưng nay thì sao? Trò chơi bóng ma trở thành bạn đồng hành đưa Barca rồi tuyển Tây Ban Nha đi dần vào ngõ tối, lạc lối với những định hướng tiếp theo.

Lò đào tạo của Barca thì chứng minh rằng, lứa Messi sản sinh chỉ là một hiện tượng, nó chưa có dấu hiệu tái diễn, và đội bóng xứ Catalunia đang phải dựa dẫm, lệ thuộc rất lớn vào những đồng tiền chuyển nhượng. Bayern sau khi hạ bệ chính Barca thậm chí còn được xem là biểu tượng bóng đá có tính cống hiến, hiện đại hơn so với tiki-taka, nhưng sự xưng tụng cũng tồn tại rất ngắn ngủi.

Khó, đúng là rất khó để hoàn hảo, để ngự trị không phải một năm, mà trong nhiều năm. Nói về tiềm lực, Real có lẽ là số một, họ sẽ có tất cả những gì họ muốn, trừ trụ cột của Barca. May mắn thay, Real cũng đang có một HLV tuyệt vời, Ancelotti dĩ nhiên có tiếng tăm, chỗ đứng, hoặc bề dày trải nghiệm hơn hẳn những người đồng nghiệp còn lại trong giới huấn luyện. Ta đang nói gọn trong những đội có thể cạnh tranh cùng Real Madrid, như Bayern, Barca, hay Chelsea,… Đội lực lượng ngang ngửa như Barca thì HLV chưa dày dạn, còn Chelsea hay Bayern tuy có HLV “hàng đỉnh” nhưng khó quy tụ được anh tài ở mức của Real.

Dù thế, Real vẫn sẽ có yếu điểm, vẫn sẽ có những trận thua, bảo vệ ngôi vô địch Champions League còn khó hơn việc giành được nó. Nếu làm được điều thiên nan vạn nan ấy, thầy trò Ancelotti sẽ thiết lập một thứ cảnh giới duy nhất, cao nhất, bứt lên khỏi một tập hợp những kẻ lỗi lạc, và người ta sẽ phải nói Real là đội bóng tuyệt đỉnh của thế kỷ này.

Viễn cảnh vẽ ra thì quá đơn giản, song hiện thực hóa nó đang còn là chuyện xa vời lắm. Nửa năm nữa, chúng ta mới biết câu trả lời. Trước khi nó xảy đến, có lẽ không cần đưa ra quá nhiều lời thần thánh hóa Real.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục