Bộ mặt mới của Italia: Cởi mở hơn để chiến thắng

13:10 Chủ nhật 24/06/2012

Vẫn giữ nền tảng của lối chơi catenaccio truyền thống, nhưng Italia đã mang đến Ba Lan một bộ mặt mới, di chuyển nhiều, cởi mở và phóng khoáng hơn trước đây. Trong bối cảnh không có nhiều ngôi sao, cách chơi mới này chính là chìa khóa để đội quân Thiên thanh tìm kiếm chiến thắng.

Vòng đấu bảng khép lại với việc Italia trở thành đội bóng di chuyển nhiều thứ hai, với 343.100m, chỉ kém mỗi CH Czech (344.450m). Đây thực sự là bất ngờ, khi mà Italia có truyền thống chủ động phòng ngự với đội hình khá thấp, sẵn sàng nhường toàn bộ không gian cho đối phương tự do triển khai bóng, còn mình tập trung vào việc phong tỏa các ngả đường đến khung thành.

Italia đã thay đổi, nhưng trên thực tế không hoàn toàn là lối đá “chạy, chạy và chạy”. Ở đây, việc Italia di chuyển liên tục là chiến thuật mang tính cách mạng cho Azzurri, điều mà Cesare Prandelli đã thử nghiệm và xây dựng từ khá lâu.

Nhìn lại quá khứ với những giải đấu lớn gần đây, Italia rõ ràng không thể sánh được chất lượng đội hình mà Lippi từng đưa lên đỉnh cao thế giới 2006, hay EURO 2008 với Donadoni. Ngày ấy, Italia có những cầu thủ phòng ngự chất lượng cao, đội hình đồng đều. Lippi có Totti ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp để đóng vai số 10. Donadoni thì chọn Perrotta. Bây giờ, trong tay Prandelli chủ yếu là các tiền vệ trung tâm, và kể cả Cassano cũng không phải số 10 thuần túy.

Italia mang bộ mặt hoàn toàn khác so với quá khứ - Ảnh Getty

Chìa khóa là di chuyển

Không thể đá như thời của Lippi (với sự xoay vòng chiến thuật liên tục), cũng không thể áp dụng cách thi đấu như Donadoni. Do đó, Prandelli cần tạo ra một nét mới trong cách vận hành chiến thuật cho Azzurri. Cách mà ông lựa chọn là một đội hình luôn phải di chuyển liên tục. Với lối chơi này, Italia không để nhiều khoảng trống cho đối phương khai thác. Ngay cả Tây Ban Nha cũng không tìm được nhiều cơ hội để thực hiện các pha dứt điểm nguy hiểm về cầu môn Buffon.

Việc di chuyển cũng không làm Italia mất nhiều sức. Bởi vì, các vị trí trên sân không phải lúc nào cũng lao về trước một cách hùng hục. Ở đây, những cầu thủ áo Thiên thanh di chuyển để bịt các khoảng trống, và bọc lót cho nhau một cách tốt nhất. Mọi thứ diễn ra nhịp nhàng và rất chủ động. Trong hai trận đầu tiên với TBN và Croatia, đã có dấu hiệu xuống sức vì chọn điểm rơi thể lực không tốt (không có cơ hội đá giao hữu nhiều trước thềm EURO). Nhưng đến trận đấu thắng CH Ireland - đối thủ hệt như một đội bóng bầu dục, Italia làm chủ tốt hơn nguồn thể lực của mình.

Con số

51 - Ở vòng bảng, Italia kiểm soát bóng trung bình 51%, đứng thứ 7 trong số 16 đội tham dự EURO 2012 (28 phút mỗi trận).

1.573 - Italia tích cực di chuyển nhưng không phải đội có nhiều đường chuyền. Sau 3 trận, Italia chỉ thực hiện 1.573 đường chuyền, đứng thứ 9 tại EURO lần này.

169 - Vẫn như thường lệ, “Pirlocentrica” là người chuyền bóng nhiều nhất của Italia, với tổng cộng 169 lần. Trong đó, độ chính xác đạt tỉ lệ 86%.

Có một điểm nhấn trong lối di chuyển của Italia: các tiền vệ hoán đổi vị trí đầy linh hoạt để giúp cho Pirlo có nhiều khoảng không để điều tiết nhịp độ và phát động tấn công. Prandelli thực sự thành công với việc áp dụng chiến thuật này, khi ông khai thác hiệu quả rất cao từ Pirlo, hơn cả những gì anh thể hiện ở Juve mùa giải vừa qua. Lần đầu tiên kể từ sau World Cup 2006, và chức vô địch Champions League 2007 cùng Milan, Pirlo thực trở lại là “Pirlocentrica” (một cách ví von Pirlo như trung khu thần kinh của một sinh vật sống).

Hơn nữa, trong cách di chuyển nhịp nhàng này, Italia thường có những pha tấn công với số đông cầu thủ tham dự, chủ yếu kể từ sau phút 30 trở đi. Họ cũng luôn chủ động dứt điểm mỗi khi có cơ hội, nhằm tìm kiếm các pha phạt góc, hoặc khiến đối phương phạm lỗi trước khu cấm địa. Hiệu quả được thể hiện rõ: 4 cầu thủ Italia ghi bàn; 3/4 bàn thắng được ghi từ điểm cố định, và 2 trong số đó đến từ phạt góc. Và tính đến giờ Pirlo cũng là cầu thủ duy nhất ghi bàn từ chấm đá phạt trực tiếp (chưa tính trận TBN - Pháp).

Người Italia ban đầu cảm thấy những điều lạ lẫm với hình ảnh mới của Azzurri, nhưng ngay lập tức có sự hài lòng, và tìm thấy ở đó niềm tin chiến thắng.

Ngọc Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục