Bồ Đào Nha: Sự mạnh mẽ trong vẻ đẹp quyến rũ

11:28 Thứ bảy 23/06/2012

Trong 8 đội lọt vào tứ kết có lẽ Cộng hòa Czech yếu thế nhất, cho dù họ đứng đầu bảng A. Hy Lạp nhì bảng nhưng họ có vũ khí đáng sợ là sự chặt chẽ đến mức lỳ lợm. Mặc cho thế giới dèm pha họ vẫn giữ nguyên phong cách chơi bóng thiếu cống hiến đã đưa họ đến ngôi vương 2004. Còn Czech thì vẫn thế, qua bao thăng trầm họ vẫn giữ lối chơi nhẹ nhàng đậm chất kỹ thuật mà Tiệp Khắc đã ghi dấu ấn tại Word Cup 1962 và EURO 1976.

Bồ Đào Nha chỉ hoành tráng ở 2 giải trẻ (vô địch U20 thế giới 1989 và 1991). Nhưng qua nhiều thế hệ, người Bồ đã xây dựng được lối chơi cổ điển và hào hoa. Thế hệ Vàng của Bồ Đào Nha kết thúc với chức Á quân châu Âu 2004. Nhưng nền bóng đá của họ luôn sản sinh ra những tài năng kiệt xuất mà các CLB lớn đều thèm muốn (Simao, Maniche, Quaresma, Tiago, Costinha, Nuno Gomes, Pauleta, Bosingwa, Paulo Fereira…).

Bồ Đào Nha đã đưa ra một đội hình có tuổi đời “rất đẹp”- Ảnh Getty

Trận tứ kết tại Warsaw, . 4 người sinh 81-83, 5 người sinh 84-86, thủ môn Rui Patricio và Coentrao sinh năm 1988. Kinh nghiệm và sức trẻ rất đều, nhưng quan trọng là không có “ông tướng” và cũng không có “trẻ con”. Sau những trục trặc ở vòng loại, HLV Paulo Bento và các học trò đã tìm được tiếng nói chung. Đặc biệt là niềm tin Bento đặt vào các học trò, kể cả khi họ không đạt phong độ cao. Về phẩm chất kỹ thuật thì khỏi phải nói, không phải vô cớ mà người Bồ được mệnh danh là “Brazil của châu Âu”. Bồ đang đứng thứ 10 tiếp Czech đầu bảng nhưng đứng thứ 27 (thấp nhất trong 8 đội lọt vào tứ kết)

Giới hâm mộ có vẻ không mặn mà với trận tứ kết đầu tiên, họ nghĩ là “trình” lệch quá. Chúng ta phải cám ơn người Czech, chính họ đã giữ khán giả đến những giây cuối cùng của trận đấu. Đặc biệt là 10 phút đầu tiên (hưởng 3 lần phạt góc). Nói cám ơn người Czech là cám ơn sự kiên cường của họ, sự kiên cường ấy làm nên một chiếc phông đẹp để người Bồ vẽ nên một bức tranh đầy vẻ quyến rũ của bóng đá.

11 cầu thủ trong đội hình xuất phát cùng Almeida (40’) Custodio (84’), Rolando (88’) đều tham gia vẽ tranh nhưng đạt đến trình độ nghệ nhân để có thể làm nên kiệt tác thì chỉ có Ronaldo. Đêm qua chàng “Ro điệu” đã chẳng điệu đà chút nào. Sau 2 bàn vào lưới Hà Lan, Ronaldo đã hoàn toàn lấy lại sự tự tin và bản lĩnh của một cầu thủ lớn. Rất quyết tâm và khát khao chiến thắng, không còn cái tôi màu mè mà đã biết hướng đến cái chung của tập thể, của màu bã trầu kiêu hãnh.

Xin không kể lại mhững gì Ronaldo đã trình diễn đêm thứ Năm nhưng không thể không nhắc đến “kiệt tác” phút cuối hiệp 1. Di chuyển thông minh phá bẫy việt vị, hứng ngực chuẩn, khi bóng chưa rơi xuống đất đã dùng mu bàn chân giảm xung khiến trái bóng không thể nảy nên, rồi quất mu chính diện…

Fan hâm mộ tài năng của Ronaldo rất nhiều, những kẻ ganh ghét đố kị với “Ro điệu” cũng không ít. Nhưng đến cả những chiếc cột gôn vô tri vô giác trên sân cũng đố kị với anh thì hết chịu nổi. Nếu tôi không lầm thì “chúng nó” đã thay nhau cản bàn thắng của Ronando tới 4 lần.

Cùng một vẻ cổ điển, nhưng Czech như mệnh phụ Prague đã quá thì. Bồ Đào Nha như tượng David của Michelangelo cường tráng.

Đặng Gia Mẫn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục