Bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh mùa 2016-2019: Khó có chuyện các đài đoàn kết

00:09 Thứ năm 05/11/2015

“Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo không mua bản quyền Giải Ngoại hạng Anh bằng mọi giá nên các đơn vị đều chọn giải pháp im lặng mà làm. Ai ồn ào lúc này chắc chắn đã xác định không mua” - một đại diện truyền hình trả tiền chia sẻ...

Sau văn bản chỉ đạo từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), vòng 1 của cuộc đấu giá bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh (Premier League - PL) mùa 2016-2019 diễn ra tối 3-11 đã khép lại với sự im lặng tuyệt đối từ các đài truyền hình cũng như những đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền.

Có hiệp hội cũng như không

Ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV), cho rằng đây mới chỉ là vòng thứ nhất nên trên nguyên tắc, không ai biết số tiền mà các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền bỏ ra đấu giá là bao nhiêu. “Chúng ta đã có 9 năm mua gói bản quyền PL. Nét mới năm nay là các đài truyền hình trung ương và địa phương không trực tiếp tham gia đấu giá, họ để các đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền lo liệu. Lúc này, còn quá sớm để biết trong cuộc chiến ngầm này, ai bỏ ra bao nhiêu tiền, ai muốn mua gói phát sóng nào, tất cả đều được giữ bí mật,” ông Cường phân tích.

Kone ghi bàn thứ 6 trong trận Everton thắng Sunderland 6-2 rạng sáng 3-11. Giải Anh hấp dẫn nhờ những cuộc đối đầu cởi mở... Ảnh: Internet.

VNPayTV được thành lập cách đây 3 năm với tiêu chí kêu gọi các nhà đài liên kết trong việc thương thảo mua bản quyền truyền hình PL, tránh để các công ty môi giới nước ngoài hưởng lợi từ việc ép giá bản quyền... Thế nhưng, như những gì ông Cường chia sẻ, bản thân đơn vị này cũng gặp khó trong việc kêu gọi các nhà đài và các đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền ngồi lại với nhau. Chính vì vậy, bất chấp việc Bộ TT-TT vừa có công văn đề nghị Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam phối hợp với các đơn vị khác sớm thành lập ban đàm phán mua bản quyền Giải Ngoại hạng Anh, rốt cuộc đến tối ngày 3-11, các đơn vị vẫn âm thầm tự mình đi đấu giá.

Thua ngay trên sân nhà

Theo bình luận viên Vũ Quang Huy, Giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số Việt Nam (VTC), việc không đoàn kết chỉ dẫn đến việc các nhà đài tiếp tục thua ngay trên sân nhà: “Ban tổ chức PL thông báo rất chi tiết là các nhà đài và đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền ở Việt Nam đều được tham gia đấu thầu một cách độc lập nếu có đủ tiềm lực tài chính. Tuy nhiên, ai cũng biết nếu làm vậy, phần thắng một lần nữa sẽ thuộc về đối tác môi giới nước ngoài. Khi đã có bản quyền phát sóng PL trên toàn lãnh thổ Việt Nam, công ty môi giới nước ngoài muốn bán cho ai, với giá bao nhiêu là quyền của họ. Chỉ có chúng ta là thiệt.”

Nói như vậy nhưng chính VTC cũng từng đi tiên phong trong việc mua độc quyền PL, tạo đà cho việc tiền bản quyền truyền hình cứ nhân theo cấp số nhân. Từ mức giá 4 triệu USD năm 2007, theo dự báo của VNPayTV thì từ mùa giải 2016-2019, số tiền thấp nhất là 70 triệu USD. Theo đại diện một nhà đài, cũng giống như Thái Lan (dự báo chi 230 triệu USD) hay Singapore (240 triệu USD), để phục vụ nhu cầu ngày một cao của người hâm mộ bóng đá Việt Nam, đôi khi họ phải chấp nhận chịu lỗ: “Đơn vị nào càng ồn ào vụ bản quyền thì chắc chắn họ đã xác định không mua.”

Đừng mơ ép giá người Anh

“Ban Tổ chức Giải Ngoại hạng Anh quy định rất rõ ràng về đấu giá bản quyền truyền hình trên toàn thế giới. Việt Nam càng không phải là ngoại lệ, vì thế, đừng nghĩ đến chuyện chúng ta có thể liên minh để ép giá họ. Nếu làm được thì Thái Lan, Singapore làm từ lâu rồi, không phải chịu cảnh cứ 3 năm giá bản quyền truyền hình nước họ lại tăng từ 180%-250% đâu!” Đại diện một đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền phân tích.

Minh Ngọc | 22:34 04/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục