Xem Giải Ngoại hạng Anh ngày càng tốn tiền

18:49 Thứ bảy 19/12/2015

Sau 13 năm, giá bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam đã tăng vọt hơn 70 lần, dự kiến lên hơn 70 triệu USD cho gói 2016-2019. Có đài cam kết không tăng giá thuê bao nhưng vì sao khán giả Việt chắc chắn vẫn là người chịu thiệt?

Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) xác nhận từ ngày 17-12 đã gửi văn bản đề nghị Công ty MP&Silva của Ý sớm lên lịch gặp gỡ để thương thảo việc mua bản quyền truyền hình (BQTH) Giải Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa, từ năm 2016 đến 2019. Dự kiến trong vòng 1 tuần, MP&Silva sẽ có phúc đáp; mức giá mà công ty có trụ sở chính ở London - Anh đưa ra chắc chắn phải hơn 70 triệu USD.

Thuê bao còn tăng, giá còn tăng

Chuyện MP&Silva hoặc các công ty đối tác bán BQTH EPL gói mới với giá tăng vọt là khó tránh khỏi vì BTC EPL đã tăng giá bán 3 mùa 2016-2019 lên con số kỷ lục là 5,136 tỉ bảng Anh, tăng 71% so với gói cũ!

Giữa tháng 11, dựa vào số tiền thắng thầu của các công ty môi giới, trang Media Business Asia của Hồng Kông đã đưa ra đánh giá tổng quan và nhận định, BQTH EPL dường như đã chạm trần tại các thị trường chính ở châu Á. Đặc biệt, tại khu vực Đông Nam Á, những thị trường lớn như Singapore, Thái Lan hay Malaysia đã có dấu hiệu bão hòa khi số lượng thuê bao không còn tăng.

Điều đó tất yếu dẫn đến giá BQTH EPL mùa 2016-2019 được bán với giá rẻ hơn. Tại Singapore, bất chấp cuộc đua khốc liệt với StarHub, Singtel tiếp tục giành quyền phân phối giai đoạn 2016-2019 với giá 220 triệu USD, giảm 25 triệu USD so với giai đoạn 2013-2016. Ở Malaysia và Indonesia, cuộc đấu thầu sẽ chỉ được quyết định vào đầu năm 2016 và tín hiệu cho thấy mức giá cho gói 2016-2019 sẽ không tăng đáng kể. Trong khi đó tại Thái Lan, thị trường đã tăng phi mã 432% trong 3 năm qua, BeIn Sports đã đánh bại CTH để được độc quyền phân phối BQTH EPL 3 mùa tới tại đây. Tuy nhiên, mức giá thắng thầu cũng đã giảm gần 50 triệu USD so với giá cũ, từ 330 triệu USD giảm còn 280 triệu USD.

Theo Media Business Asia, ở thị trường Đông Nam Á thì Việt Nam là ngoại lệ duy nhất mà giá bản quyền tăng gần gấp đôi. Nghiên cứu cho thấy MP&Silva đã phải chi cho BTC EPL khoảng 70 triệu USD để độc quyền phân phối giải đấu này tại Việt Nam. Số tiền này cao hơn gần gấp đôi con số mà IMG bỏ ra cho gói 2013-2016. “MP&Silva đã nghiên cứu và nhận thấy số lượng thuê bao truyền hình trả tiền ở Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Đó là mảnh đất màu mỡ, vì thế họ sẵn sàng chi gấp đôi để được độc quyền phân phối cho các nhà đài ở Việt Nam.” Nhà báo Mike Savage của Media Business Asia nhận định.

CĐV TP HCM xem một trận đấu Giải Ngoại hạng Anh được tường thuật trực tiếp tại một quán cà phê. Ảnh: Hoàng Triều.

Vào VNPayTV thì phải tin nhau

Ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban Đàm phán về BQHT EPL của VNPayTV, hôm 18-12 cho biết để “ép giá” MP&Silva, các thành viên trong VNPayTV phải tin tưởng lẫn nhau. “Phải tin lẫn nhau, phải cùng nhau gây sức ép thì mới mua được BQTH EPL với giá không tăng quá 20% so với mức 38 triệu USD 3 năm trước.” Ông Cường cho biết.

Trái với suy nghĩ của ông Cường, một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh truyền hình trả tiền cho rằng tình trạng có đài “đi đêm” là không thể tránh khỏi. “Năm 2002, VTV trả cho ESPN/Star Sports 900.000 USD cho gói 2 năm nhưng còn phát sóng rộng rãi. Vậy mà năm 2007, VTC lại bỏ 4 triệu USD mua độc quyền phát sóng EPL vào năm 2007. Từ thời điểm đó, hàng triệu khán giả mê bóng đá không phải thuê bao của VTC đã phải “nhịn” xem các đội bóng lừng danh như M.U, Arsenal, Chelsea, Liverpool... thi đấu suốt 3 năm dài. Từ đó, chẳng còn đài nào tin nhau, ai mạnh tiền thì người đó thắng. Bây giờ cũng sẽ như vậy.” Chuyên gia nhận định.

Có đài cam kết không tăng giá

Chỉ trong vòng hơn 13 năm, BQHT EPL từ 900.000 USD dự kiến tăng phi mã thành 70 triệu USD, khiến khán giả vô cùng lo lắng rằng liệu sắp tới, tiền thuê bao tháng sẽ tăng cao bao nhiêu? Ông Lê Chí Công, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV - K+), đơn vị đang độc quyền phát sóng EPL các trận ngày chủ nhật và đấu sớm ngày thứ bảy, cam kết K+ không tăng giá thuê bao.

Ông Công nói: “Giá thuê bao không hoàn toàn phụ thuộc vào chi phí đầu vào mà còn tùy thuộc vào số lượng thuê bao. Khi số lượng thuê bao càng tăng thì mức phí thuê bao sẽ ổn định. K+ không thực hiện chính sách cứ mỗi lần đầu tư vào một bản quyền nội dung lớn lại một lần tăng giá. Chúng tôi luôn hài hòa giữa việc nâng cao chất lượng nội dung với việc bảo đảm các quyền lợi của khách hàng.”

Dù chưa biết có mua được BQTH EPL gói 2016-2019 hay không nhưng K+ khẳng định không tăng giá thuê bao của họ vốn đang nằm ở mức phí cao (từ 190.000 đồng/tháng đến 260.000 đồng/tháng). Tuy nhiên, chắc chắn hàng triệu khán giả đang sử dụng dịch vụ của các hãng truyền hình, đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền khác thì vẫn chịu nhiều thiệt thòi vì dù VNPayTV đàm phán thế nào thì MP&Silva cũng sẽ chia lẻ gói “độc quyền” ra để bán cho nhà đài nào trả tiền cao nhất.

Khi đó, bắt buộc khán giả muốn xem những trận đấu vào ngày chủ nhật, những trận đấu sớm ngày thứ bảy... sẽ buộc phải trả thêm phí mỗi tháng. Hình thức này từng được K+ áp dụng khi liên kết với VTVcab, Hanoicab, Viettel, FPT và MyTV trong thời gian qua. Khi đó, các thuê bao không dùng K+ vẫn phải tốn thêm một khoản phí không nhỏ mỗi tháng chỉ để xem 4 kênh bóng đá của đơn vị này.

Nhiều nơi tăng giá gấp ba

Không riêng gì phí bản quyền EPL ở Việt Nam tăng phi mã, nhiều thị trường lớn của châu Á - Thái Bình Dương cũng tăng vọt. Ở Hồng Kông, LeTV phải trả 400 triệu USD mới giành được quyền phân phối từ tay PCCW trong khi hồi năm 2013 chỉ mất 200 triệu USD. Tại Úc, Optus cũng vượt mặt Fox Sports nhờ chi 145 triệu USD, gấp 3 lần so với giá cũ. Ngoài thị trường Việt Nam, MP&Silva còn đánh chiếm từ tay IMG và SBS ở Nhật và Hàn Quốc với số tiền tăng từ 40% đến 80% so với giá cũ.

Xem Giải Ngoại hạng Anh ngày càng tốn tiền.
Minh Ngọc | 22:26 18/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục