Không có Premier League, K+ sẽ “chết”?

20:04 Thứ ba 19/04/2016

Khảo sát sơ bộ của Dân Việt mới đây cho thấy nhiều thuê bao trung thành của K+ không đặt nặng vấn đề phải có bản quyền Giải bóng đá Ngoại hạng Anh (EPL). Tuy nhiên, lãnh đạo K+ lại không nghĩ thế…

Trả lời báo chí, ông Lê Chí Công – Tổng Giám đốc K+ khẳng định: “Trong lĩnh vực truyền hình, nội dung là yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh cũng như cơ hội phát triển bền vững của một đơn vị. Trong tình hình cạnh tranh gay gắt hiện nay, với sự phát triển rất nhanh của công nghệ, tất cả các nhà đài đều phải tăng cường đầu tư vào nội dung và chi phí cho nội dung luôn chiếm tỷ trọng phần lớn trong tổng chi phí. Định hướng thương hiệu của K+ là kênh thể thao hàng đầu nên không thể thiếu những giải thể thao hàng đầu và EPL là trọng tâm đầu tư. Đây cũng chính là lý do tại sao K+ là đơn vị sốt sắng nhất trong việc mua EPL.”

Ông Lê Chí Công – Tổng Giám đốc K+ cho rằng nếu không có bản quyền EPL, K+ sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Ảnh: I.T.

Xung quanh vấn đề bản quyền EPL và “cái khó” của K+, chiều 19.4, Dân Việt đã đặt câu hỏi với ông Lê Đình Cường – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV), Trưởng ban đàm phán mua bản quyền EPL 2016-2019 thì nhận được câu trả lời: “Mới đây đơn vị nắm giữ bản quyền là MP&Silva có gửi thêm 1 văn bản cho chúng tôi. Họ đề nghị gặp VNPayTV nhưng không phải để đàm phán. Có lẽ, họ muốn thuyết phục chúng tôi cho các nhà đài được tự do đàm phán trực tiếp với họ. Nhưng quan điểm của VNPayTV cũng như Ban đàm phán là sẽ không có chuyện đó xảy ra. Còn riêng K+, bao năm qua họ lỗ ai cũng biết, có lạ gì đâu. Và nếu họ cứ tiếp tục muốn mua riêng thì là việc của họ. Ban đàm phán đã có quyết định rõ ràng của mình rồi.”

Ở một diễn biến có liên quan, mới đây, ông Nguyễn Thành Lương – Phó Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã ký văn bản báo cáo với Văn phòng Chính phủ khẳng định K+ đã làm ăn thua lỗ suốt những năm qua. Cụ thể, đến hết năm 2015, kết quả kinh doanh của K+ vẫn lỗ 83 tỉ đồng, lỗ lũy kế đến hết năm 2015 là 1.979 tỉ đồng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này, trong đó có nguyên nhân chính là do vốn hoạt động chủ yếu của K+ là vốn vay (66/86 triệu USD), chiếm 77%. Hiện tại chi phí trả lãi vay của K+ mỗi năm là hơn 100 tỉ đồng!

Câu hỏi đặt ra là nếu tiếp tục “phóng lao phải theo lao” trong vấn đề bản quyền EPL 2016-2019 (giá vào khoảng 70-80 triệu USD), K+ có thể sẽ còn thua lỗ nặng hơn trong tương lai hay không? Về vấn đề này, ông Lê Chí Công tỏ ra khá lạc quan khi bày tỏ: Dù hiện tại chưa có lãi nhưng tổng thuê bao và doanh thu của K+ tăng liên tục 6 năm qua nhờ định hướng có nội dung cao cấp và khác biệt với thế mạnh là thể thao. Đây tiếp tục là kim chỉ nam của K+ thời gian tới. Bên cạnh đó, K+ đồng thời có phương án để phục vụ được nhiều người xem nhất bằng việc hợp tác với Viettel, My TV, VTVcab, Hanoicab, FPT,… cho phép thuê bao của các đơn vị này xem được các kênh K+ có phát toàn bộ giải EPL mà không phải chuyển sang thuê bao K+.

Cụ thể, theo báo cáo của VTV gửi Chính phủ, kết quả kinh doanh của K+ từ năm 2009-2015 cho thấy số lượng thuê bao của K+ đã tăng từ 95.602 (năm 2009) lên 803.229 vào năm 2015. Tổng doanh thu tăng từ 24,6 tỉ đồng (năm 2009) lên 1.269 tỉ đồng (2015). Lãi + lỗ trước lãi vay từ -59,5 tỉ đồng (năm 2009) xuống còn -11 tỉ đồng (2015). Lãi + lỗ sau lãi vay tăng từ -59,5 tỉ đồng (năm 2009) lên -83 tỉ đồng (2015). Hiện nay K+ có 280 nhân viên, nộp ngân sách nhà nước năm 2015 là 173,6 tỉ đồng.

Sau khi phân tích về mọi mặt, VTV đánh giá K+ sẽ còn lỗ nặng trong tương lai. Và “Trong trường hợp áp dụng mọi giải pháp vẫn không đạt được các mục tiêu, VTV đề nghị thoái vốn Nhà nước tại K+, trình Thủ tướng xem xét,” báo cáo của VTV ghi rõ.

Tuệ Minh | 19:00 19/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục