Bản quyền Ngoại hạng Anh nguy cơ... ế: MP&Silva "xoắn", VNPay TV... kệ!

22:41 Thứ năm 14/04/2016

Đáp trả lá thư của MP&Silva kêu gọi Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPay TV) cho phép các đài tự do đàm phán mua bản quyền Giải bóng đá Ngoại hạng Anh (English Premier League – EPL) 2016-2019, lãnh đạo VNPay TV cho biết họ không quan tâm và… mặc kệ những thông tin ấy…

Cụ thể, ngày 14.4, Dân Việt đã mang “Thư chia sẻ” mà MP&Silva gửi tới các báo, đài Việt Nam chiều tối 13.4 ra trao đổi với ông Lê Đình Cường – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNPayTV, Trưởng ban đàm phán mua bản quyền EPL thì nhận được câu trả lời: “Quan điểm của VNPayTV trước sau như một - MP&Silva chỉ có thể đàm phán với 1 đơn vị duy nhất là Ban đàm phán. Chúng tôi muốn mua toàn bộ bản quyền các trận EPL với giá không quá 20% so với tổng giá trị mùa giải 2013-2016. Lúc này, MP&Silva muốn nói gì là quyền của họ, chúng tôi không quan tâm.”

MP&Silva đã có dấu hiệu bất an khi bản quyền EPL 2016-2019 mà họ đang nắm giữ có nguy cơ... ế. Ảnh: I.T.

Vậy động thái tiếp theo của VNPayTV, Ban đàm phán đối với MP&Silva là gì, hay là mặc kệ họ, Dân Việt hỏi và ông Cường đáp: “Đương nhiên là mặc kệ rồi nếu họ vẫn không thể hiện thiện chí, hợp tác.” Còn theo công văn mà VNPayTV đã gửi MP&Silva ngày 18.3.2016 thì ghi: “Qua thời hạn 15.4.2016, nếu không nhận được thêm thông tin hoặc tín hiệu về nhu cầu đàm phán của MP&Silva, VNPayTV mà Ban đàm phán là đại diện sẽ tiến hành báo cáo với các cơ quan chức năng và thực hiện các hoạt động truyền thông để nêu rõ việc EPL mà giải tới có thể sẽ không đến được với đông đảo khán giả truyền hình, mặc dù đây có thể là một kết cục mà các bên đều không mong muốn.”

Trở lại với động thái mới nhất liên quan tới vấn đề bản quyền truyền hình EPL 2016-2019, chiều tối ngày 13.4, MP&Silva đã gửi “Thư chia sẻ” đến các cơ quan báo, đài Việt Nam. Cụ thể, MP&Silva một lần nữa tái khẳng định quan điểm: “Ban tổ chức EPL nghiêm cấm việc hình thành các liên doanh, các tổ chức với nhiều thành viên cùng tham gia đấu thầu, mà chỉ được thông qua các thỏa thuận trực tiếp với các đài truyền hình bất kỳ… MP&Silva với vai trò nhà phân phối bắt buộc phải tuân theo. Do đó, các đề nghị từ VNpayTV không thể được chấp thuận do các hạn chế thương mại áp dụng bởi quy tắc phát sóng EPL như trên. Trên thực tế, tới nay trên thế giới chưa có bất cứ trường hợp tổ chức/tập đoàn đấu thầu nào được chấp thuận để phá vỡ các quy định này.”

MP&Silva còn tiết lộ “đã nhận được đề nghị từ các đài truyền hình tại Việt Nam trong việc đàm phán trực tiếp… Tuy nhiên họ không nhận được sự ủng hộ từ VNpayTV. Điều này gián tiếp ngăn cản người hâm mộ bóng đá Việt Nam đến với những trận đấu đỉnh cao của EPL.” Cuối cùng, MP&Silva “mong muốn VNPayTV cho phép các thành viên của mình sắp xếp thương lượng với chúng tôi để giúp khán giả Việt Nam được hưởng những quyền lợi tốt nhất.”

Với lá thư nêu trên, rõ ràng MP&Silva đã cảm thấy bất an khi bản quyền EPL mà họ nắm giữ đang đứng trước khả năng “bỏ sông bỏ biển”. Lá thư của MP&Silva cũng vô tình khẳng định đến thời điểm này, các nhà đài Việt Nam về cơ bản đã rất đoàn kết trong mục tiêu chung, thay vì “đánh lẻ” như những năm trước, để đối tác nước ngoài lợi dụng, ép giá!

Câu hỏi đặt ra là có phải cách làm của VNPayTV, Ban đàm phán đã gây khó dễ cho MP&Silva và một số nhà đài trong nước trong chiến lược kinh doanh của mình hay không? Về vấn đề này, ông Lê Đình Cường chốt lại: “Cần phải hiểu Ban đàm phán khi đứng ra đàm phán với MP&Silva là một đơn vị. Sau khi có bản quyền, chúng tôi sẽ chia sẻ trực tiếp cho mỗi nhà đài cụ thể cơ mà. MP&Silva có bản quyền và chúng tôi (Ban đàm phán) có nhu cầu mua. Nếu họ có thiện chí hợp tác thì hai bên cùng ngồi vào làm việc, tìm ra tiếng nói chung. Những ý kiến của MP&Silva chỉ là cách nói nhằm giúp họ đạt được mục tiêu đàm phán riêng lẻ với từng đài và thu về lợi nhuận lớn nhất mà thôi.”

Tuệ Minh | 19:00 14/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục