Bản quyền Ngoại hạng Anh: Các nhà đài “đánh hội đồng” K+

19:23 Thứ sáu 08/04/2016

Tại cuộc họp Ban đàm phán mua bản quyền Giải bóng đá Ngoại hạng Anh (EPL) 2016-2019 chiều 8.4, K+ đã bị các đài cùng nhau bác các lý lẽ, lập luận của họ trên hành trình tìm cách “đánh lẻ”…

Cuộc họp diễn ra trong khoảng 2 giờ đồng hồ tại trụ sở VNPay TV (số 9 Nguyên Hồng-Hà Nội) và giới truyền thông không được mời dự. Kết thúc cuộc họp, đại diện K+ ra về rất nhanh với vẻ mặt khó chịu. Chỉ có đại diện một số nhà đài vui vẻ nán lại bắt tay xã giao và cũng từ chối trả lời phỏng vấn. Phải năn nỉ mãi, ông Lê Đình Cường – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNPay TV, Trưởng ban đàm phán mới dành cho các phóng viên một cuộc trao đổi.

Ông Lê Đình Cường – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNPay TV, Trưởng ban đàm phán mua bản quyền EPL khẳng định các đài đồng thuận không đàm phán riêng rẽ, trừ K+. Ảnh: Tuệ Minh.

Theo ghi nhận, điều cần làm nhất là tìm ra một giải pháp trung gian có thể “nói chuyện” được với đối tác nước ngoài MP&Silva thì ban đàm phán lại tỏ ra… bất lực. Họ vẫn trung thành với luận điểm đã nêu ra ngay từ khi thành lập hồi cuối năm ngoái là mọi đàm phán của MP&Silva chỉ thông qua đơn vị duy nhất ban đàm phán; Chống độc quyền và mua bản quyền EPL 2016-2019 với giá cao nhất không quá 20% so với tổng giá trị của 3 mùa giải 2013-2016. Nghĩa là chỉ mua với giá cao nhất vào khoảng 48-50 triệu USD.

Như vậy là không hề có một “điểm giao” nào với quan điểm tiên quyết của MP&Silva là phải đàm phán trực tiếp với các nhà đài, qua đó tìm những đối tác tốt nhất, phù hợp nhất để họ thu lợi từ bản quyền EPL. Về vấn đề này, ông Lê Đình Cường thừa nhận: “Qua những công văn qua lại giữa 2 bên, rõ ràng MP&Silva và Ban đàm phán đã không thể tìm thấy tiếng nói chung. Họ tỏ ra thiếu thiện chí với chúng ta.”

Trước câu hỏi về việc liệu có nhà đài nào đưa ra một giải pháp trung gian có thể hy vọng đưa Ban đàm phán và MP&Silva lại gần nhau hay không? Ông Cường đáp: “Trong cuộc họp hôm nay chỉ thiếu đại diện VTV. Tại đây, đại diện K+ cũng đã đưa giải pháp là để các nhà đài tự đàm phán với MP&Silva với điều kiện quyết định là giá không cao quá 20% . Tuy nhiên, đề nghị của K+ đã bị tất cả các thành viên còn lại của ban đàm phán bác.”

Vậy ông lý giải ra sao khi thời gian qua có thông tin cho rằng không chỉ có K+ mà còn có một số đài khác cũng “đánh lẻ”, một phóng viên hỏi và ông Cường trả lời: “Tại cuộc họp hôm nay, một số đài cũng thừa nhận là đại diện MP&Silva có tiếp xúc với họ nhưng họ đều từ chối không tiếp vì tuân thủ cam kết với ban đàm phán. Tôi không nói K+ đã tự ý đàm phán với MP&Silva hay chưa, nhưng rõ ràng việc họ muốn tách khỏi ban đàm phán là nhằm mục đích ấy.”

Vậy ông bình luận gì trước ý kiến của K+ khi cho rằng ban đàm phán đã tỏ ra chậm chạp nếu không muốn nói là “bất động”, không có những động thái cụ thể, cần thiết để mua bản quyền EPL, ông Cường bày tỏ: “Không thể nói như vậy được. Ngay sau khi thành lập cuối năm ngoái, ngày 12.1.2016, chúng tôi đã có công văn gửi họ bày tỏ thiện chí hợp tác. Họ cũng đã có ý kiến sẽ trả lời trong khoảng thời gian từ 12 đến 18.1. Nhưng chúng tôi chờ mãi mà không thấy gì. Sau cuộc họp Ban đàm phán ngày 15.3, đến ngày 18.3, chúng tôi tiếp tục có công văn gửi họ và phải chờ đến ngày 1.4 vừa qua, MP&Silva mới trả lời với những thông tin không hề có thiện chí hợp tác.”

Theo ông Cường, trong khoảng thời gian ban đàm phán đang chờ đợi những phản hồi từ MP&Silva thì việc K+ bày tỏ ý muốn rời khỏi ban đàm phán đã ảnh hưởng tới khối thống nhất, đoàn kết mà các bên nỗ lực xây dựng, tránh để đối tác nước ngoài lợi dụng, ép giá: “Sau cuộc họp ngày 8.4, chúng tôi sẽ có công văn gửi Bộ Thông tin & Truyền thông, Văn phòng Chính phủ. Thời gian tới, nếu đơn vị nào tự ý đàm phán riêng với MP&Silva cũng là đã vi phạm cam kết của VNPay TV, ban đàm phán đã báo cáo Bộ Thông tin & Truyền thông và Chính phủ. Trong trường hợp MP&Silva nhất quyết không thiện chí làm việc với ban đàm phán, có khả năng sẽ không có EPL 2016-2019 tại Việt Nam.”

Tuệ Minh | 19:00 08/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục