Giá bản quyền NH Anh tại Việt Nam thấp nhất trong khu vực?

15:21 Thứ năm 14/04/2016

(TinTheThao.com.vn) – Nhìn giá bản quyền Ngoại hạng Anh (NHA) trong khu vực châu Á, Việt Nam là thị trường có mức khá thấp và tỉ lệ trung bình một người phải trả để xem giải bóng đá này cũng vậy.

Những ngày gần đây, vấn đề thương thảo bản quyền phát sóng NHA giữa đơn vị nắm giữ bản quyền MP&Silva và VNPayTV (Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam) trở nên cực kỳ căng thẳng khi hai bên không đạt được tiếng nói chung về… cách làm việc chứ chưa cần bàn về giá bản quyền. Theo đó, BTC NHA và MP&Silva cấm các hình thức liên doanh để đấu thầu.

Cuộc thương thảo bản quyền Ngoại hạng Anh vẫn chưa đi có lối đi, khán giả Việt Nam nhiều khả năng sẽ “nhịn” món ăn tinh thần này ít nhất một mùa giải. Ảnh: Internet.

MP&Silva chỉ làm việc với từng nhà đài riêng lẻ và thương lượng giá cả bản quyền phát sóng NHA. Nói về giá, theo thống kê của SportingIntelligence về bản quyền phát sóng NHA từ 2013-16, Việt Nam là thị trường có mức giá thấp nhất trong khu vực (xem hình). Với chỉ 22.4 triệu bảng, tương đương 35 triệu USD, tính ra mỗi người dân bỏ ra 0.25 USD để có thể xem bóng đá Anh.

Lý giải về mức giá này, ông Elgen Kua (Giám đốc marketing và truyền thông MP&Silva) cho biết: “Về việc tăng giá của bản quyền Truyền hình NHA tại các quốc gia trong khu vực, đây là mức tăng chung của Ban Tổ chức NHA. Chúng tôi không thể cung cấp giá trị hợp đồng cụ thể ở các quốc gia nhưng đảm bảo rằng Việt Nam luôn được ưu tiên mức giá tốt nhất.” Vì sao ưu tiên Việt Nam thì ông không nói rõ.

Giá bản quyền phát sóng NHA khu vực châu Á mùa giải 2013-16. Ảnh: Internet.

Nhìn lên tiền bản quyền NHA của Thái Lan (bao gồm cả Cambodia và Lào) là 320 triệu USD, có thể thấy nếu chia đều cho cả 3 nước vẫn lớn hơn tiền bản quyền Việt Nam. Nhưng theo chúng tôi được biết, Thái Lan chi khoảng 260 triệu USD trong gói bản quyền 3 nước. Giá bản quyền của Singapore cũng cao ngất ngưởng lên đến 297 triệu USD nhưng dân số chỉ có 5.5 triệu người (trung bình 35.20USD/người).

MP&Silva cũng cho biết họ cũng đang tiếp xúc với các nhà đài khác nhưng số này không được sự ủng hộ của VNPayTV. Điển hình là VSTV (K+) muốn tách ra khỏi hiệp hội để đàm phán riêng và cam kết sẽ mua với giá theo đúng chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, không cao quá 20% so với 3 mùa trước 2013-2016, tức khoảng 42 triệu USD. Đó vẫn là mức giá bản quyền thấp trong khu vực.

Quang Thịnh | 15:00 14/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục