Bài toán khó của Blanc: Làm sao “đua” nổi với Tiqui-taca?

15:56 Thứ bảy 23/06/2012

Lối chơi kiểm soát bóng bằng những đường ban ngắn và những pha di chuyển kiểu TBN là điều mà đội tuyển Pháp của HLV Laurent Blanc luôn hướng đến, nhưng trước một TBN là bậc thầy về lĩnh vực này, ông Blanc sẽ làm sao để chống lại đội quân của HLV Vicente Del Bosque?

Không có gì bất ngờ, khả năng cầm bóng siêu hạng của TBN vẫn được thể hiện nhất quán ở vòng bảng: Đội làm tốt nhất nhiệm vụ kiểm soát bóng trước TBN là Italia cũng chỉ nắm được 34% thời lượng bóng lăn. Ở cả hai trận còn lại, thời lượng kiểm soát bóng của TBN lần lượt là 71% trước Croatia và 76% trước Ireland. Trận gặp Ireland, đội bóng của ông Del Bosque còn cho thấy sự liền mạch kinh khủng của hệ thống luân chuyển bóng: Họ thực hiện được 859 đường chuyền thành công, tỉ lệ cao chưa từng có trong lịch sử một trận đấu ở EURO.

Pháp cũng đã chứng tỏ được khả năng cầm bóng của họ, đúng với những gì ông Blanc từng tuyên bố về cách xây dựng lối chơi của mình. Đội áo Lam dưới thời ông Blanc đạt tỉ lệ kiểm soát bóng trung bình xấp xỉ 60% thời lượng, và ở cả 3 trận vòng bảng, họ đều cầm bóng tốt hơn đối thủ. Nhưng vẫn phải khẳng định rằng cách chơi chuyền ban nhỏ của Pháp còn lâu mới với tới đẳng cấp của Tiqui-taca. Thứ nhất, các tiền vệ của Pháp không đủ cơ động và cả sự ăn ý giống như tuyến giữa của TBN, vốn bao gồm nhiều cầu thủ cùng thấm nhuần một triết lý trong nhiều năm, từ cách chạm bóng, xoay người, di chuyển và liên kết nhau bằng các đường chuyền.

Đội Pháp (quần áo trắng) liệu có thể áp dụng lối chơi cầm bóng thường thấy trước TBN? - Ảnh: Getty

Thứ hai, khả năng thay đổi nhịp độ thi đấu của Pháp là không tốt, dẫn đến việc các đường chuyền của họ thiếu đi sự đột biến về tốc độ, khi đối phương sơ hở. Trận hòa Anh và đặc biệt là trận thua Thụy Điển cho thấy hạn chế lớn trên khía cạnh này của họ. Thứ ba, đội Pháp không thể vây ráp và đoạt bóng lại từ chân đối thủ nhanh như TBN (trên lý thuyết, một đội vận hành Tiqui-taca phải đoạt được bóng từ chân đối thủ trong vòng 6 giây sau khi mất bóng).

Pháp sẽ tự sát nếu quyết theo đuổi đến cùng lối chơi cầm bóng như TBN, vì họ ở một đẳng cấp thấp hơn một bậc với lối chơi này, nhưng liệu ông Blanc đã chuẩn bị cho đội Pháp phương án nào để có thể áp dụng một cách đá khác? Pháp không giỏi chơi phản công, và rất nhiều tiền vệ của họ, trừ Ribery, chuyển từ phòng ngự sang phản công khá chậm chạp. Cách chơi ít cầm bóng cũng đòi hỏi khả năng di chuyển không bóng cực tốt trên hàng công và tính kỷ luật cao ở hàng thủ, những phẩm chất chưa phải điểm mạnh của đội tuyển Pháp.

Một vài gợi ý đã xuất hiện trong lối chơi của Italia và cả Croatia trước TBN: Tuyến tiền vệ phải chơi gần hàng thủ (nhưng không có nghĩa là đội bóng sẽ thường xuyên chơi co cụm), và tập trung áp sát ở khu vực vòng tròn giữa sân, hạn chế việc áp sát và phạm lỗi trước vòng cấm, trước khi chuyển bóng thật nhanh ra hai cánh khi phản công. Nhưng vấn đề, như đã nói, là đội bóng của ông Blanc chưa được chuẩn bị nhiều cho cách chơi này. Trong khi nếu họ vẫn trung thành một cách máy móc với lối chơi cầm bóng, thì khả năng vỡ trận là rất lớn.

Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục