5 điểm đối đầu then chốt của Argentina – Đức

23:33 Chủ nhật 13/07/2014

Đức là đội bóng có sức mạnh tập thể và kỷ luật đấu pháp song cũng đừng vội nghĩ rằng Argentina chỉ là “đội bóng của Messi + 10”. Trận chung kết World Cup 2014 tại Maracana vào 3 giờ sáng mai (14.7) là một cuộc đấu trí – lực của Albiceleste và Die Mannschaft.

4 năm trước, tuyển Đức dễ dàng đè bẹp Argentina với tỷ số 4-0 ở tứ kết World Cup 2010 nhưng điều này sẽ không xảy ra vào đêm nay

Sau đây là 5 điểm nhấn của trận đấu:

1. Đấu trí giữa Alejandro Sabella và Joachim Loew

Cuộc đối đầu quan trọng nhất của một trận đấu là cuộc đấu trí của HLV của hai đội bóng.

HLV Alejandro Sabella được coi là người theo trường phái thận trọng, nặng về phòng thủ trước khi tấn công và những gì Argentina thể hiện từ đầu giải đã cho thấy điều đó. HLV Joamchim Loew qua nhiều thất bại đã khiến ông Loew thay đổi cách tiếp cận trận đấu khi Đức vẫn chơi tấn công nhưng sẵn sàng đá chặt, giảm nhịp độ để “ru” và tận dụng sai lầm của đối thủ.

Ở trận bán kết, đội hình Argentina ra sân với sơ đồ: 4-2-3-1 gồm: Thủ môn Romero; hậu vệ Rojo (phải), Demichelis, Garay, Zabaleta (trái); tiền vệ: Mascherano, Biglia (phòng ngự), Perez, Messi (hộ công), Lavezzi; tiền đạo cắm Higuain.

Ở trận chung kết, nhiều khả năng ông Sabella sẽ kéo Mascherano về đá trung vệ với Demichelis để đảm bảo an toàn và Aguero có thể ra sân từ đầu thay chỗ Lavezzi. Argentina vẫn thủ chặt nhưng khả năng tấn công đảm bảo vì Aguero bùng nổ tốt hơn Lavezzi.

Phía tuyển Đức, chỉ băn khoăn ở vị trí của Miroslav Klose. Nếu Klose dự bị thì Đức sẽ đá với kiểu tiền đạo “ảo” Muller vì người thế Klose là Mario Gotze hoặc Schurrle. Nếu có Klose thì Đức sẽ chơi với sơ đồ 4-3-2-1 gồm: Neuer; hậu vệ Lahm (trái), Boateng, Hummels, Howedes; tiền vệ Khedira, Schweinsteiger, Kroos và Oezil, Muller đá hai cánh; Klose. Với sơ đồ này, Kroos đóng vai trò kiến tạo như các trận trước.

2. Messi và Schweinsteiger

Messi trong hai trận đấu liên tiếp với Bỉ và Hà Lan được ông Sabella kéo lui về khá sâu, hoạt động nhiều ở khu vực giữa sân trở lên để tận dụng kỹ thuật, khả năng giữ bóng của Messi giúp Argentina kiểm soát bóng.

Chiến thuật của ông Sabella đã thành công vì Argentina không lép vế trước Bỉ, Hà Lan vốn có hàng tiền vệ cực mạnh. Chắc chắn với một tuyển Đức có trục giữa rất cứng, Messi lại tiếp tục đóng vai người chầm trịch và “chia bài” cho Argentina.

Trong cuộc đối đầu tối nay, Messi chắc chắn sẽ chạm trán nhiều với Bastian Schweinsteiger, tiền vệ con thoi của tuyển Đức. Nếu Schweinsteiger không kiềm tỏa được Messi thì hàng phòng ngự của Mannschaft sẽ chịu áp lực rất lớn. Ngược lại, tuyển Đức sẽ đè bẹp khả năng triển khai bóng ở trung lộ của Argentina.

3. Mascheranno và Toni Kroos

Ở tuyển Argentina hiện nay, vai trò của Mascherano chỉ kém Messi. Nếu Messi là nền tảng, hy vọng của Argentina ở tuyến trên thì Mascherano là sự tin cậy, đảm bảo an toàn cho Albiceleste ở bên dưới. Mascherano đá được trung vệ hoặc tiền vệ phòng ngự với nhiệm vụ càn quét, tranh chấp và điều phối bóng ở phần sân nhà.

Toni Kroos là chân chuyền số 1 của tuyển Đức, kiến thiết gần như mọi đường bóng tấn công của tuyển Đức và đồng thời cũng là mũi lao ở tuyến hai sẵn sàng băng lên dứt điểm. Tầm hoạt động của Kroos chủ yếu từ vòng tròn giữ sân đến vùng cấm khung thành đối phương. Sự đụng độ giữa Kroos sẽ với Mascherano chắc chắn xảy ra và tương tự như giữa Messi với Schweinsteiger. Ai thắng trong cuộc đối đầu này sẽ giúp đội bóng đó chiếm lợi thế.

4. Lahm, Muller và Zabaleta, Perez

Tuyển Đức rất mạnh ở các pha tấn công chồng biên bên cánh phải của Philip Lahm với các tiền vệ, tiền đạo cánh như Oezil hay Muller. Thông thường tam giác Lahm – Kroos – Muller bên sẽ là nơi mà Đức tấn công rất mạnh do vậy hành lang cánh trái của Argentina với Zabaleta – Perez sẽ hoạt động rất vất cả. Argentina có thể hiện tâm vì cả Zabaleta lẫn Perez từ đầu giải đến giờ đá rất ổn định, chắc chắn.

Sự ham mê tấn công của Lahm có thể mở ra cơ hội cho Sergio Aguero tập trung khai thác, tạo ra điểm nhấn trong phương án tấn công bất ngờ của Argentina.

5. Cuộc đấu thể lực, sức chịu đựng và ý chí

Bên cạnh cuộc đối đầu về chiến thuật hay giữa các cá nhân thì thể lực sẽ đóng vai trò quyết định. Đội nào khỏe hơn, bền hơn và có lực lượng dự bị giỏi hơn sẽ chiếm lợi thế lớn. Đức đang có lợi thế hơn Argentina khi được nghỉ nhiều hơn 1 ngày và không phải trải qua trận bán kết kéo dài 120 phút như Argentina. Chất lượng cầu thủ dự bị trong tay Joachim Loew cũng hơn Sabella. Đã có nhiều quan ngại của về tình trạng thể lực của Messi vì anh có vẻ thấm mệt, tuy nhiên nếu Aguero trở lại và sung sức thì Messi sẽ được chia lửa rất nhiều.

Chung kết World Cup 2014 là trận đấu căng thẳng, khốc liệt nên tâm lý, tỉnh táo của cầu thủ rất quan trọng vì chuyện dính thẻ, thiệt người cần phải tính đến. Argentina xưa nay vẫn nổi tiếng là đội bóng chơi tinh quái, tiểu xảo và đó chính là thứ mà người Đức cần phải đề phòng. Chẳng hạn, một pha té ngã của Messi trong vòng cấm có thể thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu.

Nguyên An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục