4 trận "siêu kinh điển" giữa Đức - Hà Lan

15:53 Thứ tư 13/06/2012

Nếu bạn nghĩ Anh là kình địch lớn nhất của ĐT Đức thì bạn đã lầm. Bởi Hà Lan mới là đối thủ mà người Đức luôn luôn muốn đánh bại nhất, và ngược lại…

Trận chung kết World Cup 1974

Sự kình địch giữa hai quốc gia này khởi nguồn từ thế chiến thứ hai, khi Đức quốc xã chiếm đóng Hà Lan khiến cho người dân xứ sở cối xay gió đem theo cả mối thù hận vào trong các trận bóng. Đêm nay, màn tái ngộ giữa hai đội thuộc khuôn khổ bảng B càng không có chỗ cho sự khoan nhượng, bởi nó sẽ quyết định vận mệnh của Hà Lan tại EURO 2012. Dưới đây là 4 trận đối đầu kinh điển nhất giữa Đức và Hà Lan từng xảy ra trong quá khứ.

ĐT Hà Lan năm 1937

Đức 2-2 Hà Lan năm 1937

Đội chủ nhà được đánh giá cao hơn hẳn khi đón tiếp Hà Lan tại Duesseldorf trong khuôn khổ trận giao hữu. Trên các khán đài sân Rhein-stadium treo đầy cờ chữ thập ngoặc và các tuyển thủ hai đội phải hiện nghi thức chào cờ theo kiểu Đức Quốc xã. Ernst Lehner ghi cả hai bàn cho Đức nhưng Hà Lan chơi quật cường và Henk van Spaandonck là người hai lần quân bình tỉ số. Bàn thứ hai của Van Spaandonck được ghi ở những phút cuối cùng.

Johann Cryff trong một tình huống hãm thành ĐT Tây Đức

Tây Đức 2-1 Hà Lan năm 1974

Hà Lan đã xuất sắc đánh bại Brazil ở vòng bảng thứ hai để giành suất chơi trận chung kết World Cup 1974. Khi đó, tờ Bild của Đức đưa tin rằng siêu sao Johan Cruyff đã “bay” suốt đêm với một “cô nàng khỏa thân” bên hồ bơi trong khách sạn đội Hà Lan trú quân. Không những vậy, các cầu thủ Hà Lan còn được phép gần gũi vợ và bạn gái trước đêm chung kết. Kết quả là Hà Lan đã thua trận đấu lịch sử đó.

Không rõ sự thật tin đồn của tờ Bild đến đâu, chỉ biết rằng sau trận đấu, tiền vệ Willem van Hanegem của Hà Lan buôn lời thóa mạ: “Tôi sẽ không ngừng sỉ vả bọn chúng. Chúng đã sát hại cha, em gái và hai anh em của tôi. Tôi mãi mãi căm thù bọn chúng”.

Van Basten mang về chiến thắng cho Hà Lan trận bán kết EURO 1988

Tây Đức 1-2 Hà Lan năm 1988

Đức tràn đầy cơ hội đăng quang ngôi vô địch châu Âu trên sân nhà với lứa cầu thủ dẫn dắt bởi thủ lĩnh Lothar Matthaeus. Nhưng họ đã phải gục ngã ở bán kết trước Hà Lan của bộ ba Marco van Basten, Ruud Gullit và Frank Rijkaard.

Matthaeus đưa Đức vượt lên với quả phạt đền ở phút 55 nhưng cũng từ chấm 11m, Ronald Koeman gỡ hòa cho Hà Lan khi thời gian còn lại 15 phút. Vào phút 89, sát thủ Van Basten ghi bàn quyết định đưa “Cơn lốc Cam” đến trận chung kết. Tuy nhiên, một hình ảnh không hay đã diễn ra khi Koeman ăn mừng bằng cách giả vờ lau mông bằng chiếc áo thi đấu của ĐT Đức.

Hình ảnh xấu xí của Frank Rijkaard

Tây Đức 2-1 Hà Lan năm 1990

Trận đấu được nhớ đến nhiều nhất bởi vụ xung đột giữa Rudi Voeller và Frank Rijkaard. Cả hai cùng bị đuổi khỏi sân ở phút 22 sau khi Rijkaard hai lần phun nước bọt vào người Voeller và cầu thủ Đức phản ứng lại. Từ đó trở đi, mỗi khi nhắc đến Rijkaard, báo chí Đức thường chế giễu cầu thủ này là “the Llama” (ám chỉ loài lạc đà không bướu có thói quen phun nước bọt). Trận đó, Đức giành chiến thắng nhờ pha ấn định của Juergen Klinsmann, sau khi Andreas Brehme và Ronald Koeman ghi bàn cho mỗi bên.

Sơn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục