22h00 ngày 23/01, Nam Phi vs Angola: Khó phân thắng bại

10:41 Thứ tư 23/01/2013

Loạt trận đầu tiên của bảng A kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Nam Phi với tư cách là đội chủ nhà chắc chắn rất muốn giành chiến thắng để làm yên lòng cổ động viên cũng như đảm bảo sự thành công của giải đấu. Tuy nhiên, trước một Angola đang có phong độ cao có lẽ người hâm mộ Nam Phi sẽ tiếp tục phải chờ đợi chiến thắng ở trận đấu sau.

Ba năm sau thất bại tại World Cup 2010, Nam Phi lại được đăng cai một giải đấu lớn, lần này phù hợp hơn nhiều với thực lực của họ. CAN 2013 chính là cơ hội để bóng đá Nam Phi lấy lại vị thế số một ở lục địa đen kể từ lần đăng quang vào năm 1996. Được kỳ vọng rất nhiều trong trận mở màn, nhưng Nam Phi đã không thể chọc thủng lưới đội bóng bị đánh giá yếu hơn là Cape Verde.

HLV Igesund đã vô cùng thất vọng với màn trình diễn của các học trò trước Cape Verde. Thậm chí, trong bài phát biểu sau trận, ông còn cho rằng Cúp bóng đá châu Phi là sân chơi quá tầm với Nam Phi. Igesund là vị thuyền trưởng thứ ba của Nam Phi chỉ trong vòng hai năm qua kể từ sau khi họ đăng cai World Cup 2010. Chính vì vậy, sự thiếu gắn kết trong lối chơi cũng là điều dễ hiểu. Theo Igesund thì có quá nhiều khoảng trống giữa tiền vệ và tiền đạo, trong khi các đường chuyền quyết định lại vô cùng cẩu thả.

Trên thực tế, Nam Phi thời điểm này còn yếu hơn cả tại World Cup 2010. Không còn những cựu binh như Pienaar, McCarthy, Nomvethe, Nam Phi hiện là đội bóng của 70% các cầu thủ thi đấu trong nước với những trụ cột đã qua thời đỉnh cao như Mphela, Parker, Tshabalala… Với thành phần không mấy xuất sắc, dễ hiểu vì sao Nam Phi cũng có thành tích gião hữu không tốt trước thềm CAN 2013 khi chỉ giành được duy nhất 1 chiến thắng trước “chú lùn” Malawi. Ở 3 trận đấu còn lại, Bafana Bafana đã để thua 2 trận và thậm chí còn không ghi nổi 1 bàn thắng.

Angola (áo đỏ) đang có phong độ rất tốt

Bên kia chiến tuyến, mặc dù đã xuất sắc vượt qua vòng loại CAN 2013 nhưng “cơn ác mộng” ở giải đấu năm ngoái vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của Angola. Họ đã để Sudan, đội tuyển yếu nhất giải đấu (thứ 101 trên BXH FIFA) nẫng tay trên tấm vé vào Tứ kết trong thời khắc cuối cùng (Angola kém đối thủ hiệu số bàn thắng bại).

Chính vì vậy, Angola đến tham dự CAN 2013 với tính thần rất cao. Tất cả ban huấn luyện, cầu thủ cũng như người hâm mộ Angola đều muốn xóa tan ký ức buồn của giải đấu năm ngoái. Bước chuẩn bị cho CAN 2013 của Angola cho thấy những dấu hiệu hết sức tích cực. Họ chính là đội có phong độ ấn tượng nhất trong loạt trận giao hữu tiền CAN 2013 với 4 chiến thắng liên tiếp trước Botswana, Zambia, Rwanda và Cameroon.

Đội hình không có ngôi sao nhưng Angola sở hữu lối chơi thực dụng, hiện đại của vị HLV người Uruguay, Gustavo Ferrin. Trận hòa không bàn thắng trong ngày ra quân trước đối thủ được đánh giá mạnh nhất bảng Morocco cũng là kết quả tốt của Angola. Vì vậy, mặc dù phải đối đầu với đội chủ nhà Nam Phi ở lượt trận thứ hai nhưng Ferrin và các học trò đang tỏ ra khá tự tin.

Nam Phi, nước chủ nhà Cúp châu Phi năm nay, đã không thể giành một chiến thắng nào trong khuôn khổ vòng chung kết giải đấu này kể từ năm 2004. Trong đó, Bafana Bafana chỉ biết hòa và thua ở các năm 2005, 2008, ngoài ra không thể vượt qua vòng loại tại các giải 2010, 2012. Nhiều khả năng, chuỗi thành tích đáng thất vọng này sẽ chưa thể kết thúc trong cuộc đọ sức đêm nay.

Dự đoán: 1-1
 


Thông tin lực lượng:

Nam Phi: Thulani Serero và Katlego Mphela chưa chắc chắn có được 100% thể lực.

Angola: chào đón sự trở lại của Dean Furman.

Đội hình dự kiến:

Nam Phi: Khune, Matlaba, Khumalo, Sangweni, Ngongca, Serero, Furman, Dikgacoi, Phala, Parker, Mphela.

Angola: Lama, Amaro, Massunguna, Zuela, Miguel, Djelma, Kivuvu, Dede, Gilberto, Mateus, Manucho.
Trung Dũng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục