Đội tuyển Brazil: Bản giao hưởng lỡ nhịp của Felipe Scolari

16:17 Thứ tư 18/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Các vũ công Samba đã không thể giành vé sớm để đi tiếp khi để Mexico cầm hoà một cách rất đáng tiếc trong lượt trận thứ hai của bảng A World Cup 2014. Tất nhiên là với trận hoà này thì cửa đi tiếp của Brazil vẫn là hết sức sáng sủa khi mà đối thủ của họ ở lượt trận cuối cùng chỉ là một Cameroon nhỏ bé. Thế nhưng hai trận đấu đã qua những gì mà Selecao đang trình diễn vẫn chưa thể thuyết phục được trái tim của người hâm mộ.

Brazil bước vào giải đấu năm nay này với biết bao sự kỳ vọng của cổ động viên nhà. Những chiến thắng đẹp mắt ở vòng đấu bảng sẽ là lời khiêu chiến đanh thép đến tất cả những đối thủ ở vòng chung kết World Cup năm nay. Đón tiếp một Croatia trong ngày ra quân, dĩ nhiên là đội quân áo vàng xanh được đánh giá cao hơn đối thủ rất nhiều. Không chỉ vì bề dày lịch sử của một đội bóng đã từng 5 lần lên ngôi ở giải đấu cao nhất cấp đội tuyển, hơn thế nữa Brazil còn có lợi thế được chơi trên sân nhà trước sự cổ vũ của hàng vạn khán giả trên sân.

Đó là trận đấu mà chính Croatia mới là đội bóng nhập cuộc tốt hơn. Chính đội bóng châu Âu là những người đã có được cú dứt điểm đầu tiên về phía khung thành của Brazil với pha ra chân của Kovacic. Sự chủ động là điều mà người ta thấy ở Croatia và người ta càng bất ngờ trước sự nhập cuộc có phần chậm rãi và bị động của đội tuyển Brazil. Có phải vì áp lực của đội chủ nhà đã khiến cho những đôi chân trở nên căng cứng. Và hơn 10 phút đầu là khoảng thời gian Brazil có phần chơi lép vé hơn so với đối thủ.

Brazil vẫn chưa để lại được dấu ấn đậm nét trong lối chơi.

Nếu như ở phút thứ 5, Brazil đã thoát khỏi bàn thua sau pha đánh đầu của Olic từ đường tạt cánh của Perisic thì đúng 6 phút sau tai hoạ đã ập đến với “Selecao”. Tiếp tục là sự xuất hiện của Olic với một đường đưa bóng vào ở tầm thấp bên hành lang cánh trái, Jelavic lao vào đệm cận thành. Pha đệm hụt bóng vô tình khiến Marcelo lúng túng chạm chân đưa bóng về lưới nhà và bàn thắng đã đến cho đội tuyển Croatia.

Kể từ sau bàn thua đó, Brazil bắt đầu vùng lên và họ lấy lại thế trận của mình. Tuy nhiên trước lối chơi chịu khó đeo bám và áp sát đã khiến cho các cầu thủ áo vàng xanh gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành. Brazil cho thấy sự bế tắc của mình và họ không có nhiều khoảng trống cũng như không gian để phối hợp với nhau. Những cơ hội được tạo ra chủ yếu nhờ nỗ lực cá nhân.

Trong trận đấu này, hai cá nhân thi đấu năng nổ và hiệu quả nhất chính là Neymar và Oscar. Bộ đôi này đã gây ra những khó khăn nhất định bên phía hai hành lang cánh của đội khách. Và cũng chính họ là người đã có những bàn thắng để giải quyết trận đấu. Ở bàn thắng đầu tiên, sau pha mất bóng của cầu thủ bên phía Croatia, Oscar đã cướp được bóng rồi chuyền cho Neymar, sau đó tiền đạo 22 tuổi này đã có một pha bóng lắt léo trước vạch 16m50 trước khi tung ra cú sút điểm hiểm hóc và bóng đi chìm vào lưới san bằng tỷ số.

Bước sang hiệp 2, Croatia tiếp tục thi đấu khó chịu như cái cách họ đã làm ở hiệp 1. Vẫn là một lối chơi áp sát và phòng ngự một cách có hiệu quả. Brazil vẫn bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của đối thủ. Và họ phải nhờ đến một quyết định có phần hơi nặng tay của ông trọng tài chính người Nhật Ban khi cho họ được hưởng một quả Penalty. Đó là một tình huống khá nhạy cảm và không thực sự rõ ràng với pha truy cản của cầu thủ Lovren giành cho Fred, nhưng quyết định đã được đưa ra và Brazil hưởng lợi từ tình huống đó với bàn thắng thứ 2 nâng tỷ số lên 2-1 của Neymar.

Thủ thành Ochoa bay lượn như chim trong khung gỗ khiến những chân sút Brazil phải nản lòng.

Trong những phút cuối trận, Croatia đã khiến cho không ít các cổ động viên của “Selecao” không ít lần thót tim. Thậm chí đội bóng châu Âu đã đưa được bóng vào lưới của Brazil nhưng bàn thắng không được tính bởi theo trọng tài chính thì trước đó đã có lỗi của Olic đối với Cesar. Và cú sút sau đó của Modric cũng khiến cho người hâm mộ Brazil phải giật mình, rất may là Cesar đã xử lý tốt tình huống đó.

Chơi không thực sự nổi bật nhưng Brazil đã biết tận dung những sai lầm của đối thủ để kết liễu trận đấu. Các cầu thủ của Croatia mất bóng nguy hiểm ở giữa sân và bóng đến chân Oscar, cầu thủ trẻ này đã có một pha đi bóng từ giữa sân tiến thẳng vào vòng cấm trước khi đưa ra một cú chích bóng để ấn định chiến thắng 3-1.

Ba điểm có thể làm hài lòng người hâm mộ đội tuyển áo vàng xanh. Thế nhưng công bằng mà nói những gì mà Brazil thể hiện trong trận đấu này là chưa được nhiều. Vẫn còn thiếu đi những pha phối hợp đẹp mắt để làm nên bàn thắng. Những bàn thắng của Brazil trong trận đấu này đều mang nặng dấu ấn cá nhân. Đã có những thời điểm “Selecao” chơi rất bế tắc trước lối chơi khó chịu của đội khách.

Tiếp Mexico trong lượt trận thứ hai, Brazil dĩ nhiên là muốn giải quyết sòng phẳng đối thủ khó chịu này để sớm giành vé vào vòng 2. Chính Mexico là những người đã đánh bại họ ở Olympic London 2012 và nếu như có được ba điểm thì Brazil sẽ đòi lại được món nợ đã vay từ đối thủ. Thế nhưng trong một ngày mà các chân sút của đội bóng áo vàng xanh tỏ ra vô duyên, thủ thành Guillermo Ochoa của Mexico đã giúp đội nhà tìm được kết quả hòa không bàn thắng trước đối thủ mạnh Brazil.

Brazil vẫn chơi tấn công suốt cả trận đấu nhưng họ vẫn bế tắc trong đường tìm vào mảnh lưới của Mexico. Ochoa bay lượn như chim trong khung gỗ khiến những chân sút như Fred, Neymar hay Oscar phải nản lòng. Chỉ giành được 1 điểm đầy đáng tiếc, Brazil đã không thể hoàn thành mục tiêu là giành vé sớm vào vòng 2. Tuy tạo được nhiều cơ hội hơn nhưng trong trận này, tuyển Brazil vẫn chưa để lại được dấu ấn đậm nét trong lối chơi. Các pha tấn công của họ đều tỏ ra đơn lẻ và thiếu sự kết dính. Mong rằng Brazil sẽ thi đấu tốt hơn trong những trận đấu tiếp theo để có thể tiến sâu ở giải đấu năm nay.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục