Chiến thắng của Tây Ban Nha: Khi công đầu thuộc về Arbeloa ...

18:02 Thứ ba 19/06/2012

Chắc chắn không nhiều người từng nghĩ rằng Alvaro Arbeloa có lúc sẽ trở thành cầu thủ tỏa sáng nhất trong đội hình của Tây Ban Nha, nhưng điều này đã trở thành sự thực trong trận đấu giữa "La Roja" và Croatia đêm qua.

"Thực sự là chúng tôi đã bị "tra tấn" trong trận đấu này. Đây là trận đấu cực kỳ khó khăn và tưởng chừng như chúng tôi đã bị họ đánh bại cho đến khi chúng tôi có được bàn thắng". Andres Iniesta đã phải thú nhận như vậy cũng đủ biết rằng Croatia đã gây khó khăn như thế nào đối với các học trò của Vicente del Bosque. Và trong trận đấu này, nếu không có phong độ tuyệt vời của Arbeloa, chắc chắn điều tồi tệ sẽ xảy ra với đội ĐKVĐ châu Âu và Thế giới.

Arbeloa đã khiến các cầu thủ tấn công biên của Croatia "tắt điện" - Ảnh: Getty

Dễ dàng nhận thấy rằng Arbeloa đã thi đấu cực kỳ xuất sắc với nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho hành lang cánh của TBN. Trong trận đấu với Italia, cầu thủ Ivan Strinic của Croatia đã từng làm mưa làm gió trước khung thành Gianluigi Buffon. Chính cầu thủ này cũng là người thực hiện pha đi bóng khoét sâu vào cánh trái của "Azzurri" trước khi tung ra đường chuyền sắc như dao cạo cho Mandzukic ghi bàn thắng gỡ hòa. Tuy nhiên, khi trước mặt Strinic là một Arbeloa đang có phong độ cao, cầu thủ này gần như không còn đất diễn, khiến đội bóng của Slaven Bilic bị bẻ mất đi một mũi tấn công rất mạnh.

Trong suốt trận đấu, có tới 12 lần cầu thủ hiện đang khoác áo Real Madrid có pha cản phá kịp thời (trong đó có 2 cú tắc bóng cực kỳ chính xác để kịp giải nguy cho khung thành Casillas), qua đó tước đi cơ hội dứt điểm của các chân sút bên phía Croatia. Không chỉ có vậy, Arbeloa còn là cầu thủ có số đường chuyền thành công nhiều nhất bên phía TBN. 84% trong số 64 đường ban bóng của cầu thủ này đã tìm đến đúng địa chỉ.

Khi TBN gặp phải những đối thủ cứng cựa, họ sẽ cần phải có nhiều hơn những màn tỏa sáng như vậy của Arbeloa, nhất là trong giai đoạn tới khi các trận đấu tại vòng knock-out sẽ trở nên vô cùng khốc liệt.

Con số

4. Croatia đều ghi được 4 bàn thắng tại vòng bảng trong 4 kỳ EURO gần nhất (1996, 2004, 2008, 2012)

6. Là số lần Céc Fabregas phải vào sân từ băng ghế dự bị. Trong các kỳ EURO, chỉ có Aron Winter của Hà Lan vượt qua được con số này (7 trận).

13. Không có đội bóng nào tại EURO 2012 có được số lần dứt điểm cận thành bình quân nhiều như của TBN (13 lần)

26. TBN có 11 pha phạt góc tại trận đấu với Croatia, nâng tổng số lần phạt góc của họ tại giải đấu năm nay lên 26 lần.

5 cầu thủ xuất sắc nhất trận

1: Alvaro Arbeloa: 9,25 điểm
2. Andres Iniesta: 8,94 điểm
3. Gerard Pique: 8,92 điểm
4. Stipe Pletikosa: 8,91 điểm
5. David Silva: 8,76 điểm

(Castrol EDGE Index chấm điểm)
Văn Biển | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục