World Cup 2022 bị tố xây dựng trên máu của người vô tội

09:04 Thứ tư 12/02/2014

4.000 người có thể chết vì World Cup 2022 nếu nước chủ nhà Qatar không sửa đổi luật và môi trường lao động, theo một nghiên cứu của Liên đoàn Nghiệp Đoàn Quốc tế (ITUC).

Các tổ chức nhân quyền và lao động biểu tình trước trụ sở của FIFA.

Qatar đang hướng đến một World Cup mang tính lịch sử, khi tung ra những đề án xây dựng hoành tráng với chi phí lên đến 200 tỷ USD. Tuy nhiên, họ bị dư luận chỉ trích vi phạm những nguyên tắc cơ bản về quyền con người.

Đã có gần 200 người chết năm ngoái trong quá trình xây dựng các công trình phục vụ World Cup 2022. Trong số này đa phần là công nhân đến từ Nepal, và nguyên nhân chủ yếu là môi trường làm việc không an toàn - bên cạnh điều kiện sinh hoạt không đủ tốt.

Thực trạng này khiến nhiều tổ chức, không chỉ thể thao, liên quan đến quyền con người, lao động xã hội... phải lên tiếng. ITUC cho rằng sẽ có 4.000 người chết từ nay cho đến năm 2022 nếu các luật hiện tại của Qatar không được sửa đổi.

Họ cũng chỉ trích hệ thống luật lao động Kefala - trong đó có những điều khoản ràng buộc người lao động nhập cư với các công ty tuyển dụng và những thủ tục hoàn trả visa phức tạp khiến các công nhân không thể hồi hương nếu không có sự cho phép của đơn vị quản lý.

Các công nhân đa phần đến từ các quốc gia Nam Á.

Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đương nhiên không thể bàng quan trước những gì đang xảy ra ở Qatar. Nhiều tháng trước họ đã hối thúc Ban tổ chức World Cup 2022 phải hành động khẩn trương, và ngày mai 12/2 là thời hạn để nộp báo cáo và đề xuất cải cách.

Hassan Al-Thawadi, Tổng thư ký Hội đồng tối cao tổ chức World Cup 2022, khẳng định giải đấu sẽ "không được xây dựng dựa trên máu của người vô tội" như các cáo buộc. Thông cáo gần đây của Hội đồng này cũng nhấn mạnh họ sẽ "giám sát hiệu quả, chặt chẽ cũng như thi hành đầy đủ quyền lợi của tất cả các công nhân".

Một "Bản hiến chương của công nhân" dày 50 trang chuẩn bị được Hội đồng tối cao tổ chức World Cup ban hành, với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế - thuộc Liên Hợp Quốc.

Trong đó nước chủ nhà cam kết đảm bảo sức khỏe, tiền lương, điều kiện làm việc và ăn ở cho các công nhân... bên cạnh việc khẳng định không sử dụng trẻ em, không cưỡng bức lao động hoặc trả thù... Các nhà thầu và thầu phụ phải cài đặt đường dây nóng điện thoại để người lao động có thể khiếu nại và báo cáo những việc họ quan tâm, các công nhân không làm việc quá 48 tiếng mỗi tuần...
Hà Uyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục