Vòng xoáy khủng hoảng không giết được Olympics Rio

10:12 Thứ bảy 23/04/2016

Bệnh dịch, khủng hoảng kinh tế và bê bối chính trị có thể ảnh hưởng lớn Olympics Rio 2016, nhưng không thể giết chết ngày hội thể thao diễn ra trên đất nước Brazil hè này.

Sau World Cup 2014, Brazil tiếp tục chào đón bạn bè trên khắp thế giới tề tựu hè này khi Olympics Rio 2016 khai màn vào tháng 8. Nhưng trong bối cảnh chỉ còn 3 tháng nữa sẽ diễn ra ngày hội thể thao uy tín nhất thế giới, nước chủ nhà lại đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức chưa từng có.

Đó là dịch virus Zika bùng phát, tình trạng suy thoái kinh tế khiến hàng trăm người thất nghiệp dẫn đến lạm phát và cuộc khủng chính trị khiến Tổng thống Dilma Rousseff có thể phải từ chức.

Các SVĐ phục vụ cho Olympics Rio 2016 gần hoàn tất. Ảnh: Internet.

Sau hàng loạt vấn đề vừa nêu, đặc biệt Tổng thống Dilma Rousseff đối diện khả năng rời ghế vì quản lý yếu kém, đã dấy lên câu hỏi tương lai nào sẽ chờ đợi Olympics Rio 2016?

Tuy nhiên, các nhà tổ chức của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) khẳng định cuộc khủng hoảng chính trị ở Brazil sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch tổ chức Olympics Rio 2016. Đại diện của IOC đưa ra quan điểm cứng rắn sẽ giám sát quá trình xét xử của Tổng thống Dilma Rousseff, nhưng nhấn mạnh điều đó không hề ảnh hưởng ngày hội thể thao diễn ra vào tháng 8.

Hôm thứ ba vừa qua, phóng viên của CNN đặt câu hỏi với Tổng thống Rousseff rằng, liệu cuộc khủng hoảng chính trị có ảnh hưởng tiêu cực đến Olympics Games 2016 hay không, câu trả lời họ nhận được như sau: "Chúng tôi đã rất nỗ lực để giành quyền đăng cai Olympics," bà Rousseff nói, đồng thời cho biết cơ sở hạ tầng phục vụ cho các môn thi đấu đều diễn ra đúng tiến độ. "Tôi nghĩ Brazil có thể hoàn thành tốt mọi thứ, kể cả quá trình chuẩn bị."

Brazil không lo ngại cuộc khủng hoảng sẽ ảnh hưởng đến Olympics Rio 2016. Ảnh: Internet.

Bà Rousseff cũng lên tiếng khen ngợi các cấp chính quyền, liên bang, và thành phố vì nỗ lực chung tay đảm bảo cho kế hoạch tổ chức Olympics diễn ra tốt đẹp.

Trong khi đó, các điều phái viên của IOC trong chuyến thị sát đến Rio de Janeiro đều có chung kết luận nhìn thấy những nét tiến bộ rất tích cực trong việc thi công cơ sở hạ tầng chuẩn bị cho Olympics. Cũng theo Ủy ban Olympics quốc gia, các sân vận động lúc này đã gần hoàn tất. Tuy nhiên, lượng vé bán ra lại thấp hơn dự kiến.

Theo các nhà tổ chức, mới chỉ có 55% lượng vé được bán ra. "Người Brazil thường mua vé rất trễ," phát ngôn viên Mario Andrada của Ủy ban Olympic Brazil cho biết. "Chúng tôi không thể đổ lỗi cho mọi người. Họ có nhiều thứ phải quan tâm lúc này."

Ngành du lịch tự tin thắng lớn

Ngành du lịch Brazil tự tin đón nhiều khách ở Olympics Rio 2016. Ảnh: Internet.

Bất chấp tình hình chính trị bất ổn, các nhà tổ chức và ngành du lịch ở Rio (Brazil) vẫn tự tin Olympics 2016 sẽ thành công. Các quan chức hy vọng đồng real (đơn vị tiền tệ của Brazil) đang có giá thấp sẽ giúp thu hút đầu tư nước ngoài, cũng như kéo thêm nhiều du khách tới quốc gia thuộc Nam Mỹ.

Bộ trưởng Du lịch Antonio Pedro Viegas của thành phố Rio de Janeiro hy vọng sẽ có hơn 1 triệu du khách tới Brazil suốt thời gian Olympics diễn ra. "Chúng tôi đang chờ đợi bạn bè các nước tới đây để người Brazil có thể quảng cáo thành phố Rio. Họ biết Brazil đang xảy ra nhiều vấn đề, tuy nhiên, mọi người sẽ rất ngạc nhiên trước vẻ đẹp của thành phố Rio và tấm lòng chào đón nồng nhiệt của người dân," ông Antonio Pedro Viegas nói.

Với người dân Brazil, họ rất háo hức sự kiện Olympics 2016. Nghệ sĩ Marco Magalhaes hy vọng ngày hội thể thao này sẽ trở thành bước ngoặt thay đổi hình ảnh nước nhà.

Olympics Rio 2016 sẽ diễn ra từ ngày 5/8 đến 21/8. Dự kiến có hơn 10.500 vận động viên từ 206 quốc gia trên thế giới tham dự. Sẽ có 28 môn thi với 306 nội dung được tranh tài ở Olympics Rio 2016.

Nguyên Trí | 09:10 23/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục