Vòng loại World Cup 2014: Khi đại gia gặp khó

10:27 Thứ hai 25/03/2013

Những trận hòa đáng trách và một trận thắng 8 bàn không gỡ, kết quả của những trận đấu vòng loại World Cup đã khiến cho số phận của những đại gia châu Âu trở nên khó lường trước. Vậy điều gì sẽ đến? Hãy điểm lại những trận cầu lớn sẽ diễn ra rạng sáng thứ tư tuần này.

Azerbaijan – Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha hiện đang đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng của FIFA. Họ đã vào tới vòng bán kết trong 4 giải đấu hàng đầu thế giới từ đầu thập niên 2000 đến nay. Ở Euro 2012, họ cũng đã vào tới bán kết và chỉ chịu thua trước nhà vô địch Tây Ban Nha. Và tất nhiên, Bồ Đào Nha có Cristiano Ronaldo. Dù vậy, họ vẫn gặp phải một trở ngại lớn trong cuộc đua cạnh tranh một suất dự World Cup 2014.

Dù mở được tỉ số chỉ sau 2 phút trong trận đấu ngày thứ sáu với Israel, Bồ Đào Nha vẫn cần tới hai bàn thắng trong vòng 20 phút cuối trận để có thể cầm hòa đội bóng Trung Đông. Nhờ hai bàn thắng của Helder Postinga và Fabio Coentrao, các học trò của HLV Paulo Bento đã may mắn có được 1 điểm với tỉ số 3-3. Nhưng sau 5 trận đã thi đấu, Israel hiện đã vượt lên trên Bồ Đào Nha trên BXH, trong khi đó, Nga – đội bóng vẫn còn một trận chưa đấu với Bắc Ireland - đang yên vị ở ngôi đầu bảng, với khoảng cách 4 điểm khá an toàn.

Và bởi vậy, trận làm khách trên sân của Azerbaijan trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, Bồ Đào Nha buộc phải thắng. Trong quá khứ, họ đã quen với việc về nhì ở vòng loại: họ giành quyền tham dự World Cup 2010 và Euro 2012 bằng những trận thắng trước Bosnia trong những trận play-off. Nhưng lần này, nếu không chiếm được vị trí nhì bảng, họ sẽ mất quyền dự trận play-off, và mất luôn quyền dự World Cup.

Gần đây, những lời chỉ trích ĐTQG Bồ Đào Nha xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng lý do chính là việc họ đã dựa dẫm quá nhiều vào Cristiano Ronaldo. Tuy vậy, vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh việc phải chăng Ronaldo đã mắc bệnh ngôi sao quá nặng, luôn bắt tất cả mọi người phục tùng mệnh lệnh của mình, hay chỉ đơn giản là các đồng đội của anh đã quen với việc trốn tránh trách nhiệm, đùn đẩy nhiệm vụ giải quyết đối thủ cho CR7?

Không ai dám đề xuất ý tưởng cho Ronaldo ngồi trên ghế dự bị. Tuy nhiên, trong trận đấu sắp tới, người ta sẽ chờ xem một Bồ Đào Nha không có Ronaldo sẽ thi đấu như thế nào? Siêu sao của Real Madrid đã bị treo giò khi lãnh một thẻ vàng trong trận gặp Israel vì cố tình đá bóng khi trọng tài đã nổi còi kết thúc trận đấu. Đây quả là một dấu hiệu rõ ràng của sự bực bội mà Bồ Đào Nha gặp phải trong thời gian này.

Trận hòa Israel thể hiện rõ bộ mặt xấu nhất của Bồ Đào Nha: nhạt nhòa, ẻo lả, thiếu sức sống và chỉ thực sự quyết tâm chơi bóng khi đã bị dẫn 2 bàn. Dù vậy, Bồ Đào Nha vẫn sẽ có cơ hội giành trọn 3 điểm trước Azerbaijan, đội bóng vẫn chưa thắng nổi trận nào tính đến thời điểm này.

Pháp – Tây Ban Nha

Bồ Đào Nha không phải đại gia duy nhất lâm nguy. Tây Ban Nha, đương kim vô địch thế giới và châu Âu, cũng đang phải chịu sức ép từ CĐV trong nước sau khi bất ngờ để Phần Lan cầm hòa ngay trên sân nhà. Pháp hiện đang dẫn đầu bảng đấu này, và họ sẽ có cơ hội nới rộng khoảng cách lên 5 điểm, nếu có thể thắng Tây Ban Nha trên sân nhà trong trận đấu rạng sáng thứ 4 tuần tới.

“Việc chúng tôi chỉ có được 1 điểm dù kiểm soát hoàn toàn trận đấu trong suốt 90 phút dường như quá vô lý,” HLV Vicente Del Bosque phát biểu trước báo giới. “Chúng tôi tổ chức thế trận rất tốt, nhưng về cuối trận tình hình đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Lẽ ra chúng tôi đã có thêm bàn thắng, nhưng chúng tôi đã không thể làm được điều đó. Phần Lan phòng ngự rất kín kẽ là đã làm được điều tưởng như không thể.”

Đó chính là điểm yếu trong lối chơi của Tây Ban Nha. Dường như họ kiểm soát hoàn toàn trận đấu, tạo ra vô số đợt tấn công, nhưng khi phải đối mặt với những đội bóng luôn co cụm phòng thủ, không phải lúc nào các cầu thủ Tây Ban Nha cũng xuyên thủng được những bức tường bê tông. Điều này đã thể hiện rõ trong thất bại trước Thụy Sĩ ở World Cup 2010, thất bại trước Anh trong một trận giao hữu năm 2011, và lần này là trận hòa đáng thất vọng trước Phần Lan.

Hơi lạ lùng một chút, nhưng có thể khi gặp Pháp, các cầu thủ Tây Ban Nha sẽ dễ thở hơn so với Phần Lan. Lý do là bởi Phần Lan biết tự lượng sức mình, họ đã đổ bê tông trước khung thành trong phần lớn thời gian trận đấu và cuối cùng chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn trong tình huống Sergio Ramos đánh đầu từ một pha phạt góc. Pháp sẽ chủ động tấn công hơn, khiến cho họ dễ bị hạ gục trong những đợt phản công nhanh. Tuy vậy, Tây Ban Nha cũng đang gặp khó khăn ở hàng tiền đạo khi Torres đã mất phong độ quá lâu, Villa đang trên đường trở lại, Llorente không được thi đấu ở Bilbao trong mùa này, còn Alvaro Negredo đã có hai pha bỏ lỡ ngớ ngẩn trước Phần Lan.

Montenegro – Anh

Đại thắng 8-0 trước San Marino – trận thắng đậm nhất của tuyển Anh kể từ năm 1987 – chắc chắn sẽ khiến cho nhiều cầu thủ hứng khởi hơn, nhưng vẫn sẽ không nói lên được điều gì khi Anh phải tới làm khách trên sân của Montenegro vào rạng sáng thứ tư tới. Bản thân HLV Roy Hodgson cũng đã thừa nhận điều đó.

Montengro thắng Moldova 1-0, đối thủ mà Anh cũng đã hạ gục 5 bàn không gỡ, nhưng trận thắng đó Montenegro chỉ thi đấu với 10 người trong phần lớn thời gian, Mirko Vucinic ghi bàn 16 phút sau khi Milorad Pekovic bị truất quyền thi đấu. Anh chưa thắng nổi Montenegro lần nào trong 2 cuộc trạm chán trước đây, và hiện họ cũng đang thiếu trung vệ trầm trọng khi Gary Cahill, Phil Jagielka, Phil Jones và Rio Ferdinand đều vắng mặt.

Cục diện bảng đấu này cũng khá kỳ lạ, với việc 4 đội lớn liên tục lấy điểm của nhau, khiến cho những trận hòa trước Ukraina và Ba Lan của tuyển Anh chưa phải là thảm họa – trừ khi họ thua Montenegro. Nếu thua trận, Anh sẽ kém Montenegro 5 điểm, và dù đó không phải là một khoảng cách không thể san bằng, họ vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn trong trận đấu lượt về trên sân Wembley vào tháng 10.

Hoài An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục