Vĩnh biệt ông Nguyễn Bá Thanh - Người đàn ông của bóng đá Đà Nẵng

07:33 Thứ bảy 14/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trưa ngày13/02/2014, ông Nguyễn Bá Thanh – trưởng ban nội chính trung ương đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện thành phố Đà Nẵng. Sự ra đi của ông để lại vô vàn tiếc nuối không chỉ cho người Đà Nẵng nói chung, người dân cả nước nói riêng mà còn là một mất mát lớn lao đối với bóng đá Đà Nẵng.

Ngày trước khi người viết còn công tác ở Đà Nẵng, những năm 2009, 2010 đã được chứng kiến gần như tất cả mọi trận đấu của SHB Đà Nẵng trên sân nhà. Đó là những năm tháng đội bóng sông Hàn sở hữu một đội hình vào loại mạnh nhất nhì V – League với một lối tấn công khoáng đạt, nhuần nhuyễn do Lê Huỳnh Đức cùng dàn cầu thủ chất lượng cao tạo nên.

Những cầu thủ do chính câu lạc bộ đào tạo như Thanh Hưng, Thanh Phúc, Nguyễn Văn Mẹo, Quang Cường, Quốc Anh, Phước Vĩnh kết hợp với những ngoại binh thuộc loại tốt nhất V League lúc bấy giờ là tiền đạo sát thủ Almeida và tiền vệ Rogerio tạo nên một SHB Đà Nẵng bất khả chiến bại.

Giờ đây khi ông đã không còn trên đời này nữa, bóng đá Đà Nẵng nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung đã mất đi một người đàn ông tâm huyết.

Mỗi buổi chiều trên sân Chi Lăng ngày đó, khi có SHB Đà Nẵng thi đấu thì ở hàng ghế VIP ở khán đài A luôn xuất hiện ông Nguyễn Bá Thanh. Ông đến rất sớm và theo dõi trận đấu một cách lặng lẽ. Ông rất chú tâm vào từng pha bóng trên sân cùng với điếu thuốc lá thường trực trên môi. Có một điều mà hầu như ai đã từng đến sân Chi Lăng đều dễ dàng nhận ra ông Nguyễn Bá Thanh: rất hiếm khi ông ngồi bên cạnh một ai đó mà thường chỉ xem bóng đá một mình.

Hình ảnh một người đàn ông bệ vệ với khuôn mặt lạnh băng ngồi ngay trung tâm khán đài A đã trở nên vô cùng quen thuộc với người hâm mộ Đà Nẵng. Những chiếc ghế bên cạnh hầu như đều trống trơn dù giai đoạn đó sân Chi Lăng lúc nào cũng chật kín khán giả.

Trước và sau trận đấu, ông đều xuống động viên và hỏi thăm anh em cầu thủ cũng như ban huấn luyện, khi trận đấu kết thúc ông Thanh đứng dậy ra về thì đã có hàng chục cánh tay của những cụ già lớn tuổi lẫn trung niên đều muốn một lần được bắt tay ông bí thư thành ủy đáng kính. Hình ảnh đó đã chứng minh rằng ông được yêu mến và quan trọng với người dân Đà Nẵng như thế nào.

Trong khuôn khổ bài viết này, người viết không thể kể ra hết những đóng góp to lớn của ông đối với sự phát triển vượt bậc của Thành phố Đà Nẵng trong những năm gần đây. Người dân ở đây đã xem ông như một người đứng đầu vĩ đại khi ông luôn “nói được và làm được”.

Ông Thanh đưa Huỳnh Đức về Đà Nẵng, đưa bóng đá Đà Nẵng chuyển mình thành một đại gia thực thụ được kính nể trong làng bóng đá Việt và hình ảnh của ông đã được các CĐV của đội bóng sông Hàn in lên những tấm băng rôn để cùng đồng hành với đội nhà. Chỉ như thế thôi đã cho thấy vai trò to lớn cũng như sự tôn kính mà người Đà Nẵng dành cho ông.

Tuy đá bóng không được hay nhưng ông Thanh là một người yêu thể thao thật sự, ông vẫn xỏ giày ra sân để thi đấu quyên góp tiền cho các quỹ từ thiện. Nếu chúng ta muốn nói hết về sự cao cả và trách nhiệm của ông đối với người dân Đà Nẵng ở đây thì có lẽ kể cả ngày không hết. Từ bác xe ôm cho đến anh sinh viên, từ những người nghèo khó cho đến những người giàu có, ai cũng dành cho ông một sự kính phục.

Giờ đây khi ông đã không còn trên đời này nữa, bóng đá Đà Nẵng nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung đã mất đi một người đàn ông tâm huyết. Một sự tiếc thương vô hạn dành cho ông: một con người đáng kính và có ảnh hưởng to lớn đến thể thao và xã hội.

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục