Venus Williams bị loại ngay vòng 1: Đã đến lúc giã từ

07:10 Thứ ba 28/05/2013

Viễn cảnh một trận chung kết Grand Slam diễn ra giữa nội bộ nhà Williams đã thực sự lui vào quá khứ. Thời hoàng kim của gia đình ấy đã xa dù rằng cô em Serena vẫn đang ngự trị trên đỉnh cao. Đó là vì Venus Williams bất ngờ phải rời cuộc chơi ngay tại vòng 1 Roland Garros.

Người đã đánh bại Venus là tay vợt hạng 40 thế giới Urszula Radwanska sau 3 set đấu cực kỳ căng thẳng với các tỷ số 7-6 (5), 6-7 (4), 6-4. Trận đấu kéo dài trong 3 giờ 19 phút đồng hồ đã mang đến cú sốc lớn nhất vòng 1. Tiếc rằng, nhiều người hâm mộ không mong đợi bất ngờ này. Tay vợt từng 7 lần giành danh hiệu Grand Slam không tỏ ra yếu thế trước đối thủ nhưng thể lực và một chút may mắn đã không thể chiều lòng cô.

Đoạn cuối sự nghiệp

Venus đang ở trong giai đoạn sự nghiệp rất khó khăn. Kể từ US Open 2010 đến nay, cô chưa vượt quá vòng 4 ở bất kỳ giải đấu lớn nào. Trong mùa giải 2013 này, Venus đã để thua 7 trận trong cả thảy 17 trận thi đấu. Người ta không còn thấy chút vương vấn nào của hình ảnh một tay vợt cựu số 1 thế giới nữa. Venus di chuyển kém, hay bỏ bóng, dễ đuối sức đặc biệt là trên mặt sân đất nện trước những đối thủ vượt trội hơn về sức mạnh.

Mắc phải hội chứng Sjogren, một virus khiến cơ thể mệt mỏi, làm mất đi năng lượng nên hơn một năm qua Venus phải ăn kiêng. Thêm vào đó là chấn thương lưng dai dẳng chưa bao giờ dứt hẳn khiến Venus chưa bao giờ đạt điểm rơi phong độ hay thể lực như em gái mình. Đây đã là lần thứ 2 kể từ mùa giải trước Venus bị loại ngay từ vòng 1 một giải Grand Slam, và là lần đầu tiên tại Pháp mở rộng. Được biết, cô và Serena vẫn sẽ tham dự nội dung đôi nữ tại Roland Garros năm nay.

Câu hỏi lớn đặt ra ở đây, như trường hợp Roger Federer, liệu Venus có nên nghĩ đến quyết định giải nghệ? Tất nhiên, Venus không thể so với Federer. Dù rằng chưa giành được danh hiệu nào kể từ đầu năm nhưng “tàu tốc hành” vẫn luôn được đánh giá là một trong những ứng cử viên vô địch ở mọi giải đấu anh tham gia. Còn Venus, từ lâu, cô không còn có suất trong những cuộc đua như vậy nữa.

Dừng lại thôi, Venus!

Năm nay đã 32 tuổi và đã 4 năm rồi, Venus chưa góp mặt ở bất kỳ trận chung kết Grand Slam nào. Đã có người hỏi Venus khi nào cô sẽ giải nghệ và nhận được câu trả lời rằng: “Tôi sẽ nói cho bạn biết khi nào sẽ là trận đấu cuối cùng. Rất nhiều người khác cũng không hề khỏe mạnh hoàn toàn, nhưng họ vẫn phải lao động, làm những gì họ cho là đúng đắn. Tôi nghĩ việc chơi được trong hơn 3 giờ đồng hồ là tín hiệu tích cực đối với thể lực của tôi.”.

Nhìn ở một khía cạnh khác, thì mặt sân đất nện chưa bao giờ là nơi Venus yêu thích. Roland Garros cũng là giải Grand Slam duy nhất cô chị nhà Williams không có được danh hiệu. Lần duy nhất cô góp mặt vào trận chung kết ở đây, oái oăm thay, lại phải thi đấu trước em gái mình. Ở mặt sân cỏ hay đất cứng, Venus từng có những khoảnh khắc đẹp nhất của sự nghiệp cầm vợt.

Serena giành chiến thắng ngày đó, mùa hè năm 2002. Năm ngoái, cũng tại đây, cô bị một Radwaska khác nhưng là Agineszka, đánh bại ngay ở vòng 2.

Venus sẽ tròn 33 tuổi vào tháng 6 tới và đã vật lộn nhiều năm với chấn thương và các chứng bệnh virus. Trong tốp 100 hiện nay chỉ có Kimiko Date là già hơn Venus, Francesca Schiavone bằng tuổi cô. Để lấy lại phong độ, các tay vợt cần phải trải qua một quá trình tập luyện cả về thể lực và trí lực. Sự tiến bộ cũng cần bộc lộ dần dần theo thời gian, thứ mà Venus đang rất thiếu. Nhưng cũng có thể, bất ngờ và phép màu vẫn ở đâu quanh đây đặc biệt là với thể thao, như Venus đã có ở Luxembourg dù đó chỉ là một giải đấu nhỏ.

0 Kể từ sau Mỹ mở rộng 2010 đến giờ, Venus Williams chưa từng lọt vào đến tứ kết Grand Slam.

7 Thất bại trước Urszula Radwanska là trận thua thứ 7 của Venus mùa này, dù cô mới thi đấu tổng cộng 17 trận.

32 Ở tuổi 32, Venus Williams là tay vợt cao tuổi thứ hai trong tốp 100 WTA Tour. Người già nhất là "lão bà" Kimiko Date (sinh năm 1970).

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục