Usain Bolt xứng đáng là biểu tượng của Jamaica

14:16 Chủ nhật 12/08/2012

Usain Bolt đoạt chiếc HCV thứ ba tại Olympic London, khi cùng đội Jamaica về đầu và lập KLTG (36”84) ở nội dung chạy 4x100m. Thế giới biết nhiều hơn về Jamaica, nhờ Bolt.

Đội tiếp sức 4x100m của Jamaica vừa đoạt HCV, phá KLTG (ảnh: internet)

Kỳ tích này giống như trước đây 4 năm tại Olympic Bắc Kinh, hay tại giải Vô địch thế giới năm 2011. Nếu điều này chưa đủ để Bolt trở thành huyền thoại của điền kinh thế giới, như ý kiến của Jacques Rogge (chủ tịch IOC), thì chắc chắn anh đã trở thành huyền thoại và biểu tượng của đất nước Jamaica.

Grace Jackson, từng đoạt HCB 200m ở Olympic 1988, hiện giữ chức Phó Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Jamaica, cho biết: “Sự quan tâm của công chúng đối với điền kinh ở Jamaica tăng lên rõ rệt song song với những thành công của Usain. Trước đây, ở sân vận động quốc gia Kingston, chỉ khán đài trung tâm mới có nhiều khán giả xem thi đấu điền kinh. Bây giờ, các cuộc tranh tài tương tự thu hút khán giả đầy kín tất cả các khán đài”.

Sự quan tâm và ủng hộ của công chúng lôi cuốn các nhà tài trợ đến với điền kinh Jamaica. Đóng góp cụ thể nhất người ta có thể “sờ” được là đường chạy UWI Usain Bolt Track. Đây là đường chạy mà BSW Regupol (công ty Đức chuyên xây dựng các đường piste điền kinh) tặng cho đại học West Indies ở Kingston (Jamaica), sau khi Bolt lập 3 KLTG (100m, 200m và 4x100m) tại giải vô địch thế giới ở Berin năm 2009.

Usain Bolt khiến cho thế giới biết đến Jamaica nhiều hơn (ảnh: internet)

Ngoài UWI Usain Bolt Track, nhiều cơ sở hạ tầng của điền kinh được xây dựng khắp nơi tại Jamaica nhờ sự tài trợ của nhiều công ty tư nhân.

Nhiều lĩnh vực khác, ngoài điền kinh, cũng hưởng lợi từ những thành công của Bolt.

Chẳng phải ngẫu nhiên, mới đây, Bolt có thể tự hào rằng: “Khi tôi chạy, số trường hợp phạm tội giảm xuống. Đó là vì thanh thiếu niên bận tập trung xem tôi thi đấu”. Ngành du lịch cũng tận dụng sự nổi tiếng của Bolt để mở rộng thị trường. Số khách du lịch đến Jamaica ngày càng tăng lên. Năm 2008, đất nước này có 1,8 triệu du khách. Đến năm 2010, số du khách tăng lên khoảng 100.000 người.

Giám đốc Jason Halll (công ty du lịch Jamaica Tourist Board) cho biết: “Usain Bolt thâm nhập thị trường Mỹ thông qua Gatorade, một công ty hợp tác với chúng tôi. Anh là biểu tượng mới của Jamaica. Hình ảnh và video của anh trong cuộc gặp gỡ hoàng tử nước Anh Harry vào đầu tháng 3/2012 xuất hiện trên tất cả báo chí thế giới. Một chiến dịch quảng cáo để đem lại một kết quả tương tự như vậy đòi hỏi 50 triệu USD. Có ai khác hơn Bolt có thể giúp chúng tôi thực hiện điều như vậy?”.

Với Usain Bolt, trẻ em là tương lai của Jamaica (ảnh: internet)

Bolt hẳn nhiên rất tự hào về điều này. Anh nói: “Tôi đã thực hiện được nhiều thành tích lớn, qua đó giúp Jamaica được biết đến nnhiều hơn. Tôi tránh liên quan đến những vấn đề chính trị. Tôi phát biểu bằng đôi chân của mình. Ngoài thời gian dành cho đường chạy, tôi tập trung vào kinh doanh các nhà hàng của mình và các hoạt động từ thiện, nhất là ở các trường học. Bởi vì học sinh là tương lai của đất nước Jamaica”.

Chiến thắng của Usain Bolt góp phần vào sự phát triển của đất nước Jamaica (ảnh: internet)

Sau 6 HCV mà Bolt đã đoạt được ở Olympic 2008 và 2012, anh còn những mục tiêu nào về chuyên môn? Anh có thể nhắm đến kỷ lục về số HCV Olympic mà một VĐV điền kinh có thể đạt được trong sự nghiệp. Kỷ lục này đang thuộc về cựu VĐV Mỹ Carl Lewis với tổng cộng 9 HCV qua 4 Olympic, từ 1984 đến 1996.

Usain Bolt mới 26 tuổi, anh còn cống hiến nhiều hơn cho Jamaica (ảnh: internet)

Usain Bolt sẽ tròn 26 tuổi vào ngày 21/8. Việc vượt qua lỷ lục về số HCV ở Olympic của Carl Lewis là thách thức đáng kể cho Bolt. Nhưng, thách thức càng lớn, động cơ để nỗ lực càng nhiều - như Bolt thường nói.

Diên Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục