US Open 2014: Trở về cái nôi của golf nước Mỹ

16:27 Thứ năm 05/06/2014

Năm 2014 sân golf Pinehurst số 2 lần đầu tiên đi vào lịch sử khi đồng thời trở thành chủ nhà của hai giải đấu lớn US Open và US Women's Open.

Thánh địa golf Mỹ

Nằm ở trung tâm bang Bắc Carolina, khu phức hợp sân golf và nghỉ dưỡng Pinehurst Golf Resort ra đời từ năm 1895 bao gồm tám sân golf thượng hạng, được đặt tên theo số thứ tự từ một đến tám. Sân số một và số tám ra đời các nhau 99 năm.

Đây là CLB golf lớn nhất và là một trong những CLB có lịch sử lâu đời nhất tại nước Mỹ.

Sân số 2, nơi tổ chức giải US Open năm nay, được coi là sân nổi tiếng nhất trong số tám sân golf của quần thể CLB Pinehurst Resort. US Open tổng cộng ba lần được tổ chức tại đây. Ngoài ra sân số 2 còn tự hào là địa điểm tổ chức nhiều giải vô địch hơn bất cứ sân golf nào tại nước Mỹ.

Là một trong những sân có lịch sử lâu đời nhất tại Mỹ, sân số 2 của CLB Golf Pinehurst do kiến trúc sư Donald Ross thiết kế, được mở cửa chính thức vào năm 1907 sau gần sáu năm xây dựng.

Kể từ khi ra đời, đến nay sân golf số 2 từng đăng cai hầu hết những giải đấu quan trọng như: PGA Championship 1936, Ryder Cup 1951, US Open 1999....

Năm nay sân này đồng thời là chủ nhà của hai sự kiện golf lớn nhất của làng golf nhà nghề nam và nữ của nước Mỹ: US Open diễn ra vào trung tuần tháng 6 và US Women's Open sẽ tổ chức một tuần sau đó.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, hai giải vô địch golf nhà nghề của nam và nữ diễn ra trên cùng một sân và trong cùng một năm.

Nhà CLB ở sân Pinehurst. Ảnh: PIN.

Donald Ross lúc sinh thời đã coi sân golf này là tác phẩm hoàn hảo nhất trong tổng số hơn 400 sân golf mà ông từng thiết kế và là “nơi thử nghiệm công bằng nhất của các giải nhà nghề”.

Trong khi đó, huyền thoại Bobby Jones cho rằng: “Những sự kiện đỉnh cao diễn ra tại Pinehurst đã đưa sân đấu này trở thành một thánh địa của golf nước Mỹ. Chơi golf tại đây luôn khiến cho bạn có được cảm giác hạnh phúc như ở chính ngôi nhà của bạn vậy”

Trong hơn 100 năm lịch sử của mình, sân số 2 đã trải qua nhiều lần cải tạo. Vào tháng 2/2010, công ty thiết kế Bill Coore & Ben Crenshaw đã bắt đầu một dự án khôi phục gần như nguyên trạng vẻ đẹp thuở ban đầu của sân golf này. Dự án này kéo dài hơn một năm và tiêu tốn hơn 2,5 triệu đôla.

Gần đây tổ hợp Pinehurst Golf Resort lại một lần nữa đi vào lịch sử. Hôm 2/6 vừa qua CLB đã hoành thành việc mua thêm một sân golf 18 hố ngay gần khu tám sân hiện có, nâng tổng số sân golf do CLB sở hữu lên con số chín. Trước đó sân golf này đã khá nổi tiếng trong vùng do Gấu Vàng Jack Nicklaus thiết kế vào năm 1989.

Những sự vắng mặt đáng tiếc

Bên cạnh sự tiếc nuối lớn nhất mà người hâm mộ dành cho Tiger Woods, giải USOpen năm nay còn vắng mặt của một số tên tuổi khác của làng golf nhà nghề, trong số đó có cả những golf thủ từng tạo lên những khoảnh khắc không thể nào quên của giải đấu này trong quá khứ.

Đó là nhà vô địch US Open 2005, Michael Campbell. Ngôi sao người New Zealand phải rút lui vì vấn đề sức khỏe dù anh vẫn còn một năm đặc cách vào thẳng giải đấu này (nhà vô địch được đặc cách vào thẳng sau 10 năm liên tiếp).

Một góc sân golf nổi tiếng bậc nhất nước Mỹ. Ảnh: PIN.

Người mang chiếc cup US Open đầu tiên về xứ sở Chim Kiwi cũng đã đưa ra quyết định rút lui đúng một tháng trước khi giải đấu khởi tranh do chấn thương mắt cá chân, nguyên nhân khiến anh phải nghỉ thi đấu ít nhất hai tháng.

Trong tuần này, thêm hai golf thủ khác phải rút khỏi giải với lý do tương tự. Đó là Thomas Bjorn (hạng 23 thế giới) và Richard Sterne (hạng 59).

Không như Tiger Woods hay Michael Campbell phải vắng mặt do chấn thương, golf thủ người Irland Padrag Harrington, người từng từng vô địch ba giải major khác nhau, trong đó có hai chiến thắng vào năm 2008 (Open và PGA Championship) đã không thể vượt qua vòng đấu loại và đành chấp nhận làm khán giả tại giải đấu mà anh đã từng góp mặt liên tiếp trong 15 năm qua.

Một số thông tin về sân số 2

* Sân golf nổi tiếng nhất của Pinehurst Golf Resort
* Tổng diện tích: gần 80 ha
* Diện tích cỏ phủ: 25 ha (trước khi cải tạo là 36 ha)
* Diện tích fairway: 17 ha (trước khi cải tạo là 12 ha)
* Diện tích có rough: 0
* Diện tích green: 115.000 feet vuông
* Số lượng bunker: 111
* Loại cỏ: Tifway Bermuda
* Hố khó nhất: số 2 (par4)
* Hố dài nhất: số 10, par5 (617 yard)
* Những hố biểu tượng của sân: số 4 và 14
* Giá trọn gói chơi golf (4 vòng), nghỉ dưỡng và xem US Open: từ 2.014 đến 2.986 đôla.

Gia Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục