US Open 2013: Sự hồi sinh của Richard Gasquet

11:32 Thứ sáu 06/09/2013

Chiến thắng 6-3, 6-1, 4-6, 2-6, 6-3 trước David Ferrer (4) đã giúp Richard Gasquet lần đầu tiên đặt chân vào bán kết US Open. Đây cũng mới là lần thứ hai, thần đồng một thời của quần vợt Pháp lọt vào bán kết Grand Slam.

4 set đấu đầu tiên diễn ra không mấy căng thẳng. Gasquet dễ dàng đánh bại đối phương 6-3, 6-1 ở 2 set đầu, rồi lại mất thăng bằng khi để Ferrer thắng lại ở 2 set đấu sau với các tỷ số 6-4, 6-2. Lúc này, người hâm mộ chắc hẳn đã manh nha nghĩ về một cái kết quen thuộc cho Gasquet mỗi khi phải đối mặt với Ferrer, chuyên gia đất nện có lối đánh thiên về thể lực đầy sức mạnh…

Richard Gasquet lần đầu tiên đặt chân vào bán kết US Open

Không còn ngại Ferrer

Tất cả những phẩm chất mà tay vợt người Tây Ban Nha này có từng giúp anh đánh bại Gasquet hết lần này đến lần khác với 8 chiến thắng trong tổng số 9 lần đối đầu. Nhưng lần này, mọi chuyện có vẻ như đã rẽ sang một hướng khác, không, một chương khác.

Khi tỷ số là 5-3 ở set đấu cuối cùng, Gasquet đưa mắt lên hàng ghế của người thân trước khi tung ra cú trái tay đầu tiên trong suốt cả trận. Thế rồi anh cằn nhằn. Thế rồi khi anh khiếu nại trọng tài về một cú đánh bóng anh cho là đã ra ngoài của Ferrer ở game cuối cùng, một sự khó chịu hiện rõ lên khuôn mặt Gasquet. Anh chưa bao giờ thể hiện những cảm xúc như thế bởi những ấn tượng mà người hâm mộ luôn nhớ về tay vợt 27 tuổi này là một chàng trai điển trai người Pháp luôn lịch thiệp, hòa nhã.

Nhưng có vẻ như những xúc cảm đó là cần thiết, ít nhất là đến bây giờ, khi lần đầu tiên trong 6 năm, Gasquet đặt chân vào bán kết một giải Grand Slam bằng cách vượt qua ám ảnh mang tên Ferrer. Kể từ khi lọt vào bán kết Wimbledon 2007 tới trước US Open 2013, Gasquet đã trải qua 20 Grand Slam liên tiếp mà không vượt qua nổi vòng 4. “Đã có vài khoảnh khắc tôi biết chắc rằng mình đang ở gần chiến thắng. Đặc biệt là khi tôi dẫn 5-3. Nhưng đó cũng là lúc tôi cảm thấy bối rối và có chút lo lắng”, Gasquet phát biểu sau trận.

Từng đánh bại Nadal hồi năm… 13 tuổi

Nhưng chiến thắng của Gasquet còn có ý nghĩa nhiều hơn thế. Hồi đầu tuần, khi làng quần vợt vẫn còn phải chia tay “tàu tốc hành” Roger Federer, người rời cuộc chơi tại vòng 4, hẳn là những người yêu các cú đánh trái một tay sẽ lại buồn khi nhận ra rằng kỷ nguyên của lối đánh đó đã lùi vào dĩ vãng.

Ở US Open năm nay, khi mà đã không còn Federer nữa, những người còn chơi trái một tay khác liệu có thể làm nên kỳ tích? Khi mà Mikhail Youzhny phải đối mặt với Novak Djokovic, Stanislas Wawrinka sẽ chạm trán Andy Murray tại tứ kết, cho đến lúc này, Gasquet đang là tay vợt chơi trái một tay lọt vào sâu nhất. . Bởi vậy mà dù thế nào, tính nghệ thuật từ những cú đánh đầy lãng mạn ấy vẫn sẽ ở lại Flushing Meadow, ít nhất là tới vòng bán kết này. Và nó còn được tô điểm đẹp đẽ hơn khi Gasquet đã thắng Ferrer trong một trận thư hùng đấu kéo dài 5 set.

Nhưng liệu Gasquet có viết tiếp được câu chuyện của mình hay không, khi đối thủ anh sắp phải đối mặt là Rafael Nadal, tay vợt đã thâu tóm tới 11 danh hiệu lớn nhỏ từ đầu năm 2013? Gasquet từng hứng trọn cả 10 trận thua trong 10 lần đối đầu trước đó với Nadal, nhưng một Gasquet đang khoác tấm áo mới như chúng ta thấy có thay đổi được điều đó, như cách anh đã thực hiện trước Ferrer? “Tôi đã từng đánh bại Rafa khi tôi 13 tuổi”, Gasquet đùa tỉnh bơ khi nghe người ta nhắc về con số thống kê kể trên.

Dù thế nào, ít nhất Gasquet đã buộc người ta phải nhắc về anh khác với tất cả những lần trước đây tại mỗi kỳ Grand Slam 6 năm qua.

Con số

1 Richard Gasquet mới chỉ thắng David Ferrer 1 lần duy nhất trước khi trận tứ kết này diễn ra trong 9 lần gặp trước đây.

9 Gasquet sở hữu 9 danh hiệu cá nhân nhưng trong đó không có chức vô địch nào nằm trong hệ thống Grand Slam và Masters 1000.

7 Thứ hạng cao nhất của Gasquet trên BXH ATP là vị trí thứ 7 thế giới hồi năm 2007.
Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục