U19 Việt Nam có thật sự là giải pháp lâu dài?

18:08 Thứ năm 25/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mới đây vị chủ tịch liên đoàn bóng đá Việt Nam Lê Hùng Dũng cho biết trong tương lai Việt Nam sẽ cử tuyển U19 Việt Nam dự SEA Games 28 và xa hơn nữa là World Cup 2018. Liệu đây có phải là giải pháp khả thi cho bóng đá Việt Nam?

Cụ thể ông cho rằng: “Chúng ta không phải là quốc gia đầu tiên để cầu thủ dạng này dự SEA Games, Malaysia từng làm, trước khi thế hệ cầu thủ của họ vô địch 2-3 kỳ SEA Games gần đây. Nếu không thành công SEA Games năm sau thì sẽ thành công ở SEA Games năm sau nữa. Tôi cho rằng mới đầu có thể chúng ta sẽ thua, sẽ không có thành tích, nhưng khi lứa U19 hiện nay đủ bản lĩnh rồi, họ sẽ vô địch SEA Games, thậm chí vô địch nhiều lần”

Thêm vào đó, ông còn nhấn mạnh: “Sau những cuộc thử lửa như SEA Games, cầu thủ U19 sẽ được tham dự vòng loại World Cup 2018. Nhiệm kỳ của tôi đến năm 2018 và tôi sẽ bảo vệ quan điểm của mình”.

NHM ngất ngây với lứa U19 nhưng cần phải nhìn xa hơn nữa.

U19 Việt Nam nhiều năm qua đã mang lại sự tươi mới cho bóng đá Việt Nam với lối đá đậm chất kỹ thuật và cũng rất hiện đại. Các em giống như cơn mưa rào giữa nắng hạn khi mà trước đó NHM bóng đá nước nhà quá chán nãn với những vụ lùm xùm ngoài bóng đá.

Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, đây không phải là giải pháp khả thi dành cho bóng đá Việt Nam. Việc cả một nền bóng đá chỉ dựa vào một lứa U19 thôi là chưa đủ. Chỉ đơn cử như trường hợp của học viện JMG HAGL sẽ thấy rõ.

Ban đầu, các em là đại diện cho U19 Việt Nam tham dự đấu trường châu lục nhưng qua thời gian, trải qua nhiều giải đấu, vấn đề càng được bộc lộ rõ hơn. Các gà nòi của bầu Đức tấn công hay nhưng phòng ngự rất tệ. Điều đó dẫn đến việc cứ sau mỗi một giải đấu, người ta lại thấy xuất hiện thêm những cái tên mới trong đội hình U19 Việt Nam.

Mặt khác, nếu làm đúng theo những gì vị chủ tịch này khẳng định thì những lứa Olympic, U23 hay cả tuyển quốc gia Việt Nam sẽ như thế nào? Liệu họ có còn động lực để cống hiến cho bóng đá nước nhà hay?

Mới đây, tuyển Olympic Việt Nam đã thi đấu cực kỳ thành công tại Asiad ở Hàn Quốc dưới bàn tay của HLV Miura. Họ thi đấu với tất cả nhiệt huyết và tạo cho NHM niềm tin rằng những cầu thủ Việt Nam có tố chất chỉ cần có tầm nhìn chiến lược ắt sẽ có thành công.

NHM Việt Nam chưa hề quay lưng lại với các lứa của đội tuyển Việt Nam, chỉ cần chơi đẹp, đá hết sức mình là đã đủ để NHM lại sống trong bầu không khí hân hoan mỗi khi có tuyển quốc gia thi đấu.

Sẽ không ngoa khi cho rằng U19 Việt Nam chỉ là cánh én nhỏ. Trong tương lai, cần phải có sự công bằng cho tất cả các cầu thủ. Miễn các em có năng lực và đạo đức thì đều nên được công nhận một cách công tâm. Đừng chỉ vì một lứa U19 mà bỏ quên cả một nền bóng đá nước nhà.
Thanh Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục