Trước trận tứ kết Australia – Kazakhstan: Điểm nhấn Kyrgios

10:26 Thứ năm 16/07/2015

Nick Kyrgios chứ không phải cựu số 1 thế giới Lleyton Hewitt – mới chính là nhân vật đáng chú ý nhất trong đội hình đội tuyển Australia đấu trận tứ kết Davis Cup 2015 với Kazakhstan ở Khu phức hợp thể thao Marrara (Darwin, Australia) vào cuối tuần này. Kyrgios sẽ được HLV Wally Masur tận dụng như là tay vợt chủ lực ở trận đấu tứ kết sau thành tích ấn tượng lọt đến vòng 4 của Wimbledon 2015.

Masur, người sẽ chỉ đảm nhận vai trò dẫn dắt tuyển Australia cho đến hết mùa giải năm sau và giao lại nhiệm vụ cho Hewitt (sẽ giải nghệ sau Australian Open 2016 và nhận vị trí HLV tuyển Davis Cup của Úc) vừa quan sát rất kỹ Kyrgios khi anh kết hợp cùng với Sam Groth để chống lại Lleyton Hewitt và Thanasi Kokkinakis trong một buổi tập diễn ra vào hôm thứ ba rồi.

Nick Kyrgios là nhân vật chủ chốt trong đội hình đội tuyển Australia đấu trận tứ kết Davis Cup 2015 với Kazakhstan. Ảnh: Internet.

HLV Masur cho biết: "Thật là thú vị, bởi vì tôi không biết Nick quá rõ, sau khi kết hợp những gì bạn đã được nghe với những gì mà bạn đang thấy, bạn sẽ nghĩ: “Được rồi, còn điều gì giống như vậy chứ?” Cậu ấy rất thích những đồng đội khác trong đội tuyển. Cậu ấy có được sự tôn trọng rất nhiều từ Lleyton, cậu ấy đã trưởng thành cùng với Thanasi, họ là bạn chí thân, và tôi nghĩ những yếu tố đó đã khiến cho Nick rất thoải mái, cậu ấy thật sự được bao quanh bởi những người đồng đội, những người bạn tốt."

Trong khi quần vợt Australia xem Bernard Tomic như “liều thuốc độc” (anh này đã bị loại khỏi đội hình tuyển Australia vì những cáo buộc quá nặng nề nhắm vào LĐQV nước này, hiện tại, “chiến tranh” giữa 2 bên có vẻ đã giảm xuống, nhưng Tomic khó có chuyện quay lại tuyển Australia trong một tương lai gần), và Kyrgios lại được nhiều chuyên gia đánh giá là có những tài năng để trở thành lứa thế hệ kế tiếp của ATP World Tour bên cạnh Milos Raonic, Grigor Dimitrov… Do đó, Kyrgios sẽ là nhân tố chính yếu cho tham vọng lọt vào bán kết của quần vợt Australia ở Davis Cup năm nay, khi mà Hewitt đã quá già còn Thanasi vẫn chưa thật sự trưởng thành!

"Cậu ấy và Sam đã hợp tác cùng nhau để thi đấu với Lleyton và Thanasi trong trận đấu tập hôm thứ ba và trong trận đấu đó, tôi có thể thấy rõ Nick chơi bóng với năng lượng ngập tràn, có thể nói ví von rằng năng lượng của Nick còn cao hơn cả mái che sân đấu. Cậu ấy đã điều khiển cả buổi tập bằng thứ một năng lượng cực kỳ dồi dào. Tôi cũng không biết đó là vì cậu ấy háo hức khi được thi đấu ở đấu trường Davis Cup hay chỉ đơn giản cảm thấy thích thú khi được ở bên những người đồng đội của mình? Đơn giản, cậu ấy dường như đang hưởng thụ thời gian của mình, và từ cái viễn cảnh này, tôi nghĩ tất cả những điều đó là do hiệu ứng hấp dẫn của Davis Cup," HLV Masur nói.

Sự xuất hiện của Kyrgios và Thanasi (trước đó là của Tomic) cho thấy làng quần vợt Australia đang có những bước chuyển mình đáng kể sau một thời gian dài chỉ sống nhờ đôi vai già nua và mệt mỏi của Hewitt. Đối mặt với đối thủ Kazakhstan không được đánh giá cao, đây là cơ hội để quần vợt Australia tìm lại đường vào bán kết ở World Group sau quá nhiều mùa giải ngụp lặn ở Nhóm 1, Khu vực châu Á – châu Đại Dương. Dù từng 28 lần vô địch Davis Cup (chỉ xếp sau Mỹ – có 32 ngôi vô địch), đội tuyển quần vợt Australia lại có thành tích rất kém cỏi trong nhiều năm trở lại đây vì không có bề dày lực lượng. Với những tay vợt trẻ mới xuất hiện, họ đang hăm he tìm lại vinh quang.

Tay vợt đáng chú ý nhất trong đội hình của đội tuyển Kazakhstan là Mikhail Kukushkin (gốc Nga, xếp hạng 59 ATP). Anh từng đánh bại cả Simone Bolelli lẫn Andreas Seppi, giúp Kazakhstan lật đổ Italia ở vòng 1 hồi tháng 3 rồi. Hai tay vợt đáng chú ý tiếp theo của Kazakhstan là Aleksandr Nedovyesov (hạng 115 ATP) và tay vợt kỳ cựu Andrei Golubev. Đó sẽ là những vũ khí mạnh nhất trong tay của HLV – đội trưởng Dias Doskarayev.

Hewitt nhận xét: "Cả 3 tay vợt hàng đầu của Kazakhstan đều là những đối thủ xuất sắc, và chúng tôi chờ đợi một trận đấu đầy khó khăn ở phía trước. Tôi đoán là, Kukushkin chính là nhân tố X, là lá bài tẩy của Kazakhstan. Cái cách mà anh ấy xử lý trong những trận Davis Cup lớn là điều mà anh ấy nên cảm thấy tự hào. Anh ấy đã giúp Kazakhstan rất nhiều lần, trong đó có cả trận thắng Italia ở vòng 1. Nhưng chúng tôi cũng chẳng có gì để mất!."

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục