Trận tranh hạng 3 gay cấn nhất lịch sử World Cup

11:50 Thứ bảy 12/07/2014

Nhân dịp World Cup 2014 sắp kết thúc, một 'trận đấu nho nhỏ' vừa được khởi tranh giữa các... đối thủ là những gương mặt quen thuộc trong suốt gần một tháng qua: chuyên gia Đặng Gia Mẫn, HLV Mai Đức Chung, Phan Thanh Hùng và Triệu Quang Hà.

Với tư cách là “ban tổ chức” trận đấu, chúng tôi đã đề nghị các khách mời phân tích tính hấp dẫn và độ căng thẳng của cặp đấu tranh vị trí 3,4 giữa BrazilHà Lan.

Sở dĩ có đề nghị “kỳ lạ” này vì chúng tôi suy nghĩ rằng, việc Brazil thảm bại trước người Đức vẫn đang gây choáng nặng và rất có thể sự có mặt của chủ nhà ở trận tranh hạng 3 vẫn sẽ được đón đợi.

Liệu HLV Scolari có gượng dậy nổi sau cú sốc tinh thần quá lớn với thất bại khó tưởng tượng nổi của Brazil tại bán kết? - Ảnh: Reuters

Nó được chờ đợi với tất cả sự hồi hộp không kém trận chung kết. Có lẽ không chỉ riêng tôi mà những ai yêu mến Brazil đều đang có câu hỏi lớn trong đầu: Liệu HLV Scolari có gượng dậy nổi sau cú sốc tinh thần quá lớn với thất bại khó tưởng tượng nổi tại bán kết!”, HLV Mai Đức Chung mở màn.

Ông Chung nói tiếp: “Brazil đang lâm vào khủng hoảng bởi phải chịu sự chỉ trích dữ dội của dư luận, đặc biệt của báo chí nước nhà.

Trong cả chặng đường không dài của World Cup năm nay, chúng ta đã được chứng kiến nhiều bất ngờ, chứng kiến những giọt nước mắt khổ đau. Nhưng có lẽ những giọt nước mắt của người hâm mộ Brazil là xót xa nhất bởi họ đã kỳ vọng quá nhiều, thậm chí kỳ vọng một cách tuyệt đối vào đội nhà.

Số phận của HLV Scolari sẽ được phán quyết sau World Cup, nhưng trước mắt, ông phải đứng dậy để kéo nốt con tàu Brazil đi nốt quãng đường rất ngắn còn lại. Phải nuốt nỗi đau vào trong tim để cùng các học trò đánh trận cuối.

Ở phía ngược lại, chắc chắn Hà Lan cũng sẽ chơi một trận sống còn, không phải chỉ để được quàng tấm HCĐ lên cổ, mà còn cao hơn thế là để được thế giới tôn vinh và ca ngợi như những người hùng (tuy người hùng không đứng trên đỉnh cao nhất của vinh quang). Vì thế trận đấu tranh 3,4 sẽ kịch tính, gay cấn và chứa đứng nhiều cảm xúc. Và Hà Lan sẽ chiến thắng!
”.

Hà Lan vừa nhận cú sốc tại bán kết World Cup 2014 - Ảnh: Reuters

HLV Triệu Quang Hà hồ hởi ủng hộ: “Đều là hai HLV danh tiếng nên cả ông Scolari và Van Gaal sẽ tìm mọi cách bảo vệ thương hiệu của mình. Tính chất trận tranh 3,4 mang ý nghĩa danh dự nhiều hơn vì thế tính quyết liệt cũng cực kỳ cao. Thường thì trận tranh 3,4 Word Cup ít được để ý nhưng lần này sẽ hoàn toàn khác, nó sẽ trở thành trận tranh 3,4 hấp dẫn nhất trong lịch sử World Cup.

Brazil nên thay đổi cách tiếp cận trận đấu. Hãy coi mình là cửa dưới chứ nếu vẫn bước vào cuộc chơi với tâm thế cửa trên thì thất bại là điều trông thấy trước. Hà Lan dù gì vẫn lợi thế về tâm lý và lối chơi phòng ngự phản công của họ quá sắc sảo nên Brazil khó lòng mà vượt qua nổi”
.

Chuyên gia Đặng Gia Mẫn từ tốn phản biện: “Có thể người Hà Lan không muốn đá trận này nữa đâu. World Cup thế là đã hết với họ rồi kể từ khi thua Argentina ở bán kết.

Tôi đã xem rất kỹ trận Đức hủy diệt Brazil với tỷ số 7-1 và thấy rất rõ, các cầu thủ Đức không hề vui thú gì trước nỗi đau tột cùng của đối thủ. Tuy ở hai chiến tuyến nhưng các cầu thủ đang khoác áo Bayern Munich sau trận đấu này đã choàng tay lên vai và an ủi kẻ bại trận. Đó là hình ảnh rất nhân văn.

Và có lẽ, người Hà Lan sẽ không đá hết mình nên Brazil sẽ dễ đá ở trận cuối. Brazil đang “chấn thương” nặng nề về tinh thần nên chiến thắng ở cuộc đấu này sẽ giúp vết thương mau lành da hơn”
.

HLV Phan Thanh Hùng lại đưa ra một lăng kính trái chiều: “Ồ, tôi lại có suy nghĩ rất khác. Tôi không mấy bất ngờ khi Brazil thua đậm Đức bởi họ bộc lộ quá nhiều điểm yếu.

Và không thể kịp sửa chữa khi đối đầu với Hà Lan. Gánh nặng tinh thần sẽ khiến Brazil rất khó đá. Sự căng cứng tâm lý có thể sẽ đem đến thất bại một lần nữa”
.

Đức sẽ vô địch

Tuy không có cùng quan điểm về cục diện trận tranh 3,4 nhưng các “đối thủ” lại cùng chung một chiến tuyến khi nói về trận tranh ngôi vô địch.

Cả ông Mẫn, ông Chung và ông Hùng, ông Hà đều khẳng định: “Càng vào sâu, Argentina càng bộc lộ điểm mạnh ở khâu phòng thủ. Nhưng Đức lại đồng đều, ổn định ở mọi mặt và luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm. Đức vẫn trên cơ dù Argentina có siêu sao Messi. Người Đức không thể chê vào đâu được và việc họ đăng quang là rất xứng đáng”.
Lan Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục