Top 5 ngôi sao Croatia sáng giá nhất châu Âu hiện nay

13:32 Thứ tư 11/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Croatia sau khi tách ra khỏi liên bang Nam Tư đã bắt đầu xây dựng lại tên tuổi của mình trong làng bóng đá thế giới với một thế hệ nổi tiếng như Davor Suker, Zvonimir Boban, Robert Prosinecki… nhưng kể từ sau thế hệ đã đi vào lịch sử với tấm huy chương Đồng World Cup France 98 đó, đất nước vùng Balkan này đã không sản sinh ra những tên tuổi nào thật sự xuất sắc cho đến khi những Luka Modric, Mario Mandzukic xuất hiện.

1/ Luka Modric (Real Madrid – giá thị trường: 48,4 triệu Bảng)

Luka Modric chính là tài năng lớn nhất của bóng đá Croatia trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây. Năm nay anh 29 tuổi, là một trụ cột không thể thiếu ở tuyến giữa của Real Madrid và đội tuyển Croatia. Mới đây, Real Madrid đã nhận một thảm bại tại Vicente Calderon trong trận Derby thủ đô với Atletico và người ta lại có thêm lý do để chỉ ra sự bế tắc và thiếu ý tưởng của Real khi thiếu vắng tiền vệ người Croatia.

Modric đến với Bernabeu vào mùa hè 2012 với cái giá 26,4 triệu Bảng từ Tottenham Hotspur và cho đến nay, dù Real có mang về thêm những Kroos, James Rodriguez, Bale, Isco hay mới đây nhất là Lucas Silva để tạo nên một hàng tiền vệ vô cùng chật chội thì Carlo Ancelotti vẫn giành một vị trí chính thức cho Modric bởi không có anh sự linh hoạt ở tuyến giữa và một điểm tựa cho lối chơi của Real đã phần nào bị xóa bỏ.

Kroos phải lùi sâu hơn để làm luôn nhiệm vụ phân phối bóng nhưng anh không thể làm tốt cả việc tung ra những đường chuyền xẻ nách hàng thủ và kết nối các tuyến của Real. Chỉ cần một lối chơi khoa học như Atletico trình diễn mới đây hay một hàng thủ chủ động pressing ở phần sân nhà thì hàng tiền vệ của Real sẽ bị bóp nghẹt nếu họ vẫn ra sân mà không có Modric.

Thời điểm này, các Madrista đang thấy nhớ Modric hơn bao giờ hết khi họ chỉ còn hơn Barcelona đúng 1 điểm ở La Liga, chưa kể hơi nóng của Atletico còn phả vào gáy họ phía sau nữa. Chấn thương gân kheo của Modric theo dự kiến phải đến hơn nửa tháng 3 năm nay mới hồi phục và những người hâm mộ đội bóng hoàng gia vẫn phải dài cổ chờ đợi. Mùa bóng năm nay đúng là đen đủi với tiền vệ người Croatia khi anh đang thi đấu cực hay nhưng lại dính một chấn thương quá nặng và mới chỉ ra sân 17 lần trên mọi đấu trường cho Real Madrid mùa này.

2/ Ivan Rakitic (Barcelona – giá thị trường 26,4 triệu Bảng)

Mùa bóng trước Ivan Rakitic đã có một mùa giải thành công vang dội cùng Sevilla khi cùng các đồng đội vô địch Europa League. Anh là ông chủ ở tuyến giữa của đội bóng xứ Andalucia mùa giải vừa qua và lọt vào top 10 những ngôi sao kiến tạo hay nhất năm 2014 do IFFHS bình chọn.

Ở La Liga, nếu một ngôi sao nào nổi lên mà Real Madrid hoặc Barcelona đưa vào tầm ngắm thì gần như 100% không ai có thể cưỡng lại lời mời gọi của họ và Rakitic cũng không phải là ngoại lệ. Đội bóng chủ sân Noucamp đã không ngần ngại chi ra 15,84 triệu Bảng để mang anh về xứ Catalunya nhằm thay thế dần cho vai trò của Xavi ở đội bóng.

Năm nay Rakitic mới 26 tuổi và đang đóng một vai trò rất quan trọng ở hàng tiền vệ của Barcelona. Dù là tân binh nhưng cho đến thời điểm này Rakitic là một trong 2 cái tên được ra sân nhiều nhất ở tuyến giữa của Barca bên cạnh Sergio Bussquets. Vai trò của Xavi và Iniesta ở Noucamp đang mờ nhạt dần và Rakitic chính là một sự thay thế xứng đáng. Anh đã có 5 đường kiến tạo cùng 3 bàn thắng cho Barcelona trong 19 lần ra sân ở La Liga mùa này.

3/ Mario Mandzukic (Atletico Madrid – giá thị trường 22,88 triệu Bảng)

Khoảng gần 1 thập kỷ trở lại đây, Atletico sau mỗi mùa bóng thành công lại mất đi chân sút xuất sắc nhất của họ. Từ những Fernando Torres cho đến Diego Forlan, những Aguero cho đến Falcao, tất cả đều ra đi với cái giá và vị thế của một ngôi sao hàng đầu thế giới.

Năm ngoái, Diego Costa là chân sút chủ lực mang về thành công chói lọi cho Atletico khi họ lật đổ sự thống trị của Barca và Real để vô địch La Liga, chỉ kém một chút may mắn để đoạt luôn Champions League nhưng rồi lại theo một quy luật xưa cũ. Diego Costa chạy theo tiếng gọi của Mourinho đến Chelsea và Atletico nhận lại 33,44 triệu Bảng vào tài khoản của CLB.

Đội bóng thủ đô lại tiếp tục củng cố sức mạnh của mình bằng việc mang về Mario Mandzukic từ Bayern Munich. Sát thủ vùng Balkan từng là trung phong số 1 ở Alianz Arena dưới thời Jupp Heynckes và đoạt Champions League cũng như vô địch Bundesliga cùng ông thầy đáng kính nhưng Pep đến và đã làm thay đổi tất cả. Anh không hợp với lối chơi mà Pep Guardiola xây dựng để rồi phải ra đi, Super Mario đã chọn Atletico là thử thách mới cho sự nghiệp.

Mandzukic đã làm người hâm mộ của nửa Đỏ Trắng thành Madrid nhanh chóng quên đi hình bóng của Costa bằng khả năng săn bàn thượng thặng và những đóng góp rất lớn vào lối chơi của toàn đội. Trong trận thắng hủy diệt trước Real tại vòng 22 La Liga vừa qua, Mandzukic đã chơi cực hay khi ghi một bàn thắng từ pha đánh đầu không thể cản phá cùng một đường chuyền cho Tiago lập công. Cho đến thời điểm này, “chiếc máy bay tiêm kích” của Simeone đã ghi được 19 bàn thắng, 3 lần kiến tạo cho đồng đội ghi bàn trong 30 trận ra sân cho Atletico trên mọi đấu trường.

Dù mới đây, Atletico đón chào sự trở về của Torres nhưng không vì thế mà vị trí của Mandzukic bị ảnh hưởng. Anh vẫn là trung phong, là cầu thủ quan trọng nhất ở tuyến đầu của đội bóng thủ đô Tây Ban Nha.

4/ Mateo Kovacic (Inter Milan – giá thị trường 19,36 triệu Bảng)

Người ta gọi Kovacic là “Messi của Đông Âu” khi anh mới chỉ 17 tuổi và đang chơi bóng ở quê nhà. Năm nay Kovacic tròn 20 tuổi và đang là trái tim và hơi thở của Inter Milan.

Inter đã chi ra 9,68 triệu Bảng để mang tài năng trẻ mặt còn búng ra sữa này về Meazza vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm 2013. Ban lãnh đạo Inter đặt rất nhiều kỳ vọng vào chàng trai trẻ khi lần lượt bán đi Wesley Sneijder cho Galatasaray và Coutinho cho Liverpool. Roberto Mancini cũng như hàng chục triệu Interista trên toàn thế giới đều hi vọng và đặt niềm tin vào Kovacic để bắt đầu xây dựng lại một Inter trẻ trung và giàu sức chiến đấu cho mục tiêu trở lại đỉnh cao châu Âu trong một tương lai gần.

Kovacic là một tiền vệ trung tâm nhưng để phát huy hết khả năng của mình thì có lẽ vị trí hợp lý nhất dành cho anh là ngay sau hàng tiền đạo. Để Kovacic đá hộ công sẽ tận dụng được hết mọi phẩm chất thiên tài từ đôi chân của anh. Kovacic có những cú sút xa rất mạnh, những pha qua người đối phương rất nhẹ nhàng và đẹp mắt bằng tốc độ cùng kỹ thuật cá nhân khéo léo của mình và quan trọng nhất đối với một số 10 là sự dẻo dai và óc quan sát tinh tế. Tiền vệ trẻ này luôn tung ra rất nhiều đường chọc khe thuận lợi cho đồng đội nhưng rất tiếc Inter hiện tại khá hạn chế về chất lượng của những cầu thủ tấn công, dẫn đến việc chuyển biến từ cơ hội thành bàn thắng từ những đường chuyền của Kovacic là khá ít ỏi.

Cho đến thời điểm hiện tại, Kovacic đã có 7 bàn thắng cùng 2 đường kiến tạo cho đồng đội lập công sau 25 lần ra sân ở Serie A và Europa League.

5/ Dejan Lovren (Liverpool – giá thị trường 17,6 triệu Bảng)

Sau một mùa bóng thành công cùng đội bóng thành phố cảng Southampton của xứ sương mù, Lovren cũng như những đồng đội xuất sắc khác ở St Mary’s đã lần lượt rời khỏi đội bóng để đến với những chân trời mới hấp dẫn hơn về danh vọng và tiền bạc. Lovren trong nửa đầu mùa giải năm nay luôn được ưu ái ra sân trong đội hình chính thức của Liverpool nhưng đó lại là khoảng thời gian đội bóng này thi đấu bết bát và gây thất vọng nhất.

Trung vệ 25 tuổi này không may đã gặp một chấn thương háng sau trận thua của Liverpool tại Old Trafford ở vòng 17 Premier League và kể từ đó đến nay, không có mặt Lovren, Liverpool đã bất bại! Trong 5 trận đấu gần nhất ở giải VĐQG, anh được ra sân 55 phút, thậm chí trong trận Derby Mersayside với Everton vừa qua, Lovren còn không được đăng ký trong danh sách thi đấu.

Rõ ràng Lovren đang mất đi chỗ đứng ở Liverpool khi Brendan Rodgers đang chứng tỏ mình sáng suốt với sơ đồ 3–4–3 mà Emre Can cùng với Sakho và Skrtel đang là 3 lựa chọn hàng đầu cho 3 vị trí ở hàng thủ. Tương lai ngỡ như xán lạn của Lovren tại Liverpool lại bỗng nhiên trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết và nếu tình hình không được cải thiện trong thời gian tới có lẽ Lovren nên tìm một bến đỗ mới cho mình.

Trên đây là 5 tên tuổi sáng giá nhất của bóng đá Croatia đang thi đấu ở châu Âu, bên cạnh đó còn có những tên tuổi đang đóng một vài trò quan trọng trong các đội bóng chủ quản như Marcelo Brozovic đang chơi cho Inter Milan, Ivan Perisic đang chơi cho Wolfsburg, Ivica Olic đang chơi cho Hamburg…

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục