Tiếng nói lịch sử: Tây Ban Nha có vượt dớp người Ý?

19:43 Chủ nhật 10/06/2012

Trong 11 lần chạm trán trước đây, Tây Ban Nha chỉ có vỏn vẹn 2 lần giành chiến thắng trước Italia ở 90 phút thi đấu chính thức. Liệu ở cuộc đối đầu đêm nay, thầy trò Vicente Del Bosque có xóa được thành tích yếu kém trước đội bóng áo thiên thanh?

VCK EURO 2012 đã trải qua 4 trận đấu đầu tiên với không ít bất ngờ. Trước sức ép của gần 6 vạn CĐV Ba Lan, Hy Lạp đã xuất sắc giành 1 điểm trước Đại bàng trắng cho dù chỉ còn thi đấu với 10 người trên sân. Bảng B cũng xảy ra bất ngờ đầu tiên khi "kẻ lót đường" Đan Mạch quật ngã cơn lốc màu da cam với tỉ số 1-0.

Vào đêm nay, bảng C sẽ chính thức khai màn với cuộc đụng độ đáng chú ý giữa Nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha và Italia. Với lứa thế hệ tài năng đang có, Tây Ban Nha được đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất do chức vô địch EURO 2012. Tuy nhiên, trước ngày lên đường sang Ukraine - Ba Lan, đội bóng xứ Bò tót phải hứng chịu những tổn thất lớn về lực lượng khi 2 nhân tố quan trọng là Carles Puyol và David Villa dính chấn thương.

2 sự thiếu vắng đáng tiếc này chính là một trong những yếu tố khiến khả năng bảo vệ ngôi vương của thầy trò Vicente Del Bosque bị đặt một dấu hỏi lớn. Ngay ở trận mở màn, họ phải đối mặt với thách thức lớn từ Italia.


Vào thời điểm hiện tại, Italia không còn sự phục vụ của lứa thế hệ đã từng đưa họ tới chức vô địch thế giới vào năm 2006. Trong khi đó, lớp thế hệ trẻ của đội quân áo thiên thanh cũng không có quá nhiều ngôi sao nổi bật. Đặc biệt khi bóng đá nước này đang dính vào vụ scandal dàn xếp tỉ số tai tiếng. Tuy nhiên, không vì thế mà Italia bị đánh giá thấp trong cuộc chiến đêm nay.

Nếu nhìn vào thành tích đối đầu giữa Italia và Tây Ban Nha trong quá khứ, có thể khẳng định Azzurri là một trong những kẻ ngáng đường khó chịu của đội bóng xứ Bò tót. Trong quá khứ, họ đã từng gặp nhau 11 lần và Tây Ban Nha chỉ có vỏn vẹn 2 chiến thắng trong thời gian 90 phút thi đấu chính thức. Đó là chiến thắng 1-0 trong trận giao hữu vào tháng 3/2008 và và chiến thắng 2-0 cách đó 8 năm.

Ở 9 trận đấu còn lại, La Roja có tới 4 lần nếm trái đắng. Lần gần đây nhất chính là trận thua 1-2 hồi tháng 8/2011. Ở VCK EURO cách đây 4 năm, Tây Ban Nha đã đánh bại Italia ở vòng tứ kết. Tuy nhiên, đó là chiến tích họ làm được trên loạt đấu súng 11m. Còn trong suốt 90 phút thi đấu chính thức và 30 phút thi đấu hiệp phụ, đội bóng áo đỏ không một lần tìm được mành lưới của thủ thành Gianluigi Buffon.

Thành công của Italia trong các cuộc đối đầu với Tây Ban Nha được xây dựng trên nền tảng phòng ngự mang đậm chất Cantenacio. Vào thời điểm hiện tại, đội bóng áo thiên thanh không còn những hậu vệ thép một thời như Nesta, Cannavaro hay Materazzi nhưng những vị trí thay thế như Bonucci, Barzagli hay Chiellini cũng đủ để CĐV xứ mỳ ống tin tưởng.


Ở trận đấu đêm nay, vị trí của Barzagli (không thể ra sân do chấn thương) đã được thay thế bởi Daniele De Rossi. Đây không phải là lần đầu tiên đội phó của Roma đảm nhiệm vị trí này. Đó là chưa kể việc Gianluigi Buffon luôn là chỗ dựa vững chắc của hàng thủ Italia. Ở mùa giải vừa qua, Juventus là đội bóng đã giành chức vô địch Serie A với chiến tích bất bại qua 38 vòng đấu. Bởi vậy, HLV Cesare Prandelli đã xây dựng lối chơi Italia dựa trên những nhân tố trụ cột của đội bóng này.

Ngoài ra, ở trận đấu đêm nay, Nhà ĐKVĐ châu Âu sẽ phải đối mặt với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mang đậm chất Cantenacio của người Italia. Đó sẽ là thử thách không dễ dàng với hàng công của ĐT Tây Ban Nha, đặc biệt khi ngòi nổ số 1 của họ, David Villa không thể tham dự giải đấu năm nay. Với những yếu tố kể trên, liệu thầy trò Vicente Del Bosque có vượt được "cái dớp" của người Italia.

Kết quá đối đầu Tây Ban Nha - Italia

Hoàng Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục