Thư Olympic: Tốp ba không có nghĩa là cường quốc

13:03 Thứ năm 09/08/2012

Đến thời điểm này tại Olympic London 2012, nước chủ nhà đã gần như nắm chắc trong tay vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp khi bỏ xa đoàn đứng thứ 4 là Hàn Quốc tới cả chục huy chương vàng. Nhưng việc nằm trong tốp ba Thế vận hội không có nghĩa là xứng đáng trở thành một cường quốc thể thao của thế giới.

Những người Anh đã có thể vui mừng khi chỉ tiêu của họ đã hoàn thành sớm hơn dự kiến. Những vận động viên Anh Quốc cũng đã vượt qua thành tích của chính mình khi cách đây 4 năm ở Bắc Kinh họ chỉ có được 19 huy chương vàng. khi mà Olympic còn chưa kết thúc. Đã sớm có thể khẳng định thế vận hội này là một thế vận hội thành công của nước chủ nhà.

  Người Anh cần nhiều hơn những HCV điền kinh như của Jessica Ennis (7 môn phối hợp) - Ảnh: Getty

Olympic lần này trên xứ sở sương mù đã mang lại quá nhiều cảm xúc cho người Anh. Khởi đầu ì ạch khi trong những 5 ngày đầu tiên, họ không giành được một huy chương vàng nào. Để rồi sau đó, những chiến thắng liên tiếp đã mang về những cơn “mưa vàng” cho nước Anh. Nước chủ nhà đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục chỉ trong vài ngày sau những thất bại trong những ngày đầu. Sau lo lắng và thất vọng là những nụ cười và cả nước mắt hạnh phúc của cả nước Anh. London đã bắt đầu vang lên ca khúc khải hoàn để ca ngợi những người hùng của họ.

Mặc dù những vận động viên Anh Quốc vẫn phát huy sở trường của họ ở các môn thế mạnh như đua xe đạp hay rowing. Riêng môn xe đạp đã mang về cho nước chủ nhà tới 7 huy chương, hơn hẳn mọi môn thể thao khác. Người Anh đang ngất ngây trong men say chiến thắng, điều đó là hiển nhiên. Nhưng không phải tất cả chỉ toàn màu hồng. Không ít người Anh nhận ra một điều khá cay đắng: Mặc dù thành công ở Olympic nhưng những môn quan trọng nhất họ vẫn còn bị tụt lại quá xa.

Thật vậy, những vận động viên Anh Quốc có thể là “vô đối” ở môn xe đạp nhưng trên những đường đua khác, thành công của họ vẫn còn khá khiêm tốn. Ở Olympic những môn thể thao truyền thống như điền kinh và bơi lội vẫn là những môn được quan tâm nhất và vẫn còn khoảng cách khá lớn giữa Anh và các cường quốc khác. Dễ hiểu tại sao những nhà vô địch Olympic trong môn điền kinh như Jessica Ennis người đã mang về tấm huy chương ở nội dung 7 môn phối hợp mới là người hùng được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua. Thành công lớn với việc xếp thứ 3 tại kì thế vận hội lần này thậm chí đã khiến Thủ tướng Anh Cameron hứa sẽ đầu tư nhiều hơn nữa cho thể thao nhưng nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi và chưa cảm thấy thỏa mãn. Người Anh chưa hài lòng khi ngay trên sân nhà, họ mới chỉ giành được 3 huy chương vàng môn điền kinh và không có nổi một huy chương vàng bơi lội. Rõ ràng còn một khoảng cách rất xa nếu so sánh với 2 quốc gia dẫn đầu.

Sẽ là Thế vận hội thành công nhất của nước Anh kể từ năm 1908 khi cũng diễn ra ở chính thủ đô London. Nước Anh có thể ngẩng cao đầu với vị thế mới của mình sau Olympic lần này, nhưng sẽ rất khó để giữ được vị trí đó ở những thế vận hội tiếp theo do lợi thế sân nhà không còn là của người Anh nữa. Để làm được điều đó, người Anh có lẽ còn phải đầu tư dài và lâu hơn việc tổ chức Olympic lần này. Nước Anh vẫn còn nhiều việc phải làm sau những tấm huy chương.

Tường Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục