Thomas Mueller: Trên lối mòn dẫn đến ngôi đền huyền thoại

03:34 Thứ ba 17/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - World Cup 2010, đội tuyển Đức mở màn bằng một chiến thắng hoành tráng 4-0 trước Úc, Thomas Mueller đóng góp 1 bàn thắng. World Cup năm nay, Đức cũng mở màn chiến dịch chinh phục bằng trận đại thắng trước Bồ Đào Nha, và lần này Mueller lại góp công cho người Đức bằng một Hattrick bàn thắng.

Mueller không hào nhoáng, không bóng bẩy, không quá kĩ thuật cũng như không quá mạnh mẽ. Mueller chơi đơn giản nhưng khôn ngoan và hiệu quả. Chiếc giày vàng World Cup 2010 đang bước đi trên con đường tiến đến ngôi đền của những huyền thoại.

Có thể nói Mueller là người quan trọng nhất trong chiến thắng trước Bồ Đào Nha lần này. Ngoài 3 bàn thắng in dấu giày của mình, Mueller còn là tác nhân trực tiếp dẫn đến chiếc thẻ đỏ cho Pepe. Chiếc thẻ đỏ có lẽ hơi nặng tay, nhưng Pepe phải tự trách mình. Tính nóng nảy và thói hổ báo đã không ít lần khiến Pepe dính thẻ, vậy mà anh vẫn không rút ra kinh nghiệm cho những trận cầu đỉnh cao như thế này. Mueller đã rất khôn ngoan trong tình huống đó, đây chính là sự tinh quái cần thiết cho một cầu thủ. Đức chiếm thế áp đảo trong hầu hết thời gian trước đó với 2 bàn thắng, nhưng từ sau chiếc thẻ đỏ gần như cục diện đã an bài cho đoàn quân áo bã trầu.

Pepe dường như vẫn chưa khôn ra khi phạm lỗi với Thomas Mueller (ảnh: Getty)

Vẫn là những bàn thắng như thế, vẫn là Mueller như 4 năm về trước, đơn giản và hiệu quả. Mueller không phải là mẫu cầu thủ khéo léo hay có khả năng gây đột biến cao. Mueller cũng không phải là cầu thủ có những cú sút búa bổ kiểu Podolski thời trai trẻ. Mueller chỉ là con người chăm chỉ chạy, có mặt đúng lúc, sút và vào. Nhưng đó là tất cả những gì người ta cần ở một tiền đạo, đó là bản năng sát thủ. Mueller dường như luôn đánh hơi được khu vực sẽ có bàn thắng, dễ dàng như bóng bật ra hay cắt mặt đón những đường căng ngang của đồng đội.

Ở vị trí tiền đạo, Mueller có phong cách hao hao giống người đàn anh tiền nhiệm Klose. Cái cách chơi bóng của họ thường không mỹ miều và cũng không có nhiều xúc cảm. Cái cách ăn mừng của Mueller cũng như cái cách anh gi những bàn thắng, nhẹ nhàng nhưng đầy khát vọng trong ánh mắt.

8 bàn thắng ở 2 kì World Cup, nó đều đến tự nhiên như cái cách người ta luôn nghĩ, đơn giản đó là tình huống phải có bàn thắng. Nhưng nếu thế thì hattrick đầu tiên của World Cup chẳng phải của anh, nó phải thuộc về một ngôi sao nào đó như Neymar, Persie hay Messi chẳng hạn. Mọi thứ đâu dễ dàng đến như vậy, đó là sự khôn ngoan trong những tình huống nhạy cảm mà Thomas Mueller có được, đó là khả năng chọn vị trí thông minh và hội tụ của một tinh thần đồng đội quý giá. Một tiền vệ chạy cánh nhưng có bản năng sát thủ, đây chính là điều lợi hại của đội tuyển Đức ở những kì World Cup này.

Mueller là mẫu người toàn diện, anh không phải là ngôi sao lớn nhưng lại là cầu thủ của những trận đấu lớn. Ở cả Bayern Munich và đội tuyển Đức, Mueller là cầu thủ rất quan trọng trên sân nhưng hầu hết người ta lại không đánh giá quá cao tiền vệ này. Như ở Bayern thì đối thủ luôn đặt mũi tiến công Ribery và Robben lên hàng báo động cao. Ở đội tuyển Đức, sự chú ý lại dồn về Ozil hay Gotze mà quên mất chiếc giày vàng World Cup 4 năm về trước đang có mặt trên sân. Bồ Đào Nha đã chết vì quá chủ quan với một cầu thủ như vậy.

Mueller là hội tụ những tinh hoa của bóng đá Đức, đặc biệt là tinh thần đoàn kết đã thành truyền thống của đội bóng này. Mueller chơi rất đồng đội, cái cách anh phối hợp cũng đề cao tinh thần đoàn kết vốn có của những con người Đức. Mueller là con người của một tập thể, Mueller sống vì tập thể nhiều hơn là sống cho cá nhân mình. Chính vì thế, Mueller cứ ngày một hoàn thiện, những bàn thắng cứ đến như một lẽ tất nhiên.

Đức có một vua dội bom Gerd Mueller. Rất có thể sau mùa World Cup này, cái tên Thomas Mueller sẽ là vua dội bom thứ 2 của đội tuyển Đức đương đại. Mueller sinh năm 1989, ở cái tuổi 25, còn rất trẻ cho giấc mơ chinh phục những điều kì diệu. Con đường đến ngôi đền của những huyền thoại vẫn rất dài, nhưng nó đã rộng thênh thang với chàng trai trẻ Thomas Mueller.

(Bạn đọc: Anh Hào)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục