Thể thao nội, sao xìu quá!

10:42 Thứ hai 22/04/2013

Sáng chủ nhật, tình cờ gặp lại một số người quen cũ mà ngày xưa từng gắn bó trên đường thiên lý của mọi cuộc đua xe đạp. Ai cũng nhắc lại kỷ niệm của những cuộc đua xuyên Việt của HTV, Về nguồn, Về Điện Biên của ông Tư Ngữ... để rồi tất cả cùng chép miệng thở dài: Sao các cuộc đua sau này ngày càng chán!?

Vâng, cuộc đua xe đạp Cúp truyền hình TP.HCM đang diễn ra là một cuộc đua có quy mô lớn, trải dài từ Hà Nội vào đến TP.HCM. Trước đây, mỗi khi bước vào tháng 4 lịch sử, Cúp truyền hình là một hoạt động được nhiều người yêu thể thao quan tâm. Cứ vào giấc 19g là họ cùng nhau ngồi trước màn ảnh nhỏ, nghe bản nhạc quen thuộc “quay nhanh, quay nhanh...” và xem những cuộc so tài trên đường đua. Nhưng bây giờ chuyện ấy vào loại “xưa rồi Diễm”! Và có một điều đau đớn, đó là không chỉ người hâm mộ nản, các nhà báo nản, mà chúng tôi biết ngay chính các đồng nghiệp ở HTV cũng không còn mặn mà cho lắm. Họ đã dợm bỏ mấy lần, nhưng rồi ngặt nỗi nhiều người đang giữ trọng trách trong Liên đoàn Xe đạp VN nên đành cắn răng nuôi lấy giải này. Và bản thân Liên đoàn Xe đạp cũng biết rằng HTV mà bỏ Cúp truyền hình nữa là môn đua xe đạp VN xem như cáo chung.

Nhưng phải chăng chỉ có xe đạp xuống dốc trong mắt người hâm mộ? Không, nhiều môn khác cũng lâm vào thế bế tắc tương tự. Như bóng chuyền, giải vô địch quốc gia đang diễn ra mà mấy ai quan tâm? Muốn có câu trả lời, cứ nhìn vào mặt trang báo thể thao thì biết. Có người bảo rằng tại báo chí không ủng hộ tuyên truyền cho giải! Xin thưa rằng, nếu người dân thật sự quan tâm thì báo chí tự tìm tới; còn ngược lại, chẳng ai quan tâm thì đưa làm gì!

Muốn thể thao phát triển, ngày mỗi hấp dẫn hơn, thu hút được nhiều người hâm mộ hơn, thì lực lượng VĐV phải lứa sau giỏi hơn lứa trước; phải bước ra đấu trường quốc tế thi đấu sao coi cho được. Nói cách khác, thể thao chỉ hấp dẫn nếu có thành tích và mở cho người hâm mộ thấy được sự tiến bộ. Đằng này chỉ giậm chân tại chỗ hoặc thụt lùi thì làm sao kéo được khán giả đến sân. Chúng ta xem câu chuyện nhỡn tiền từ CLB bóng rổ Sài Gòn Heat, dù làm rất chuyên nghiệp nhưng mùa này thua mãi thì khán giả ngán ngay thôi mà!

Trông cái cảnh xìu xìu ển ển của thể thao VN, chợt giật mình khi nghĩ đến chuyện làm chủ nhà Asiad 2019...

Trường Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục