Tây Ban Nha cần chức vô địch để cứu rỗi cả quốc gia

10:33 Chủ nhật 01/07/2012

Hạnh phúc đang là điều xa xỉ tại đất nước TBN và “La Roja” gánh trên vai trọng trách xua đi đám mây u ám ấy bằng một chiến thắng trong trận chung kết EURO 2012.

Các cầu thủ TBN gánh vác trọng trách cứu rỗi đất nước

Thủ môn Iker Casillas từng tuyên bố rằng chiến thắng là một chứng nghiện, nhưng nó dường như chỉ đúng với giới cầu thủ chứ không dành cho những người hâm mộ. Chiến thắng tại EURO 2008 đã mang lại một hỗn hợp của niềm vui và sự khuây khỏa cho người dân TBN sau nhiều năm đội tuyển của họ luôn thất bại ở những giải đấu lớn. Hơn nữa, họ đã đăng quang với một phong cách đầy cá tính của riêng mình.

Hai năm sau, World Cup tại Nam Phi là một thời khắc lịch sử khi nó phần nào đã hàn gắn một đất nước trước đó vẫn bị chia rẽ bởi chủ nghĩa vùng miền. Đến EURO 2012 này, niềm vui không còn toàn vẹn như hai lần trước. Áp lực duy trì vị thế thống trị khiến TBN từ bỏ thứ bóng đá thú vị đã giúp họ gặt hái thành công. Các trận đấu của “La Roja” thường vấp phải sự phản đối khi đội bóng của Del Bosque luôn trình diễn một thế trận ru ngủ người xem.

Ngay những người ủng hộ trung thành của TBN trước đây cũng không còn cảm xúc hân hoan khi xem đội nhà thi đấu nữa. Ngoài chút tưng bừng sau trận thắng đối thủ lót đường CH Ireland ở vòng bảng, thì chủ đề được quan tâm hơn cả trên khắp đất nước TBN hiện tại là “công ăn, việc làm” thay vì hành trình của thày trò Vicente del Bosque tại EURO 2012.

Niềm vui là thứ xa xỉ với người TBN thời điểm này

Lẽ ra, tình hình có thể đã khá khẩm hơn nếu HLV Del Bosque không quá bảo thủ với chiến thuật đề cao sự an toàn. Song, chiến lược gia này phản ứng lại dữ dội những lời chỉ trích khi nhắc nhở mọi người đừng quên chỉ cách đây vài năm thôi, TBN còn bị gắn với biệt danh “Vua vòng loại”, không nhận được sự tôn trọng như hiện tại.

Ít ngày trước, chính phủ TBN chính thức lên tiếng cầu viện gói cứu trợ từ Liên minh châu Âu sau khi thừa nhận thất bại trong nỗ lực ngăn chặn cuộc khủng hoảng tiền tệ. Trong tâm trạng đó, trận chung kết EURO 2012 cũng chỉ là thứ yếu trong suy nghĩ nhiều người dân xứ Bò tót.

Song dẫu thế nào thì đêm nay, thày trò Del Bosque vẫn có nghĩa vụ làm đất nước tự hào bằng cách đánh bại người Italia. Bất kỳ chiến thắng kiểu gì, theo cách nào cũng sẽ mang lại chút an ủi cho lòng người đang hoang mang, ngay cả khi sự hưng phấn chỉ trong thời gian ngắn ngủi.

“Chúng tôi hiểu trước mắt là một viễn cảnh tối tăm”, một chủ cửa hiệu người TBN tâm sự về tình hình kinh tế khó khăn của đất nước. Nhưng một thất bại của ĐT TBN còn làm tình hình tồi tệ hơn nữa. Nhất là khi họ đã phải đón nhận cú sốc Rafael Nadal bị loại sớm ở giải quần vợt Wimbledon.

Thái Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục