Tây Ban Nha 1-0 Croatia: Tiếc cho "kẻ bại trận"

03:54 Thứ ba 19/06/2012

Một thế trận rất tốt trước Tây Ban Nha cũng chẳng đủ để giúp Croatia thoát khỏi một thất bại với tỷ số 1-0, nhưng quan trọng nhất là với trận thua này, thầy trò của HLV Slaven Bilic đã chính thức nói lời chia tay EURO 2012.

Đối với Tây Ban Nha, dù ra sân với đội hình vừa đánh bại Ireland với tỷ số 4-0 cách đây không lâu, nhưng việc chỉ cần một kết quả hòa là đủ để họ giành được quyền đi tiếp, nên chẳng lấy gì làm ngạc nhiên khi các học trò của HLV Del Bosque đã không quá chủ động đẩy cao tốc độ của trận đấu từ quá sớm.

Trong khi đó ở bên kia chiến tuyến, HLV Slaven Bilic cũng đã cho Croatia nhập cuộc với một lối chơi khá thận trọng bằng một hàng tiền vệ 5 người luôn lùi rất sâu về phần sân nhà để hỗ trợ phòng ngự và gần như họ đã nhường toàn bộ sự kiểm soát ở khu vực giữa sân cho Tây Ban Nha.

Chơi khá hay trước Tây Ban Nha, nhưng Croatia vẫn phải ngậm ngùi rời EURO. Ảnh: Getty.

Chính điều đó đã khiến cho diễn biến trong 45 phút đầu tiên của trận đấu đã diễn ra không thật sự hấp dẫn như kỳ vọng của nhiều người. Chiếm 75% thời gian kiểm soát bóng (có thời điểm lên đến 85%), nhưng những gì mà Tây Ban Nha làm được trước đối thủ của mình chỉ là 8 cú sút vô thưởng vô phạt, và một vài tình huống lóe sáng của các cá nhân như Silva, Torres hay Ramos.

Tuy nhiên Tây Ban Nha cũng chẳng gây thất vọng cho người hâm mộ nơi quê nhà là bao nhiêu, vì với kết quả này thì cũng là quá đủ để họ đi tiếp. Trong khi đó ở một góc khác trên khán đài của PGE Arena, sự hài lòng khi chứng kiến thế trận phòng ngự rất tốt của đoàn quân của Slaven Bilic trước các nhà đương kim vô địch trên gương mặt CĐV Croatia đã nhanh chóng được thay thế bằng một sự lo lắng kể từ phút 35, khi mà họ nhận được tin Italia đã có bàn thắng mở tỷ số 1-0 trước Ireland. Và nếu kết quả 0-0 trước Tây Ban Nha được giữ nguyên, thì Croatia sẽ phải xách va li về nước ngay khi trận đấu này khép lại.

Dù rơi vào tình cảnh buộc phải ghi bàn, nhưng Croatia vẫn không vì thế mà thay đổi lối chơi phòng ngự của mình. Tuy nhiên so với hiệp một, những đợt phản công của Croatia đã trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều.

Từ một trong những tình huống phản công như thế, phút 57, Luka Modric có cú tỉa bóng không thể tuyệt hơn cho Rakitic bay người đánh đầu. Nhưng tiếc cho bộ đôi này, và tiếc cho cả Croatia khi thủ thành Casillas đã không cho họ có được bàn thắng với một pha cứu thua vô cùng xuất sắc. Đến phút 79, khi mà hàng phòng ngự của Tây Ban Nha tiếp tục "bó tay" trước những đợt phản công rất nhanh của đối thủ, thì thủ thành của Real Madrid đã cho thấy vì sao anh được vinh dự đeo trên tay chiếc băng đội trưởng của các nhà đương kim vô địch, khi tiếp tục có một pha cứu thua rất hay sau pha dứt điểm của Perisic.

Khi mà mọi suy nghĩ của Croatia đã bắt đầu chỉ còn chỗ cho tấn công, thì sự lỏng lẽo trong việc phòng ngự của họ đã bắt đầu xuất hiện. Và trong một tình huống như thế họ đã phải trả một cái giá quá đắt bằng bàn thắng "kết liễu" của Navas ở phút 88, khi mà tiền vệ của Sevilla này đã vô cùng thoải mái đưa bóng vào lưới trống sau đường chuyền dọn cỗ của Iniesta.

Với chiến thắng 2-0 của Italia trước Ireland trong trận đấu cùng giờ, dù chỉ để thủng lưới duy nhất một bàn nhưng đó cũng là quá đủ để tiễn Croatia về nước. Trong khi đó đối với Tây Ban Nha, với chiến thắng "nhọc nhằn" này, họ đã chính thức góp mặt tại Tứ Kết với tư cách là đội đầu bảng C.

Đội hình xuất phát:

Croatia (4-2-3-1): Pletikosa; Vida, Corluka, Schildenfeld, Strinic; Vukojevic, Rakitic; Srna, Modric, Pranjic; Mandzukic.

TBN (4-2-3-1): Casillas; Arbeloa, Pique, Ramos, Alba; Busquets, Alonso; Silva, Xavi, Iniesta; Torres.

Xú | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục