Taekwondo nhận nhiệm vụ giành huy chương Olympic cho Việt Nam

14:08 Thứ năm 19/07/2012

Taekwondo là môn đầu tiên của Việt Nam giành được huy chương sân chơi Thế vận hội, với tấm HCB của Hiếu Ngân (Sydney 2000). Tuy nhiên kể từ đó đến nay, taekwondo vẫn chưa thể tái lập được thành tích này, khiến mơ ước huy chương của taekwondo Việt Nam đang rất cháy bỏng.

Dù đã có những bước thụt lùi so với thời hoàng kim, nhưng taekwondo Việt Nam vẫn là một trong những môn luôn đóng góp nhiều VĐV nhất tham dự ở các kỳ Olympic. Tại Olympic Athens 2004, taekwondo mang tới Quốc Huân, Văn Hùng, còn tại Bắc Kinh 2008 là Hoài Thu, Ngọc Trúc, Văn Hùng.

Năm nay, dù gặp rất nhiều khó khăn khi hàng loạt trụ cột nghỉ thi đấu hay chấn thương, taekwondo cũng không có chuyên gia ngoại dẫn dắt, nhưng môn võ này vẫn hoàn thành chỉ tiêu với 2 tấm vé đi bằng cửa chính thức của Lê Huỳnh Châu (58kg nam) và Chu Hoàng Diệu Linh (67kg nữ). Trong 2 gương mặt này, nếu như Huỳnh Châu đã được thừa nhận đẳng cấp ở châu lục thì cô gái 17 tuổi người Hà Nội vẫn hoàn toàn mới mẻ với người hâm mộ.

Huỳnh Châu (giáp đỏ) là niềm hy vọng lớn nhất của taekwondo

Cái tên Chu Hoàng Diệu Linh chỉ được giới mộ điệu võ thuật Việt Nam biết đến trong năm 2011 với tấm HCĐ SEA Games 26, và trước đó được chọn là một trong bốn võ sĩ được đầu tư cho Vòng tuyển chọn VĐV tham dự Olympic London 2012. Tại vòng đấu tuyển chọn VĐV Olympic 2011 khu vực châu Á tại Bangkok (Thái Lan) vào cuối tháng 11 năm ngoái, Diệu Linh lại bất ngờ vụt sáng để giành tấm vé thứ 2 cho taekwondo Việt Nam.

Tuổi đời còn rất trẻ nên kinh nghiệm và bản lĩnh chính là thứ mà Diệu Linh rất thiếu. Tuy nhiên kể từ khi giành vé, với sự đầu tư mạnh tay, Diệu Linh tiến bộ từng ngày. Chiếc HCĐ mới đây ở giải Đức mở rộng cho thấy, Diệu Linh vẫn là một ẩn số ở Olympic năm nay. Trưởng bộ môn taekwondo Vũ Xuân Thành cho biết, lợi thế của Linh chính là chiều cao và những cú ra đòn nhanh, khéo bằng cả 2 chân. Linh chắc chắn sẽ trở thành trụ cột của taekwondo Việt Nam trong tương lai còn tại Olympic này, Linh được chờ đợi sẽ tạo nên bất ngờ.

Đối thủ của Diệu Linh tại Olympic lần này, cũng đã sớm đượ xác định, trong đó cần phải kể đến những cái tên như Karine Sergerie (Canada, Á quân Olympic Bắc Kinh), Carmen Marton (Australia), Helena Fromm (Đức) từng giành HCĐ thế giới, hoặc Kim Mi-Kyung (Hàn Quốc, vô địch vòng tuyển chọn thế giới), Sousan Hajipour (Iran, vô địch vòng tuyển chọn châu Á), Nur Tatar (Thổ Nhĩ Kỳ, vô địch vòng tuyển chọn châu Âu)...

Trong khi đó, với bề dày trận mạc, kỹ thuật tấn công và phòng thủ đều tốt, Lê Huỳnh Châu đang được kỳ vọng sẽ mang huy chương về cho taekwondo tại Olympic lần này. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Châu sẽ không đơn giản, khi võ sĩ này sẽ có thể phải gặp các đối thủ mạnh như Lee Dae-Hoon (Hàn Quốc, ĐKVĐ thế giới), Pen-Ek Karaket (Thái Lan, ĐKVĐ châu Á), Aleksey Denisenko (Nga, HCV châu Âu), Joel Gonzalez (Tây Ban Nha, cựu vô địch thế giới)...

Rất nhiều thử thách lớn phía trước với 2 võ sĩ Việt Nam, nhưng cửa tranh huy chương của taekwondo Việt Nam không phải là không có nếu chúng ta gặp may mắn trong bốc thăm. Để giành được huy chương ở môn taekwondo, VĐV có hai cách: thắng 3 trận liên tiếp hoặc thắng ở vòng repechage (tranh HCĐ).

Với thể lực không tốt của VĐV Việt Nam, khả năng giành chiến thắng ở vòng repechage là rất khó nên chỉ có một cách là cố gắng giành chiến thắng 3 trận liên tiếp. Muốn làm được điều này thì phải rơi vào nhánh bốc thăm dễ.

Theo lịch thi đấu được BTC công bố, Huỳnh Châu sẽ thi đấu vào ngày 8/8, còn Diệu Linh là ngày 10/8. Hy vọng với sự may mắn, tâm lý thoải mái và sự tự tin cao nhất, Huỳnh Châu và Diệu Linh sẽ tiếp nối được thành công của đàn chị Hiếu Ngân 12 năm về trước.

Hiểu Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục