Sông Lam Nghệ An: Hai trận thua là 2 điểm 'chết'

13:00 Thứ bảy 18/05/2013

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói chung và người hâm mộ SLNA nói riêng thật sự cảm thấy hết sức bất ngờ sau hai trận thua liên tiếp của đội bóng xứ Nghệ. Nếu như trận thua trước đội chủ nhà HAGL có thể xem như một tai nạn thì trận thua tiếp theo trước Thanh Hóa đã chỉ ra những dấu hiệu đáng báo động. Sự đi xuống của đoàn quân HLV Nguyễn Hữu Thắng đang ngày càng thể hiện rõ nét. Qua hai trận thua, SLNA đã chỉ ra hai điểm yếu đáng nói thực sự.

Ngủ quên trong chiến thắng

SLNA khởi đầu mùa giải V- League 2013 còn hơn cả giấc mơ. Họ khởi đầu ở 7 vòng đấu đầu tiên với thành tích bất bại, hòa 1 và thắng tới 6 trận, có được 19 điểm. Một tích đáng tự hào dành cho đội quân xứ Nghệ. Nhưng bỗng nhiên, đội bóng xứ Nghệ lại thi đấu chững lại với 2 trận thua liên tiếp trước HAGL và Thanh Hóa đều với tỷ số 1-2. Một điều dễ nhìn thấy ở đây là việc họ thi đấu chủ quan và thiếu tinh thần chiến đấu. Hay nói đúng hơn, đoàn quân của HLV đã bị ngủ quên trong men say của chiến thắng mà quên mất một điều là mùa giải chỉ mới bắt đầu được 9 vòng và chặng đường đi đến đỉnh vinh quang còn muôn trùng khó khăn.

Chính việc được giới chuyên môn và người hâm mộ ca tụng lên tới tầng mây đã khiến họ tự hào quá mức. Rõ một thực tế, SLNA ở đầu mùa giải tỏ ra quá mạnh trên mọi phương diện trước những đối thủ khác. Bằng chứng được thể hiện thông qua vị trí số 1 trên bảng xếp hạng sau 9 vòng đấu. Nhưng việc trong đội hình có quá nhiều cầu thủ trẻ và cùng với những chiến thắng dễ dàng đã khiến cho đội bóng thực sự chủ quan.

SLNA khởi đầu mùa giải V- League 2013 còn hơn cả giấc mơ. Ảnh: Internet

Mỗi khi bước vào trận đấu, đội bóng xứ Nghệ dường như muốn “ăn tươi nút sống” đối thủ của họ. Với hàng công cực mạnh, ghi được 19 bàn sau 9 vòng đấu, một con số thật ấn tượng. Nhưng chính đó lại làm con dao hai lưỡi đối với các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Điển hình ở trận đấu với đội bóng phố núi HAGL, ngay sau khi tiếng còi khai cuộc, đội quân hùng mạnh dưới sự chỉ huy của đội trưởng Trọng Hoàng đã nhanh chóng đẩy cao đội hình mà không dành cho đối thủ phố núi một chút tôn trọng. Dường như việc quá dễ dàng đánh bại những đối thủ khác đã khiến SLNA tưởng mình là vô đối. Tuy nhiên, SLNA quên mất một điều, HAGL cũng không phải tay vừa, họ cũng từng “xưng hùng xưng vương” ở V- League trong những mùa giải trước đây. Và kết cục, đội bóng đến từ xứ Nghệ đã phải ra về với thất bại 1-2.

Hay trận đấu với Thanh Hóa cũng vậy, chính sự chủ quan đến khó hiểu của hàng phòng ngự xưa nay được đánh giá mạnh nhất V- League, đã khiến đội bóng SLNA phải trá giá đắt. Nhìn cái cách Abass của Thanh Hóa đi qua cả 3 hậu vệ SLNA trước khi ghi bàn và hậu vệ trái Ngọc Hải phá bóng trượt để Xuân Tú dễ dàng mang về chiến thắng 2-1 cho Thanh Hóa, khiến nhiều người phải cảm thấy thất vọng về SLNA.

Rõ ràng, SLNA không hề chơi lép vế trước các đối thủ và các đối thủ của họ cũng không hề tỏ ra nguy hiểm trước khung thành của thủ thành Nguyên Mạnh. Nhưng điểm yếu ở chỗ, SLNA có vẻ như đang ngủ quên trong chiến thắng. Họ nghĩ mình là số 1, là nhất mà quên mất một điều, mùa giải chỉ mới bắt đầu, mới bắt đầu được 9 vòng mà thôi. Đến lúc phải đánh thức đội bóng ngủ dậy, ở trên đỉnh cao con người ta không được ngủ quên.

SLNA không phải hoàn hảo

Sau 7 vòng đấu đầu tiên, SLNA có được 19 điểm, ghi được 17 bàn thắng, một con số không tưởng dành cho đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Và nhiều người tự nghĩ rằng, SLNA thật mạnh, thật toàn diện làm sao với dàn cầu thủ nội và ngoại hết sức đồng đều. Những gương mặt điển hình như Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, Văn Bình, Đình Đồng, Văn Hoàn…đã thể hiện phong độ khá tốt trong thời gian qua. Không chỉ có vậy, các chân sút ngoại binh được đưa về với Kavin, Palza, Hector đều tỏ ra hòa nhập nhanh và tỏa sáng bất ngờ.

Nhưng sau hai thất bại liên tiếp trước những đối thủ được cho xứng tầm hoặc đánh giá thấp hơn thì SLNA lại chỉ ra những vấn đề thực sự. Và giờ mọi người phải nhìn thật kỹ lưỡng để có thể đánh giá đúng chất của đội bóng này. Phải chăng đó chỉ là phong độ nhất thời, sức mạnh đến từ tinh thần đội bóng… chứ không phải sức mạnh thực sự như nhiều người đã nghĩ.

SLNA không hoàn hảo. Ảnh: Internet

Sự kém cỏi, sa sút dễ nhận thấy nhất ở SLNA chính ở hàng công. 6 trận gần nhất, Plaza không ghi bàn dù được đồng đội trao nhiều cơ hội. Trọng Hoàng cũng đã tịt ngòi trong vòng 3 trận trở lại đây và Công Vinh càng tệ hơn với 4 trận không biết tới mảnh lưới đối phương là gì. Trong khi đó những chân sút khác cũng chỉ “mua vui” cho sự xuống cấp của đội bóng xứ Nghệ. Đặc biệt, hai trận gần nhất họ chỉ ghi được vỏn vẹn hai bàn thắng, một hiệu suất quá kém so với những gì người hâm mộ chờ đợi.

Hàng công tỏ ra quá tải, trong khi đó hàng thủ cũng không thể hiện đúng phong độ của mình. Họ bị hai đội bóng HAGL và Thanh Hóa nắm được điểm yếu nên đã khai thác một cách triệt để. Bóng bổng có, sai lầm cá nhân có, thi đấu dưới sức trong những tình huống tranh chấp tay đôi…tất cả đều bị đối thủ khai thác. Dường như Đình Hoàng, Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Đình Đồng…đều không còn thể hiện được chính mình trong hai trận đấu vừa qua.

Một điểm yếu nữa đáng lưu ý ở đội bóng đến từ xứ Nghệ là việc chịu áp lực đến từ các đối thủ cạnh tranh. Dù mùa giải chỉ mới bắt đầu được 9 vòng đấu nhưng SLNA đã cảm nhận được sức nóng đến từ những đối thủ bám đuổi như HAGL, Hải Phòng, . Ninh Bình, Hà Nội T&T… Và một khi những đối thủ khác đang trên đà tìm lại mạch chiến thắng thì SLNA lại tỏ ra run sợ. Một sự yếu đuối mà chính HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng không thể ngờ tới được. Nhưng với những cầu thủ trẻ như Phi Sơn, Ngọc Hải, Văn Bình, Đình Đồng…thì chuyện đó dường như khó tránh khỏi.
Tấn Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục